เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์ - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานเหนือ

เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์

เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญ หลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดเหรียญรุ่นแรกหลวงปู่บ้านกุดครอง วัดมณีนพรัตน์ ตำบลดอนจาน อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สำหรับหลวงปู่บ้านกุดครองชาวบ้านให้ความเคารพนับถือท่านมากครับ ไม่ว่าจะบนบานหรือขอพรประสบความสำเร็จทุกราย เรื่องพุทธคุณไม่ต้องโม้ให้เสียเวลาจ้า สำหรับท่านที่กำลังมองหาวัตถุมงคลดีราคาย่อมเยา เรามีวัตถุมงคลหลายรายการไว้บริการท่าน ตามลิงค์นี้เลยจ้า http://www.web-pra.com/Shop/silalad

ประวัติหลวงปู่ใหญ่ และความเป็นมาของบ้านกุดครอง

ตามประวัติบอกกล่าวว่า สมัยนั้นมีท่านผู้รู้ผู้เห็นเป็นความจริงที่เชื่อถือได้ เป็นคนผู้ฉลาดสามารถรวบรวมและเรียบเรียงเรื่องราวต่างๆ
เกี่ยวกับความเป็นมาของหมู่บ้านกุดครองนี้ไว้ได้ ด้วยการจดจำใส่ใจไว้ไม่หลงไม่ลืม เป็นเวลายาวนานคือแม่ใหญ่กาสี บ้านกุดครองท่านได้เล่าให้ฟัง ท่านบอกว่าสมัยก่อนโน้นไม่ทราบว่า วัน เดือน ปี พ.ศ. เท่าไหร่ฯ
มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง เป็นคนผู้มีสติปัญญาฉลาดพอสมควร แต่ไม่ทราบจำนวนคนที่แน่นอนว่ามีเท่าไร ซึ่งได้พากันเดินทางมาจากหมู่บ้านหัวตะพาน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นคณะหมู่ชนผู้มีจิตศรัทธา ปะสาทะมีความเชื่อและเลื่อมใส ในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ฯก่อนพวกเขาจะออกเดินทางมาในครั้งนั้น เขาได้ทราบข่าวการสร้างพระธาตุพนมจากการบอกเล่าปากต่อปากสืบ ๆ ต่อกันมาในตำบลในหมู่บ้านของเขา เป็นข่าวดี ข่าวมหากุศลบอกว่าเวลานี้ พระสงฆ์องค์อรหันต์หมู่ใหญ่ และพระราชาผู้ทรงศักดิ์ใหญ่หลายหัวเมือง พร้อมทั้งประชาชนจำนวนมากพากันก่อสร้าง องค์สถูปเจดีย์ใหญ่ คือองค์พระธาตุพนมขึ้นที่ ภูเขากำพร้า ( ภูเขาเตี้ย ๆ ) ในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อจะบรรจุพระบรมสารีริกะธาตุ คือกระดูกหัวอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเข้าไว้ เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้ สักการบูชาของเทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย เวลานี้กำลังก่อสร้างอยู่ เป็นการกุศลอย่างใหญ่ยิ่งดังนี้ ฯ
ข่าวเขาเล่าลือกันไปทั่วทุกทิศ ข่าวการกุศลอันสำคัญนี้ เมื่อเขาเหล่านั้นได้ฟังได้กระตุ้นเตือนจิตใจเขาให้เกิดศรัทธาปะสาทะอย่าง แรงกล้า
ยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณพวกเขาคิดอยากจะไปร่วมทำบุญกุศลอันสำคัญนี้เป็นอย่างยิ่ง คือ อยากไปสร้างองค์พระธาตุพนมร่วมกับพระสงฆ์
องค์อรหันต์สาวกและพระราชาหลายหัวเมืองในครั้งนั้นให้ได้จริง ๆ ฯ
เขาจึงประชุมกัน มีมติตกลงกันว่าในการไปร่วมทำบุญสร้างพระธาตุพนมครั้งนี้ พวกเราจะได้นำเอาพระว่านและพระคลั่ง อันศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากจำนวนหนึ่งของพวกเราไปด้วย คือ พระผงว่านและพระเนื้อคลั่งจำนวนนั้นเขาบอกว่า เขาได้รับมาจากครูบาอาจารย์ผู้สำคัญพร้อมทั้งคณะสงฆ์ในวัดนั้นได้มอบให้เป็น ของขวัญในวันไปเยี่ยมท่านถึงวัดที่
แคว้นนครจำปาศักดิ์อาณาเขตประเทศลาวเมื่อหลายปีมาแล้วยังไม่ได้จ่ายแจกไปที่ ไหนคนพวกนั้นมีศรัทราสูงมาก เขาตั้งใจจะนำเอาพระว่านศักดิ์สิทธิ์จำนวนดังกล่าวนั้นไปถวายบรรจุเข้าไว้ใน องค์พระธาตุพนมนั้นทั้งหมดอันเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง และเป็นโอกาสดียิ่งที่จะหาได้อย่างนี้จึงได้พากันกำหนดวันอันเป็นฤกษ์งาม ยามดีที่จะออกเดินทางและจัดเตรียมเอาสัมภาระสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นที่จะต้องนำติดตัวไปด้วยให้ได้พร้อมเพียงแล้วจึงพากันออกเดินทางไป โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไปให้ทันเวลาการก่อสร้างองค์พระธาตุพนมนั้นให้ได้จริงๆ ฯ ในการเดินทางสมัยก่อนโน้นผู้คนทั้งหลายต้องเดินทางด้วยเท้า และในสมัยนั้นถนนหนทางที่จะเดินไปมาก็ยังไม่สะดวกดีเพราะบ้านเมืองยังไม่ได้ พัฒนาให้เจริญเหมือนทุกวันนี้ ในการเดินนั้นถ้ามีสัมภาระสิ่งของมากและมีสิ่งของหนักหลายอย่างก็ต้องใช้ เกวียนลากเป็นหลายเล่ม ใช้ช้างใหญ่ลากเป็นหลายเชือก ใช้ม้าหลายตัว และใช้วัวต่างหลายตัวเป็นยานพาหนะนำไปเพราะไม่มีรถเหมือนทุกวันนี้ ฯ และคนสมัยนั้นเขาชอบเดินทางกันเป็นคาราวานเป็นขบวนใหญ่ยาวเหยียดและมีการ หยุดพักบ่อยๆตามแหล่งสถานที่ ที่มีน้ำมีปลามีผลไม้มีของกินทั้งอาหารคนและอาหารสัตว์จึงทำให้การเดินทาง นั้นล่าช้ามากไม่ทันเวลาตามกำหนดเป้าหมาย ฯ
ในคราวนั้นมีกลุ่มผู้คนจำนวนหนึ่งไม่ทราบจำนวนคนที่เขาเดินทางไปก่อน คือเขาเดินทางไปสร้างองค์พระธาตุพนมก่อนหน้านั้น
เขาไปทันเวลาเขาสร้างองค์พระธาตุพนมร่วมกับพระสงฆ์องค์อรหันตสาวกและร่วมกับ พระราชาหลายหัวเมืองนั้นเสร็จแล้ว
และได้เดินทางกลับมาบรรจบพบกันกับพวกที่มาทีหลังนั้น ในระหว่างทางเขาได้บอกข่าวว่า เวลานี้องค์พระธาตุพนมนั้นได้สร้างเสร็จแล้วและได้เฉลิมฉลองเรียบร้อยแล้ว ดังนี้ ฯ

พวกที่เขาไปที่หลังไปไม่ทันเวลาพอได้ทราบข่าวนั้นแล้วหลวงพ่อย่ามบุรีผู้ เก่งกล้าและผู้เฒ่าลาดเลี้ยวผู้เป็นปราชญ์ปัญญาดีซึ่งเป็น ผู้นำ
คณะทั้ง ๒ ท่านจึงพากันพิจารณาการเดินทางของพวกตนว่าพวกเราจะทำอย่างไรดี จึงมีมติตกลงกันว่าพวกเราได้เดินทางมาไกลแล้วไม่ต้องกลับต้องเดินทางต่อไป จึงได้เดินทางต่อไปอีกจนมาถึงภูมิประเทศอันสมควรแห่งหนึ่งท่านผู้เป็นประธานทั้ง ๒ ท่านพิจารณากันว่าพวกเราควรปักหลักมั่นคงตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน คือ ตั้งหมู่บ้านขึ้นในสถานที่แห่งนี้คงจะเหมาะสมดีคงเป็นสิริมงคลต่อไปดังนี้ ฯ

จึงได้พากันตั้งหมู่บ้านขึ้นในบริเวณป่าไม้สวยงามอันอุดมสมบูรณ์ดีมีแม่น้ำ ลำธารมีห้วยหนองลำคลองมีน้ำไหลรินใสสะอาดและเย็นดีไม่ขาดสายระหว่างกุดน้อยและกุดใหญ่เป็นหมู่บ้านหนึ่งและตั้งชื่อ หมู่บ้านนั้นว่า บ้านนามะเขือ ซึ่งตั้งอยู่ทิศทางตะวันตกเฉียงใต้ของพุทธสถานหลวงปู่ใหญ่ในปัจจุบันนี้ เมื่อตั้งเป็นหมู่บ้านแน่นหนามั่งคงพอสมควรแล้ว
จึงพร้อมใจกันสร้างพระพุทธรูปใหญ่ขึ้นองค์หนึ่งในบริเวณนั้นเพื่อเป็นสิ่ง เตือนใจของชาวบ้านนามะเขือและเพื่อกราบไหว้สักการบูชาจนสำเร็จเป็นองค์พระสวยงามน่าศรัทธาเลื่อมใสมากจึงได้สร้างวัดและ สร้างพระพุทธรูปขึ้น

ประวัติย่อหลวงปู่ใหญ่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลวงพ่อย่ามบุรีได้นำมาอธิษฐาน บรรจุลงในองค์ของหลวงปู่ใหญ่จำนวนมากนั้นเป็นพระเนื้อว่านที่ท่านได้มาจากแคว้นนครจำปาศักดิ์ อาณาเขตประเทศลาว และพระคลั่งส่วนมากจะเป็นพระคลั่งที่ได้มาจากบ้านหัวตะพาน จังหวัดอุบลราชธานี ฯ
โดยใช้ช้างชักลากมาจำนวนมากถึง ๗ เชือกและใช้เกวียนลากเข็นมาหลายเล่ม หลวงพ่อย่ามบุรีนี้ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียง
ดังเป็นผู้มีมนต์คาถาอาคมเก่งกล้าศักดิ์สิทธิ์มากพร้อมทั้งผู้ใหญ่ลาดเลี้ยว ก็เป็นคนผู้มีคาถาอาคมที่มีความศักดิ์สิทธิ์มีคุณภาพสูงมาก
น่าเคารพเก่งกล้ามากทั้ง ๒ ท่านพระเจ้าปู่ของเราองค์ก่อนนั้นไม่ทราบว่าสร้างขึ้นเมื่อใดปี พ.ศ. เท่าไรไม่มีหลักฐานอะไรบอกไว้ สร้างขึ้นเป็นปรางแปลก ๆ คือนั่งเอามือซ้ายทับขาซ้ายเอามือขวาหงายบนตักหันหน้าไปทางทิศตะวันออกตั้ง อยู่บนฐานที่ไม่สูงนักหน้าตักกว้างประมาณสามศอกเศษ ๆ สร้างด้วยอิฐและยางไม้เหนียวคือยางไม้บงยางบงบดให้เป็นผงละเอียดแล้วใช้ก่อ แทนปูนซีเมนต์ก่ออิฐเป็นองค์พระแล้วทาสีรัก คือสีน้ำเกลี้ยงเป็นสีดำทั้งองค์

กาลเวลาอันยาวนานได้ผ่านพ้นมาแล้วไม่รู้กี่ร้อยปีสภาพองค์พระของหลวงปู่ใหญ่ ของเราที่สร้างขึ้นด้วยอิฐและยางไม้ก็ชำรุดทรุดโทรมลงแตกหักผุพังลงชิ้นส่วนต่างๆอุปกรณ์ที่ใช้ก่อ สร้างองค์พระก็หลุดออกมาทำให้มองเห็นสภาพทั้งภายนอกและภายในองค์พระว่ามีอะไรบ้าง แต่ก็ยังไม่มีผู้ใดกล้าจับต้องหรือหยิบหนีเอาไปเป็นของส่วนตัวเพราะความ เคารพและเกรงกลัวต่ออิทธิฤทธิ์และปฎิหารพระเจ้าปู่ปล่อยให้องค์พระแตกหักผุพังตามธรรมชาติอยู่อย่างนั้น

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาชุมชนดอนจาน
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน750 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 04 ก.ย. 2557 - 22:11.05
วันปิดประมูล จ. - 15 ก.ย. 2557 - 15:08.56 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 087 - 2474346
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 750 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
150 บาท พฤ. - 04 ก.ย. 2557 - 22:33.45
200 บาท พ. - 10 ก.ย. 2557 - 15:33.46
DMWK (530) (-3) 1.1.205.100
250 บาท ส. - 13 ก.ย. 2557 - 17:52.57
DMWK (530) (-3) 1.1.205.100
300 บาท ส. - 13 ก.ย. 2557 - 17:53.01
td48 (168) 223.205.131.174
750 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 14 ก.ย. 2557 - 15:08.56
กำลังโหลด...
Top