พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคตะวันตก

พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี

พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระกริ่งคลองตะเคียน หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง เพชรบุรี
รายละเอียดประวัติพระกริ่งคลองตะเคียน แหล่งกำเนิดของพระกริ่งคลองตะเคียนอยู่ที่บริเวณตำบลคลองตะเคียนโดยกระจาย อยู่ทั่วไป และบริเวณวัดประดู่ เข้าใจว่าที่เรียกขานว่า "พระกริ่ง" คงเป็นด้วยลักษณะขององค์พระซึ่งเมื่อเขย่าแล้วเกิดเสียงดัง ส่วนคำว่า "คลองตะเคียน" คือแหล่งกำเนิดที่พบองค์พระครั้งแรกนั่นเอง พระกริ่งคลองตะเคียน อยุธยา ด้วยมวลสารที่ผสมเป็นองค์พระมีผงใบลานเผาผสมอยู่ด้วย จึงทำให้เนื้อขององค์พระออกสีดำมัน และดูจากพุทธลักษณะขององค์พระสันนิษ ฐานว่าน่าจะเป็นพระในสมัยอยุธยายุคปลายๆ ซึ่งสร้างโดยพระเกจิผู้เรืองวิทยาอาคม ทั้งยังเป็นการสร้างโดยพระเกจิรูปเดียวอีกด้วย เนื่องจากลายมือในการจารยันต์อักขระเป็นลายมือเดียวกัน

พระกริ่งคลองตะเคียน มีพุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนืออาสนะฐานสูง ภายใต้ต้นโพธิ์ มีใบโพธิ์ปกคลุมเป็นร่มเงาคล้ายๆ กับพระคงลำพูน มียอดเป็นปลีสูง พระพักตร์กลมนูนไม่ปรากฏรายละเอียด ส่วนด้านหลังเป็นหลังอูม และมียันต์อักขระจาร บางองค์ก็สร้างเป็นองค์พระทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ทุกองค์จะต้องมีอักขระจารอยู่ทั้งสิ้น พระกริ่งคลองตะเคียน จ.อยุธยา สามารถแบ่งแยกสีได้ 3 สี คือ สีดำ สีเขียวอมเทา และสีเหลืองอมเขียว พระกริ่งคลองตะเคียนมีทั้งหมด 4 พิมพ์ คือ
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์หน้าใหญ่ไหล่ยก
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์สองหน้า
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์หน้าเล็ก
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์ปิดตา

พระกริ่งคลองตะเคียน มีพุทธคุณเป็นเลิศในด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี โดยเฉพาะเรื่องเขี้ยวงานั้นถือว่าสุดยอด จนโบราณาจารย์มีคำกล่าวเปรียบเปรยถึง พระกริ่งคลองตะเคียนไว้ว่า "หน้าใหญ่ ไหล่ยก อกต่ำ ผิวดำสนิท กันเขี้ยวขออสรพิษ ต้องคลองตะเคียน" พระกริ่งคลองตะเคียน ปัจจุบันนับเป็นพระเก่าแก่ที่มีความงดงาม และเป็นพระยอดนิยมของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกพิมพ์หนึ่ง ที่เป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่อง ค่อนข้างหาดูหาเช่ายากเอาการครับผม ข่าวพระเครื่อง
ราคาเปิดประมูล600 บาท
ราคาปัจจุบัน650 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 13 พ.ค. 2557 - 11:32.30
วันปิดประมูล ส. - 17 พ.ค. 2557 - 18:09.12 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 650 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
chinr (93) 124.120.70.219
650 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 16 พ.ค. 2557 - 18:09.12
กำลังโหลด...
Top