รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานใต้

รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์

รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง รูปหล่อ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม วัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์
รายละเอียด"พระครูสุนทรานุรักษ์" หรือ หลวงพ่อวิไล สุทธิธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดนาสม ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง

ทำให้มีพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพศรัทธาเนิ่นนาน

อัตโนประวัติ เกิดในตระกูล ขิมทอง เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2480 เรียนจบชั้นป.4 ที่โรงเรียนวัดปราสาทศิลาราม เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 8 คน ครอบครัวประกอบอาชีพปักดำทำนาปลูกข้าว

เรียนหนังสือจบชั้นป.4 ที่โรงเรียนวัดปราสาทศิลาราม ก่อนลาออกมาช่วยครอบครัวหาเลี้ยงชีพ อายุครบ 18 ปี ได้เข้าพิธีบรรพชา ที่วัดปราสาทศิลาราม โดยมีพระครูประสาทศีลวัตร (หลวงพ่อพรหม) เป็นพระอุปัชฌาย์ สมัครใจจำพรรษา ที่วัดปราสาทศิลาราม เพื่อฝึกเรียนพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรม

พ.ศ.2498 สอบได้นักธรรมชั้นตรี

จนเมื่ออายุ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดกลางสุรินทร์ โดยมีพระครูประภาภรกิจโกศล เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2502 สอบได้นักธรรมชั้นโทและนักธรรมชั้นเอก จากสำนักศาสนศึกษาวัดปราสาทศิลาราม พ.ศ.2503 เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ที่วัดปราสาทศิลาราม

พ.ศ.2507 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าสำนักศาสนศึกษา ที่วัดนาสม พ.ศ.2511 เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดนาสมและได้รับการแต่งตั้งเป็นพระปลัด

ท่านมีความสามารถแสดงธรรมเทศสนา ปุจฉาวิสัชนา ได้ทั้งภาษาไทย ภาษาพื้นเมือง

พ.ศ.2514 หลวงพ่อวิไล ได้สนับสนุนให้โรงเรียนบ้านนาสม (วิไลราษฎร์ศึกษา) เพื่อให้เด็กนักเรียนได้อยู่ใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล โดยในแต่ละปี วัดนาสมได้สนับสนุนมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ยากจนมีทุนเรียน จนสำเร็จการศึกษาระดับสูง

พ.ศ.2515 หลวงพ่อวิไล ยังมีความเชี่ยวชาญด้านช่างไม้ ช่างปูน เมื่อว่างเว้นจากภารกิจสงฆ์ ใช้เวลาว่างเว้นจากการปฏิบัติธรรม โดยนำพระภิกษุสามเณร สร้างถาวรวัตถุต่างๆ เช่น สร้างกุฏิศาลาการเปรียญเรือนไม้หลังใหญ่

พ.ศ.2520 ก่อสร้างอุโบสถ สร้างซุ้มประตูด้านนอกและซุ้มประตูด้านใน พร้อมสร้างกำแพงวัด สร้างหอระฆัง

พ.ศ.2528 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสุนทรานุรักษ์

พ.ศ.2535 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลเฉนียง

หลวงพ่อวิไล ได้ริเริ่มโครงการเป็นประธานกรรมการลดละเลิกยาเสพติดให้โทษ เช่น สุรา ยาบ้า ด้วยสมุนไพร ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในแต่ละวันได้มีประชาชนทั่วทุกสารทิศ เข้ารับการบำบัดรักษา

เมื่อท่านมีปัจจัยเพียงพอ ได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อส่งเสริมสนับสนุนเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ยากจน

พ.ศ.2536 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาชมรมธรรมพัฒนาสังคม พ.ศ.2537 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระวิทยากร รุ่นที่ 1 จากนายณรงด์ บุดดาวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการสงเคราะห์ผู้อยากเลิกดื่มสุราและยาเสพติดแห่งประเทศไทย

พ.ศ.2538 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจาก พ.ต.อ.อาคม บุญ-หลง ผกก.ตชด.21 ค่ายสุรินทร์ภักดี และได้รับเกียรติบัตรในการอบรม วิธีการใช้สมุนไพร ในโครงการธรรมรักษาจากพระครูนิมิตกัลยาณวัตร ประธานคณะกรรมการบริหาร โครงการธรรมรักษาฝ่ายฆราวาส พ.ศ.2539 เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2541 ได้รับเกียรติบัตรจากนายณรงด์ บุดดาวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการอบรมเป็นอาสาสมัครสงเคราะห์ประชาชน ด้วยเมตาธรรมและใช้สมุนไพร ในโครงการธรรมรักษา

หลวงพ่อวิไล มีคติธรรม ว่า "อย่าหลงไปกับการกินยาเสพติด อย่าหลงไปกับอบายมุขเล่นการพนัน อย่าหลงไปกับการเที่ยวเตร่ เถิดเทิง อย่าหลงไปกับสุรา นารี กีฬาบัตร"

ต่อมา หลวงพ่อวิไล เริ่มมีอาการอาพาธ ต้องเข้า-ออก ในโรงพยาบาลบ่อยครั้ง

กระทั่ง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2545 ท่านได้ละสังขารด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตก สิริอายุ 64 พรรษา 45

พ.ศ.2546 คณะสงฆ์จังหวัดสุรินทร์ โดยเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้มีหนังสือแต่งตั้งพระอธิการสุธี สุจิณฺโณ ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส เพื่อสืบสานปณิธานธรรมต่อจากหลวงพ่อวิไล สืบไป
ราคาเปิดประมูล40 บาท
ราคาปัจจุบัน90 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 08 พ.ย. 2556 - 15:29.12
วันปิดประมูล อ. - 12 พ.ย. 2556 - 00:22.17 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 90 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
90 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 08 พ.ย. 2556 - 17:44.53
กำลังโหลด...
Top