เหรียญเนื้อเงิน หลวงปู่เขียว วัดโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์ - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานเหนือ

เหรียญเนื้อเงิน หลวงปู่เขียว วัดโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์

เหรียญเนื้อเงิน หลวงปู่เขียว วัดโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์ เหรียญเนื้อเงิน หลวงปู่เขียว วัดโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญเนื้อเงิน หลวงปู่เขียว วัดโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์
รายละเอียดจัดสร้างเมื่อปี 2538 ครับ ครบรอบอายุ ๘๔ ปีของหลวงปู่ ท่านเป็นพระสายปฏิบัติ ท่านเก่งและศักดิ์สิทธิ์มากจริงๆ ชาวบ้านศรัทธาในตัวท่านเป็นอย่างมาก ในหลวงและพระราชินีรวมไปถึงพระบรมสานุวงศ์ ยังเสด็จไปที่วัดเพื่อร่วมพิธีด้วยเช่นกันครับ พระเครื่องที่หลวงปู่จัดสร้างนั้น หาไม่ค่อยเจอครับ เพราะใครมีใครก็เก็บ องค์นี้สวย เนื้อเงินด้วย น่าบูชามากครับ

ประวัติ
หลวงปู่เขียว ธมฺมทินฺโน ตำรับชานหมากสมานแผล

คอลัมน์ อริยะโลกที่ 6

พระ ครูรัตนพุทธิคุณ หรือหลวงปู่เขียว ธมฺมทินฺโน อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีธาตุ ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ปฏิบัติธรรมสายมหานิกาย เป็นพระนักปฏิบัติสายเลือดอีสาน มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยสูง ทำให้ชาวบ้านในท้องถิ่นและต่างจังหวัด ให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างสูง รวมไปถึงวัตถุมงคลของหลวงพ่อเขียว ที่ได้รับความนิยมสูงจากบรรดาเซียนพระทั่วไป

อัตโนประวัติ มีนามเดิมว่า เขียว แก้วสิงห์ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2454 ตรงกับวันเสาร์ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 ปีกุน ณ บ้านยาง ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี ครอบครัวประกอบอาชีพ ปักดำทำนาปลูกข้าว จบการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดบ้านธาตุ

จน เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีบรรพชา ที่วัดธงชัย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ โดยมีพระอธิการฉิม เป็นพระอุปัชฌาย์

ครั้นอายุครบ 21 ปี เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดสว่าง บ้านยาง โดยมีพระครูจันทร์ ธมฺมสโร เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา นามว่า ธมฺมทินฺโน

สมัครใจอยู่จำพรรษา ณ วัดสว่าง เพื่อศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและพระปริยัติธรรม 1 พรรษา

ด้วย สมัยวัยเยาว์ครั้งเป็นเด็กไม่มีโอกาสเรียน เมื่อได้รับโอกาส จึงเร่งรีบแสวงหาสำนักเรียน อาทิ วัดจันทึก อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา, วัดเพชรลูกกา อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร, วัดพุทธไธศวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา, วัดไผ่เงินโชตนาราม กรุงเทพฯ, วัดโพธิ์ศรีธาตุ อ.รัตนบุรี, วัดจุมพลสุทธาวาส จ.สุรินทร์ เป็นต้น

พ.ศ.2476 สอบได้นักธรรมชั้นตรี สำนักเรียนวัดสว่าง พ.ศ.2479 สอบได้นักธรรมชั้นโท สำนักเรียนวัดเพชรลูกกา พ.ศ.2483 สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดจันทึก

พ.ศ.2489 สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค สำนักเรียนวัดจุมพลสุทธาวาส พ.ศ.2490 สอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค สำนักเรียนวัดจุมพลสุทธาวาส

พ.ศ.2491 คณะสงฆ์จังหวัดสุรินทร์ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลธาตุ พ.ศ.2492 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2494 ได้รับแต่งตั้งเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม เป็นกรรมการตรวจข้อสอบธรรมสนามหลวง

พ.ศ.2496 คณะสงฆ์จังหวัดสุรินทร์ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีธาตุ พ.ศ.2505 เป็นกรรมการศึกษาประจำตำบลธาตุ พ.ศ.2506 ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูรัตนพุทธิคุณ หลวงปู่เขียว ได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายท่าน จึงมีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาคม เมตตา แคล้วคลาด ตลอดทั้งชำนาญด้านสมุนไพร เมื่อชาวบ้านในพื้นที่เกิดการเจ็บป่วย ถูกอสรพิษกัด น้ำร้อนลวภ มักจะรีบไปหาหลวงปู่เขียว เพื่อทำการบำบัดรักษา ท่านจะเคี้ยวหมากเสกเป่าด้วยอาคม และใช้ชานหมากประคบสมานแผล จนอาการจะค่อยทุเลาและหายไปในเวลารวดเร็ว

พ.ศ.2514 อนุญาตให้คณะศิษยานุศิษย์จัดสร้างวัตถุมงคล เป็นเหรียญรูปเหมือน รุ่น 1 ที่ระลึกในงานฉลองอายุครบ 5 รอบ

พ.ศ.2517 สร้างเหรียญรูปเหมือนใบโพธิ์

พ.ศ.2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 55 องค์ พระอรหันตธาตุ 18 องค์ ในเจดีย์ภายในมณฑปแล้วเสด็จฯ ทรงเวียนเทียนวิสาขบูชา รอบพระธาตุมณฑป 3 รอบ

พ.ศ.2542 หลวงปู่เขียวเริ่มอาพาธ จนคณะศิษยานุศิษย์ต้องรีบนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพญาไท กรุงเทพฯ เมื่ออาการทุเลาจึงกลับวัดโพธิ์ศรีธาตุ

พ.ศ.2546 ได้อาพาธอีกครั้ง ต้องนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น พักรักษาตัว 1 เดือน แต่คราวนี้อาการไม่ดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม หลวงปู่เขียว ขอกลับวัด เพื่อขอรับกิจนิมนต์รับผ้าป่าสามัคคีจากกรุงเทพฯ เพื่อสร้างซุ้มประตูวัดโพธิ์ศรีธาตุ ซึ่งเป็นภารกิจรับผ้าป่าครั้งสุดท้าย กระทั่ง ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2546 หลวงปู่เขียว ได้มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี และตั้งศพบรรจุไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบนมัสการเป็นครั้งสุดท้าย
ราคาเปิดประมูล730 บาท
ราคาปัจจุบัน740 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 30 พ.ค. 2554 - 17:30.03
วันปิดประมูล อ. - 31 พ.ค. 2554 - 18:12.00 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 740 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
maanoi (58) (-6) 118.173.234.24
740 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 30 พ.ค. 2554 - 18:12.00
กำลังโหลด...
Top