พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี

พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
รายละเอียดพระเดี่ยวดำ กรุวัดใหญ่ ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี

พระเดี่ยวดำ องค์นี้ท่านไม่ได้อยู่ท่าวุ้งแล้วไปอยู่ในคอพ่อค้าที่ตลาดสิงห์บุรี ผมเลยไปนิมนต์ท่านกลับลพบุรี พระสภาพไม่ผ่านการใช้ หน้าตาติดชัดขาดแต่เพียงปากเท่านั้นที่ไม่ติด เนื้อดินดำแกร่ง ปรากฎริ้วรอยเหี่ยวย่นทั่วทั้งองค์พระ ตามอายุ คราบกรุ เดิมๆเหมือนเพิ่งขึ้นจากกรุเป็นฝ้านวลๆไล่ไปจนจับหนาในบริเวณซอกแขน และซอกฐานกลีบบัว
"จุดตาย"อยู่ที่สังฆาฏิ ที่ต้องเป็นเนื้อนูนขึ้นมาจากพระอุระ ไม่ใช้เส้นขีดวาดเป็นรูปสังฆาฎิ แบบนั้นเป็นของปลอม
นอกจากนั้นพระองค์นี้ยังมีสภาพตามธรรมชาติ คือเป็นหลุมและโพลงดินตามสูตรของการพิจารณาอายุพระกรุเนื้อดินครบถ้วน เรียกได้ว่าแท้ตาเปล่า ดูง่ายสบายตา แต่ขอแค่โชว์ก่อนนะครับ ต้องขออภัยที่ถ่ายภาพไม่ค่อยชัด ดีใจมากเลยรีบถ่ายไปหน่อย แล้วจะปรับปรุงใหม่นะครับ

ประวัติการแตกกรุพระเดี่ยวดำ-เดี่ยวแดง

วัดใหญ่นี้ตั้งอยู่ ด้านหลังบ้านกำนันหาญ(ข้างสำนักงานเทศบาลตำบลท่าวุ้ง ปัจจุบัน) ขณะเริ่มขุดกันใหม่ๆ มีฝนตกชุกมากถึงกับเอาตะแกรงร่อน ได้พบพระที่ชำรุด เศียรบ้าง องค์พระบ้าง ทั้งที่ชำรุดและสมบูรณ์จำนวนหนึ่งแสดงให้เห็นว่าวัดใหญ่เป็นวัดที่มีพระ เครื่องมากวัดหนึ่งแน่นอน รอบๆโบสถ์จะมีใบเสมาหินเขียวและพบแผ่นอิฐเต็มพื้นที่ไปหมด แต่ก่อนนี้พื้นที่ของวัดมีความสูง ฝนตกลงมาทำให้พื้นที่ลุ่มไปมีพระประธานอยู่ ๓ องค์เป็นหินทราย ทางวัดท่าราบ และวัดวิหารขาวได้เอาไปวัดละ ๑ องค์

แรกเริ่มแห่งการขุดพระกรุนี้ เพราะมีนายพรานเข้าไปลอบยิงกระต่ายและยิงนกเหยี่ยวที่อาศัยอยู่ในป่าของวัด ใหญ่ แล้วปรากฏว่าปืนยิงไม่ออก คนยิงก็ไปบอกยังเพื่อน บ้าน ข่าวนี้ล่วงรู้ถึงพระไสว ทองทา (บวชอยู่วัดท่าราบ) นายเทียบ,นายจู,นายปั่น,หลวงตาสิทธิ์ ได้มาค้นหาและได้พระเครื่องจากวัดใหญ่ในครั้งนั้นถึง ๓ ปี๊บกับอีก ๑ ปุ้งกี๋ พระที่ได้นั้นเป็นพระที่มีหลายพิมพ์ทรง มีหลายชนิด หลายประเภท ทั้งเนื้อชิน ดินสำริด เช่นพระหูไห พระหลวงพ่อโต(โป้) หลังกาบไผ่ พระชัย (งั่ง) พระโคนสมอ พระเดี่ยวดำและเดี่ยวแดง มีทั้งซุ้มเรือนแก้ว และเป็นแผงติดต่อกันก็มี ทั้งปางสดุ้งมารและสมาธิ เนื้อพระแต่ละองค์แต่ละชนิดมีทั้งเนื้อละเอียดและเนื้อหยาบปะปนกันไป สีสันของพระโดยมากจะมี ๒ สี คือดำกับแดง (คล้ายสีอิฐ) เมื่อพระไสวนำพระมาเก็บไว้ก็มีเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์อันไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทันทีคือ ตัวท่านเองเกิดอาการทางจิต (ป่วย) ท่านจึงตั้งจิตอธิษฐานโดยกล่าวว่า ขอให้หายเป็นปกติจะบวชไม่สึก แล้วท่านก็นำพระดังกล่าวกลับไปยังวัดใหญ่ตามเดิม ท่านไม่ยอมปริปากบอกใครๆ ว่า เอาไว้ ณ ที่แห่งใด เมื่อนำพระดังกล่าวกลับไปยังที่เดิมแล้ว อาการผิดปกติก็เหือดหายไปอย่างปลิดทิ้ง นับเป็นปาฏิหาริย์อย่างหนึ่ง ท่านเจ้าคุณมาท่าวุ้งครั้งคราใด มักจะมาที่วัดใหญ่เสมอ และแทบทุกครั้งจะไปยืนดูรอบๆ วัด ถามถึงต้นงิ้วและต้นโพธิ์เป็นประจำ (หายป่วยแล้วก็ได้ศึกษาเล่าเรียนจนได้ ปธ.๙ ประโยค) อยู่วัดยานนาวา

พระเครื่องที่มีผู้ขุดได้ และกระจัดกระจายอยู่กับชาวบ้านหลายรายเช่น คุณละมูลกำนันหาญ (มีพระเนื้อสำริดของวัดใหญ่เท่าพระหูยาน) นายโป๊ว, คุณวิรัตน์, จ.ส.ต.สมาน กำนันสุวรรณ เชื้อน้อย, หมอเนียม ไชโย, (มีพระเรือนแก้ววัดใหญ่สวยงามมาก)คุณสุภาพ อัจฉริยพงษ์ธร มีพระเดี่ยวแดง (เนื้อตะกั่วสนิมแดง ๑ องค์) พระครูวัน ก็มีพระเดี่ยวแดงวัดใหญ่ ๑ องค์ สำหรับ ร.ต.อ. แจ่ม นุ้ยเทศ มีมากกว่าใครๆ ทั้งหมด เพราะอยู่ ท่าวุ้ง นายเชื้อ สามีนางพุ่ม เคยนำพระเดี่ยวดำและเดี่ยวแดงไปกรุงเทพฯ เป็นคนแรก เมื่อปี ๒๔๗๙ มีผู้ขอเช่าถึง ๔๐๐ บาทสมัยนั้น การไปกรุงเทพฯของนายเชื้อนั้นต้องไปลงเรือยนต์ที่วัดเก้าช่าง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

สาเหตุที่เราท่านทั้งหลายได้เรียก ชื่อพระวัดใหญ่ว่า เดี่ยวดำ - เดี่ยวแดง นั้นอาจจะเป็นเพราะว่า มีคนนำปืนไปยิงเหยี่ยวที่เกาะอยู่ตามเชิงชายหลังคาโบสถ์ แล้วปรากฏว่าปืนยิงไม่ออกเหยี่ยวไม่ตาย หรือแม้แต่คนยิงกระต่าย กระต่ายก็ไม่ตาย เป็นเรื่องราวของปาฏิหาริย์ แต่นั้นมาคนที่ได้พบพระกรุนี้เข้าจึงเรียกกันว่า พระเดี่ยวดำ - เดี่ยวแดง จะผิดจะถูกอย่างไรไม่ขอยืนยันเขาเรียกอย่างไรก็ต้องตามเขาแหละดี และชื่อนี้ก็ทำให้อำเภอท่าวุ้งมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นเป็นกองทั้งๆ ที่พระเดี่ยวที่ว่านี้อยู่ตั้งหลายกรุ เช่น กรุไผ่ขาด, กรุโพธิ์นางดำ,กรุวัดใหญ่ ล้วนแล้วมีความดังไม้ด้อยน้อยไปกว่ากันเลย

พระกรุวัดใหญ่โดยมากเป็นพระเนื้อดินเผา มีทั้งเนื้อละเอียดและเนื้อหยาบ ซึ่งไม่แตกต่างกับพระกรุวัดซุ้มกระต่าย (โพนางดำ) หรือกรุไผ่ขาด อินทร์บุรีมากนัก ทรวดทรงลวดลายองค์ประกอบของศิลปมีส่วนคล้ายกคลึงกันต้องสังเกตให้ดี พระเดี่ยวดำ - เดี่ยวแดง จะมีบัวเป็นฐานรองรับ ๕ กลีบบ้าง ๗ กลีบบ้าง ๙ กลีบบ้าง สร้างด้วยเนื้อหลายเนื้อ เช่น ดิน,ชิน,สำริด พุทธลักษณะมีส่วนคล้ายคลึงและใกล้เคียงกัน ตลอดจนกระทั่งขนาดด้วย เรื่องพุทธคุณนั้นกล่าวขานกันมาช้านานว่า "ปืนไม่ ดัง หนังไม่ถลอก" แม้แต่สัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณวัดยังยิงไม่ออก ไม่ตายแล้วจะไม่ดังได้อย่างไง เรื่องนี้ชาวท่าวุ้งเขารู้ดี

เมื่อครั้งสงครามเกาหลี สงครามเวียตนาม สงครามในลาว เขมร มีทหารไทยบางคนที่อยู่พื้นที่ท่าวุ้ง นำพระวัดใหญ่ติดตัวไป ยังรอดปลอดภัยมาด้วยความสง่าผ่าเผยเหมือนปาฏิหาริย์จากประสบการณ์ต่างๆ ในหลายสิ่งหลายอย่าง หลายเรื่อง หลายราว ก็ทำให้คนล่ำลือถึงพุทธคุณพระเดี่ยววัดใหญ่มากยิ่งขึ้น และมีผู้เลื่อมใสตลอดมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ไม่ว่านักนิยมพระรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ อยากเป็นเจ้าของเหลือเกิน แต่อนิจจาเอ๋ย ของแท้มีน้อยเสียแล้ว ของเทียมมีมากกว่า ก็ต้องเสาะหาหรือค้นคว้ากันเอาเอง

พระเดี่ยวดำ - เดี่ยวแดง เป็นพระที่เล็กกระทัดรัด ศิลปสมัยก็สูงเก่าแก่มาก น่าหาไว้ติดตัวหรือสะสมไว้ เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล และนับเป็นมรดกทางวัฒธรรมที่เราควรจะอนุรักษ์และเป็นโบราณวัตถุที่หายากยิ่ง

ข้อคิดข้อสังเกตที่เป็นสิ่งเตือนใจ ในการพิจารณาของแท้คือ

๑. สังเกตง่ายๆ ที่สังฆาฏิ ของแท้สังฆาฏิจะนูนขึ้นจากเนื้อพระ ไม่ใช่ขีดลึกลงด้วยของมีคมลงไปในเนื้อพระ (ของเทียมมีขีดลึกลง)

๒. สังเกตดูเนื้อพระทั้ง ๓ กรุให้ออก เพราะการสร้างใช้ดินเผาเหมือนกัน

๓. สังเกตดูที่รูปร่างลักษณะทรวดทรง องค์ประกอบต่างๆ ในแต่ละกรุ คราบ ฝ้า เนื้อละเอียด, เนื้อหยาบ, ดินร่วนปนทรายหรือดินเหนียว คือดินแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน การปลอมแปลงมีมากด้วย 3 ข้อดังกล่าวนี้คงจะเป็นเครื่องเตือนใจท่านเป็นอย่างดี

๔. สังเกตดูที่เนื้อ เนื้อต้องแกร่ง แห้ง เปราะ หักง่ายมาก (โดยมากที่พระศอ คอ) จะหัก

๕. สีของพระเดี่ยวแดงวัดใหญ่ จะ มีสีอิฐเก่าๆ ที่ฝังจมดินนานๆ มีคราบกรุจับพอประมาณ มีทั้งเนื้อละเอียดมากและเนื้อหยาบ ซึ่งผิดกับกรุไผ่ขาด ของกรุไผ่ขาดจะมีเนื้อละเอียดอย่างเดียว เนื้อหยาบไม่มี

ปัจจุบันไม่มีการขุดค้นหา เพราะเจ้าหน้าที่ได้กวดขันดูแลปราบปรามอย่างเด็ดขาดเพราะถือว่าใครทำลาย โบราณสถานโดยจงใจ หรือไม่ก็ตามแต่ ถือว่าทำลายทรัพย์ของแผ่นดิน ใครจะมาเอ่ยอ้างเป็นเจ้าของมิได้ และจะมีโทษสถานหนักถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐจับได้

โดย จ.ส.อ. เอนก เจกะโพธิ์ http://www.soonphra.com/topic/deawwung/

๑๐ อันดับพระยอดนิยม โดย จ.ส.อ. เอนก เจกะโพธิ์ จัดให้พระเดี่ยวดำเดี่ยวแดง อยู่ในอันดับที่สิบ
........พระเดี่ยวดำ-เดี่ยวแดงมีทั้งเนื้อดินเผาและตะกั่วสนิมแดงและชินเงินก็มีแตกกรุที่วัดใหญ่ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี มีหลายปีก่อนถือว่าเป็นกรุต้นกำเนิด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีหลายแห่งที่เราพบ คือ ที่วัดไผ่ขาด อำเภออินทร์บุรี, ที่วัดซุ้มกระต่าย ต.โพธิ์นางดำ สรรพยา ชัยนาท,ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี, และที่กรุเขาสมอคอนท่าวุ้ง ลพบุรี, ต้นกำเนิดครั้งแรกพบที่อำเภอท่าวุ้ง(กรุวัดใหญ่) ประทับใจนักเล่นพระเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวลพบุรีเล่นกันมาก ราคาก็แสนจะแพงลิบลิ่วองค์สวยๆงามๆ ตกราว ๔-๕ หมื่น ยิ่งปัจจุบันมีนักเล่นพระมากมายอยากได้ยิ่งแพงขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นของที่ได้จากกรุใดก็ตามเป็นพระที่สร้างในสมัยลพบุรี-อู่ทอง
ที่มา :http://www.kachon.com/pra/detail.asp?id=176
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน2,100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 25 มิ.ย. 2553 - 22:20.32
วันปิดประมูล จ. - 05 ก.ค. 2553 - 22:20.32 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
500 บาท ศ. - 25 มิ.ย. 2553 - 23:09.09
700 บาท อา. - 27 มิ.ย. 2553 - 23:11.37
amatiya (107) (-6) 117.47.185.183
1,500 บาท อ. - 29 มิ.ย. 2553 - 14:13.00
amatiya (107) (-6) 117.47.185.183
2,000 บาท อ. - 29 มิ.ย. 2553 - 14:13.53
amatiya (107) (-6) 117.47.185.183
2,100 บาท อ. - 29 มิ.ย. 2553 - 19:09.42
กำลังโหลด...
Top