หลวงพ่อดำ วัดตุยง ปี 23 พระเนื้อว่านพิมพ์ใบจิก รุ่นแรก - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคใต้

หลวงพ่อดำ วัดตุยง ปี 23 พระเนื้อว่านพิมพ์ใบจิก รุ่นแรก

หลวงพ่อดำ วัดตุยง ปี 23 พระเนื้อว่านพิมพ์ใบจิก รุ่นแรก หลวงพ่อดำ วัดตุยง ปี 23 พระเนื้อว่านพิมพ์ใบจิก รุ่นแรก
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หลวงพ่อดำ วัดตุยง ปี 23 พระเนื้อว่านพิมพ์ใบจิก รุ่นแรก
รายละเอียดหลวงพ่อดำ นนฺทิโย ท่านเกิดที่บ้านนาทับ ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อวันเสาร์ เดือนยี่ ปีมะเมีย ตรงกับวันเสาร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2437 โยมบิดาชื่อ หลวงจรานุรักษ์เขตร (พลับ จันทรักษ์) โยมมารดาชื่อ พ่วงเหนี่ยว มีพี่น้อง 6 คน คือ

นางเนี่ยม จันทรักษ์
พระราชพุทธิรังษี (ดำ นนฺทิโย)
ท่านหมื่นเลี่ยน จันทรักษ์
นายลาภ (ล่วน) จันทรักษ์
นายยก จันทรักษ์
นางนุ่ม อุทัยรัตน์


ท่านเรียนหนังสือไทยและขอมกับบิดาและที่วัดนาทับ พออายุได้ 19 ปี ก็บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดนาทับ จากนั้นท่านเกิดป่วยไข้แต่ด้วยไม่ยอมทานยาที่ผสมด้วยสุราจึงลาสิกขาบทออกมารักษาตัวจนกระทั่งหายแล้วอุปสมบทใหม่อีกครั้งเมื่ออายุได้ 22 ปี ณ วัดนาทับ มีพระอธิการเสนเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเพชรเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการล่องเป้นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า นนฺทิยมาโน

ปีพุทธศักราช 2462 หลวงพ่อดำได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ ณ วัดราชบพิธ สมเด็จพระสังฆราชทรงเปลี่ยนฉายานามให้ใหม่ว่า นนฺทิโย แล้วทรงฝากให้อยู่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและบาลีแต่เพียงเพื่อหาความรู้ มิได้เข้าสอบ ณ ท้องสนามหลวง ประมาณปีพุทธศักราช 2464 ได้เดินทางกลับมาจำพรรษาอยู่ ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร

หลวงพ่อดำ นนฺทิโย มรณภาพด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พุทธศักราช 2526 เวลา 23.00 น. สิริรวมอายุ 89 ปี 67 พรรษา

วัดมุจลินทวาปีวิหาร ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร ริมเส้นทางหลวงสายปัตตานี-โคกโพธิ์ ในเขตสุขาภิบาลอำเภอหนองจิก เป็นวัดเก่าแก่สร้างเมื่อพระยาวิเชียรภักดีศรีสงครามย้ายที่ว่าการอำเภอหนองจิกจากที่เก่า มาอยู่ที่ตำบลตุยง เมื่อ พ.ศ. 2388 เดิมมีชื่อว่า "วัดตุยง" ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสเมืองหนองจิก และมีพระราชศรัทธาบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างพระอุโบสถ และทรงพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดมุจลินทวาปีวิหาร” ปัจจุบันเป็นอารามหลวงและมีการบูรณะพระอุโบสถให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงสวยงาม

จุดเด่นของวัด คือ วิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนของอดีตเจ้าอาวาส 3 องค์ โดยเฉพาะพระราชพุทธรังษีหรือหลวงพ่อดำ เจ้าอาวาสองค์ที่ 5 ซึ่งประชาชนที่เคยได้ยินคุณความดีของหลวงพ่อ ต่างเลื่อมใสศรัทธาเดินทางมานมัสการสักการะบูชาอยู่เสมอ
ราคาเปิดประมูล350 บาท
ราคาปัจจุบัน400 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 01 ก.ย. 2557 - 17:02.23
วันปิดประมูล พ. - 10 ก.ย. 2557 - 13:23.13 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 400 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
400 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อ. - 09 ก.ย. 2557 - 13:23.13
กำลังโหลด...
Top