พระลีลา กรุชุมนุมสงฆ์ สุพรรณ องค์นี้พิมพ์นิยม สภาพน่ารักดีจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อชิน

พระลีลา กรุชุมนุมสงฆ์ สุพรรณ องค์นี้พิมพ์นิยม สภาพน่ารักดีจ้า

พระลีลา กรุชุมนุมสงฆ์  สุพรรณ องค์นี้พิมพ์นิยม สภาพน่ารักดีจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระลีลา กรุชุมนุมสงฆ์ สุพรรณ องค์นี้พิมพ์นิยม สภาพน่ารักดีจ้า
รายละเอียดวัดชุมนุมสงฆ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลรั้วใหญ่ ภายในบริเวณอำเภอเมือง สุพรรณบุรี ภายในบริเวณวัด เป็นที่ตั้งขององค์เจดีย์ที่มีรูปทรงแบบศิลปะอยุธยา อยู่ติดริมถนนมาลัยแมน สันนิษฐานว่าอาจสร้างในสมัยสมเด็จพระนครินทราธิราช นับเป็นอีกวัดหนึ่งที่ถูกขบวนการนักขุดค้นหาสมบัติโบราณวัตถุ พระกรุนี้แตกกรุเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2504 จากฝีมือการลักลอบขุดซึ่งคาดว่าอาจเป็นกลุ่มชาวบ้านบางคนที่อยู่บริเวณด้านหลังองค์เจดีย์ในครั้งนั้น ได้มีการวางแผนขุด โดยการเริ่มแอบเข้าขุดเจาะได้พระไปเป็นจำนวนมาก แต่พระในองค์เจดีย์มีจำนวนมากมาย ในช่วงคืนแรกขนออกไปไม่หมด สำหรับพระเครื่องที่ขบวนการนักขุดขโมยขุดได้ไปในคราวนั้น คาดว่าได้ไปหลายพันองค์ มีพิมพ์ต่างๆหลากหลายพิมพ์ อาทิ พระลีลาลีลาฝักดาบ พระลีลาประภามณฑล พระลีลาเชยคาง พระลีลาใบหอก พระลีลาคู่ พระลีลาบัวโค้ง พระขุนแผนเรือนแก้ว พระขุนแผนใบมะยม พระขุนแผนบัวเล็บช้าง พระนาคปรก พระอู่ทอง พระนารายณ์ทรงปืน พระตรีกาย พระลีลากำแพงศอก และพระลีลาหลังเข็ม รวมอยู่ในกรุนี้ด้วย เมื่อข่าวการลักลอบขุดหาพระแพร่กระจายไป จนทางราชการต้องเข้าไปควบคุม โดยรุ่งขึ้นวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2504 ข่าวการลักลอบขุดกรุเจดีย์วัดชุมนุมสงฆ์กระจายไปทั่วเมืองสุพรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณขณะนั้น นายพัฒน์ บุณยรัตพันธุ์ สั่งการให้ผู่กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรีในยุคนั้น ได้แก่ พ.ต.อ.ประวัติ ขนุนทอง ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปควบคุมทันที ลงความเห็นว่า ให้ทำการขุดต่อ ถ้าไม่เช่นนั้นคนร้ายจะกลับมาขุดอีก จึงแจ้งไปยังส่วนกลาง หลังจากที่ทราบเรื่องทางกรมศิลปากรจึงส่งรองอธิบดีกรมศิลปากร นายกฤษณ์ อินทโกศัย เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อควบคุมการขุดเนื่องจากนายกฤษณ์ อินทโกศัย เคยเป็นผู้อำนวยการขุดกรุพระปรางค์ วัดราชบูรณะ อยุธยา มาแล้ว เมื่อไปถึงพื้นที่วัดชุมนุมสงฆ์ได้ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปสำรวจดู ในที่สุดก็ลงความเห็นว่า ควรขุดต่อตรงที่คนร้ายขุดเอาไว้ เพียงไม่นานนักก็ถึงจุดที่สองที่คนร้ายขุดทิ้งไว้ ปรากฏว่า พบพระเครื่องเนื้อชินปรอทขาวพิมพ์ต่างๆ กว่า ๔,๐๐๐ องค์ และยังมีพระขนาดใหญ่ ทั้งพระกำแพงศอก พระบูชาศิลปะอู่ทอง กับพระพิมพ์ต่าง ๆ จำนวนหนึ่ง พอประชาชนทราบข่าวว่า พระแตกกรุที่วัดชุมนุมสงฆ์ ต่างก็แห่กันไปดูอย่างเนืองแน่น เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรขุดต่อไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2504 เห็นว่าไม่พบอะไรอีกแล้วจึงยุติการขุด
จากการนับจำนวนพระเครื่องที่ทางราชการขุดได้ มีพระเนื้อชินเงินจำนวน 4,250 องค์ พระกำแพงศอก 10 องค์ พระบูชาเนื้อสัมฤทธิ์ศิลปะอู่ทอง 2 และ 3 อย่างละ 1 องค์ พระเครื่องดังกล่าวนี้ กรมศิลปากรแบ่งนำเข้ากรุงเทพฯส่วนหนึ่ง และแบ่งบางส่วนเพื่อให้ประชาชนไปเช่าบูชาส่วนหนึ่ง ที่จังหวัดสุพรรณบุรีก็เปิดให้ประชาชนเช่าบูชาจนหมด
พระกรุวัดชุมนุมสงฆ์ ส่วนที่เป็นพระพิมพ์ขนาดเล็กมีเฉพาะเนื้อชินผิวฉาบปรอทแต่เพียงอย่างเดียว เป็นพระเนื้อชินเงิน ที่มีความขาว และมีความเหนียวแน่นแข็งแกร่ง ผิดกับพระเนื้อชินกรุอื่น ที่มีเนื้อตะกั่วผสม ซึ่งมีความหนึบนุ่มกว่า สันนิษฐานว่า น่าจะมีส่วนผสมของดีบุกมาก ผิวปรอทของพระ คล้ายผิวปรอทของพระกรุวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา เพียงแต่ของกรุวัดชุมนุมสงฆ์นี้มีความแห้ง และขาวสดกว่า บนผิวปรอทขาวอันแห้งผากนี้ บางองค์มีคราบดำเป็นจุดดวงๆ หรือเป็นปื้น ทั้งเล็กและใหญ่ ไม่แน่นอน ข้อสังเกตเนื้อชินเงินของพระส่วนมากไม่มีขี้กรุที่เป็นดินและทรายจับติดองค์พระ เพราะพระไม่ได้ฝังอยู่ในดิน ขุดพบอยู่ในหีบชินที่อยู่ในองค์เจดีย์
พุทธลักษณะ มีพิมพ์ทรงคล้ายพระลีลากำแพงนิ้วองค์พระหันไปทางด้านซ้าย พระบาทซ้ายยกลอยขึ้นจากพื้น โดยปลายพระบาทซ้ายจรดเฉียงลงด้านหลัง พระบาทขวาที่ตั้งตรง อยู่บนฐานบัวชั้นเดียว ที่มีกลีบบัวเป็นขีดลายเส้น สลับสั้นๆ ยาวๆ รองรับอยู่อย่างลงตัวสวยงาม มีซุ้มลายเส้น 2 เส้น เป็นครอบแก้วคลุมอยู่ ลงมาจนถึงฐานบัวที่รองรับด้านล่าง กรอบนอกซุ้มมีลายเส้น เป็นขีดแบบรัศมีอีกชั้นหนึ่ง
ต่างกันตรงที่ด้านหลังของพระพิมพ์นี้มีรูปคล้าย เข็ม จึงเป็นชื่อเรียกของพระพิมพ์นี้ว่า หลังเข็ม ปลายเข็มจะชี้ขึ้นด้านบน ด้านโคนเข็มใหญ่ ส่วนด้านปลายเข็มเล็กขนาดองค์พระ มีความยาวใหญ่พอประมาณ ลักษณะแบบยาวรี ขนาดองค์พระกว้าง 2.5 ซม. สูง6.5 ซม.
ในด้านพุทธคุณนั้นถือว่าพระปางลีลาจะมีพุทธคุณทางด้านโภคทรัพย์และความเจริญก้าวหน้าและเป็นที่เชื่อถือกันทั่วไปว่าพระลีลาจากกรุเมืองสุพรรณส่วนมากจะเน้นหนักในด้านแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี ดีเป็นเยี่ยม อีกทางหนึ่ง

สำหรับพระองค์นี้อาจจะด้อยความสวยไปนิดแต่ทดแทนได้ด้วยการเป็นพระแท้ดูง่าย และเป็นพิมพ์นิยมหลังเข็ม JORAWIS รับประกันความแท้ที่เป็นสากลเหมียนเดิมเลยจ้า สนใจรีบติดต่อกันมาได้เลยยยยยยยหรืออาจมีรายการอื่น ๆ ที่ทำนกำลังค้นหาอยู่เชิญที่นี่เลยจ้า
ราคาเปิดประมูล4,000 บาท
ราคาปัจจุบัน9,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
เพิ่มขึ้นครั้งละ200 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 03 เม.ย. 2554 - 20:47.14
วันปิดประมูล จ. - 04 เม.ย. 2554 - 06:51.23 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 9,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
ราคาประมูลด่วน9,000 บาท
เพิ่มครั้งละ200 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
8,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 04 เม.ย. 2554 - 06:51.00
9,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน) จ. - 04 เม.ย. 2554 - 06:51.23
กำลังโหลด...
Top