หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ จ.อุทัยธานี - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคกลางตอนล่าง

หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ จ.อุทัยธานี

หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ จ.อุทัยธานี หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ จ.อุทัยธานี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ จ.อุทัยธานี
รายละเอียดหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ สวยมากครับ หลวงพ่อเคลือบท่านศักดิ์สิทธิ์ครับ ชาวอุทัย ชัยนาท นครสวรรค์ นับถือศรัทธาท่านมากครับ

ประวัติ
หลวงพ่อเคลือบเป็นคนเชื้อสาย จีน สัญชาติไทย เกิดเมื่อปีพุทธศักราช 2432 ที่บ้านคลองชะโด ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นามมารดา บิดา ยังไม่ทราบหลักฐาน มีพี่น้องร่วมมารดาบิดา 8 คน บรรพชาอุปสมบท นายเคลือบเมื่ออายุครบบวชแล้ว ก็ได้เข้ารับการบรรพชาอุปสมบท เมื่อปี พุทธศักราช 2453 ที่พัทธสีมาวัดหนองเต่า ตำบลโนนเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี โดยมีพระครูอุทัยธรรมวินิฐ (หลวงพ่อสิน) เป็นพระอุปัชฌาย์พระกรรมวาจาจารย์ และพระอนุสาวนาจารย์ ไม่ทราบนาม แล้วท่านก็ได้นามว่าพระเคลือบ สาวรธมโม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อเคลือบ ท่านได้อยู่จำพรรษาเรียนวิชาอาคมกับหลวงพ่อสินที่วัดหนองเต่า เป็นเวลา 3 พรรษาได้วิชาวาจาสิทธิ์และวิชาคงกระพันชาตรีจากหลวงพ่อสิน สมัยนั้นพระภิกษุสามเณรวัดหนองเต่ามีจำนวนมากไม่เหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรทาง จิตและหลวงพ่อสินท่านพูดอยู่เสมอว่า ถ้าจะให้วิชาขลังนั้น ต้องไปหาที่สงบฝึกจิต หลวงพ่อเคลือบ สนทนาธรรมกับหลวงพ่อสินแล้วก็ขอลาไปฝึกจิตเรียนวิชาเพิ่มเติม หลวงพ่อสินบอกว่ามีพระเก่งวิชาเพ่งกสินอยู่แถบลพบุรี ท่านก็ลาไปโดยมีพระร่วมเดินทางไป 3 รูป ท่านก็ไปพบอาจารย์ ซึ่งจากการสอบถามคนเก่าหลายคนบอกว่า เป็นหลวงพ่อวัดเขาสาลิกา ซึ่งเป็นผู้มีวิชาอาคมแก่กล้ามาก ในสมัยนั้น โดยเฉพาะ กสินไฟ ท่านเพ่งเทียนจนไฟลุกได้ เมื่อหลวงพ่อเดินทางไปถึงแล้วก็เข้าไปกราบพร้อมฝาก ตัวเป็นศิษย์เพื่อเรียนคาถาพระอาจารย์พูดว่า ถ้าไม่สึกก็จะสอนวิชาให้ ถ้าสึกก็จะไม่สอนหลวงพ่อเคลือบก็ปฏิญาณ แน่วแน่ว่าชาตินี้จะไม่ขอสึก ส่วนพระที่ไปด้วยไม่รับปากจึงไม่ได้เรียนวิชาด้วย ท่านเรียนกรรมฐานทำสมาธิ จนจิตเป็นหนึ่งเดียวและเรียนวิชา กสินไฟและเรียนอักษรขอมที่ใช้เขียนยันต์ เพิ่มเติมจากหลวงพ่อกบอีกเป็นเวลาถึง 6 ปี เต็มท่านก็ลาอาจารย์ออกธุดงค์ไปทางเหนืออีกหลายปีไม่ทราบว่าไปที่ใดบ้างแล้ว ท่านก็กลับมาที่อุทัยอีกมาอยู่วัดหนองเต่า แต่อยู่ได้ ไม่กี่วันทางญาติโยมวัดหนองหญ้านางก็มานิมนต์หลวงพ่อเคลือบไปอยู่ เมื่อหลวงพ่อมาอยู่ท่านก็ได้สร้างพระอุโบสถขึ้นมาหนึ่งหลัง แต่ยังไม่ทันเสร็จเรียบร้อยดีก็เกิดเรื่องกับบรรดามักทายกวัดขึ้นเสียก่อน หลวงพ่อเคลือบจึงพูดขึ้นว่า “ถ้าข้าอยู่ใครก็มาอยู่ไม่ได้” ต่อมาก็หาพระมาอยู่ได้ยาก แล้วหลวงพ่อเคลือบก็กลับมาที่วัดหนองเต่า พอดีทางวัดหนองแกขาดพระ หลวงพ่อเคลือบจึงมาจำพรรษาอยู่ที่นี่หนึ่งพรรษาแล้วย้ายมาอยู่ที่วัดทัพทัน อีกสามพรรษาพอดีทางวัดหนองกระดี่ไม่มีเจ้าอาวาส พวกญาติโยมจึงนิมนต์หลวงพ่อเคลือบมาเป็นเจ้าอาวาส หลวงพ่อเคลือบท่านอยู่ที่วัดหนองกระดี่จนมรณภาพในปี พ.ศ.2497 นั่นเอง

การ บนบานศาลกล่าว "หลวงพ่อเคลือบ" หลวงพ่อเคลือบเป็นชาวหมู่บ้านหนองเต่า อ.เมือง จ.อุทัยธานี เมื่อครบ อุปสมบท ก็ได้อุปสมบทที่วัดหนองเต่าโดยมีหลวงพ่อสินเป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อจำพรรษาได้ ๓ พรรษา ได้กราบลาพระอาจารย์ไปเรียนพระเวทที่ จ.ลพบุรี โดยเดินทางด้วยเท้าเปล่าครึ่งเดือน ท่านมีความมานะ ได้เรียนอยู่ ๖ ปีเต็มท่านเป็นผู้มีกรรมคือท่านเป็นโรคริดสีดวง จึงต้องทานยา ผสมสุรา ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงถูกชาวบ้านมองท่านในแง่ไม่ดีแม้แต่พระสงฆ์ด้วยกันก็ตาม จนเจ้าคณะจังหวัดสั่งไม่ไห้ใครยุ่งเกี่ยวกับหลวงพ่อเคลือบ ท่านมีความขยันในการเล่าเรียนคาถาอาคมจนเก่งกล้า ท่านจึงกลับวัดหนองเต่า อยู่ได้ไม่นานทางวัดหนองกระดี่นิมนต์ท่านกลับมาเป็นเจ้าอาวาส ความสำคัญ หลวงพ่อเคลือบท่านได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านจะบนบาน ศาล กล่าวด้วยธูป ๓ ดอกหรือบางครั้งก็จะบอกกล่าวธรรมดาว่าต้องการบนเรื่องอะไรและจะแก้บนด้วย อะไรส่วนใหญ่ การแก้บนมักจะเป็นเหล้าขาว มะขาม หรือพวงมาลัย การบนบานศาลกล่าว หลวงพ่อเคลือบแทบจะ เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของชาวจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดใกล้เคียง เมื่อมีของหาย ถ้าบนบาน ก็จะได้กลับคืนมาเกือบทุกครั้ง หรือบางครั้งจะมีการบนบานไม่ให้ ฝนตก ฝนก็จะหยุดตกเกือบทุกครั้งไป หรือบางครั้งจากหนักเป็นเบารวมทั้งถึงการช่วยคุ้มครอง ในการเดิน ทางให้ปลอดภัย พิธีกรรม ส่วนใหญ่ถ้าบนบานให้ได้ผลก็จะบนด้วยเหล้าขาว มะขามเปียกเปิดฝาแล้วบอก กล่าวท่านทิ้งไว้ สักครู่ก็บอกลาท่านส่วนใหญ่จะไปแก้บนที่วัดหนองกระดี่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี เพราะมีศาลและรูปจำลองของท่านตั้งอยู่ทุกวันจะมีผู้คนไปสักการะเป็นประจำ

ใน ด้านความผูกพันระหว่างหลวงพ่อเคลือบกับชาวจังหวัดอุทัยธานีนั้นนับได้ว่า มีความผูกพันกันในทุกชนชั้นเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่านึกอะไรไม่ออก บอกไม่ถูก ก็ต้องนึกถึงหลวงพ่อเคลือบทุกครั้ง หรือเวลาที่เราเห็นใครจะดื่มเหล้า ต้องเทเหล้าใส่แก้ว ยกมือพนมไว้ก่อนดื่ม สันนิฐานได้เลยว่า 80 % เป็นคนอุทัยธานี

เรื่องราวของวัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้นเท่าที่ทราบ วัตถุมงคลที่ทันหลวงพ่อจะมีเพียงแต่ ตะกรุด(ฝาบาตร)และรูปถ่ายเท่านั้น ส่วนวัตถุมงคลที่นิยมเล่นหากันเป็นหลักได้แก่ วัตถุมงคลชุดปี 2515 ที่ออกโดยวัดทัพทัน เพราะพิธีดีประสบการณ์เยี่ยม และวัตถุมงคลที่ออกวัดอื่นอีก เช่น วัดดงแขวน วัดหนองกระดี่นอก หนองกระดี่ใน

โดยส่วนตัว "ทิดหนึ่ง" ถือว่าสนิทสนมกับหลวงพ่อ(ทางจิตวิญญาณ)แต่คงมิอาจบอกกล่าวให้กับท่านให้เข้า ใจได้ เพียงแต่จะบอกว่าไม่ว่าจะเป็นวัตถุมงคลรุ่นใด แท้หรือไม่ หรือแม้แต่นึกถึงและเอ่ยชื่อท่านบอกวัดบอกจังหวัดด้วย.. รับรองว่าท่านจะมาอนุเคราะห์ญาติโยมทุกคนทุกท่านได้แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือประวัติหลวงพ่อเคลือบ
ราคาเปิดประมูล310 บาท
ราคาปัจจุบัน320 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 08 ก.ย. 2557 - 11:01.10
วันปิดประมูล อ. - 16 ก.ย. 2557 - 20:50.45 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 320 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
320 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 15 ก.ย. 2557 - 20:50.45
กำลังโหลด...
Top