พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า

พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระโตนสมอ กรุวัดประยูรฯ องค์นี้ปางถวายเนตร มีรักทองมาเดิม ดูง่าย ๆ แถมมีรางวัลการันตีมาอีกแล้วจ้า
รายละเอียดพระโคนสมอ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายคาบเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยเรียกตามสถานที่ ๆ พบ คือวังหน้า หรือชื่อเป็นทางการคือ พระราชวังบวรสถานมงคล ที่ได้สร้างวัดไว้ในวังตามแบบราชประเพณีตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า และโปรดพระราชทานนามว่า “ วัดบวรสถานสุทธาวาส “แตกกรุออกมาครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ. 2475 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าให้เจ้าพระยาวรพงศ์พิพัฒน์ เป็นผู้บูรณะโดยโปรดถอนวิสุงคามสีมาส่วนของวัดบวรฯ เพื่อสร้างโรงเรียนนาฏดุริยางศาสตร์ หรือโรงเรียนนาฏศิลป์ในปัจจุบัน พร้อมกันกับวัดพระแก้วในคราวเดียวกันเพื่อจัดงานฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 150 ปี ขณะทำการปรับรื้อได้พบพระเครื่องจำนวนมากใต้ฐานชุกชี ภายในบริเวณวัดบวรฯ มีทั้งเนื้อดิน ชินเงิน ตะกั่วสนิมแดง เนื้อผง และเนื้อแก้วน้ำประสาน แบบเดียวกับพระแก้ว กรุวัดโปรดเกศ เมื่อแรกพบคนงานได้นำมากองไว้ที่โคนต้นสมอพิเภกภายในบริเวณนั้น จึงเรียกกันต่อมาว่าพระโคนสมอ และภายหลังมีผู้พบอีกหลายครั้ง และ กรุ ตามวัดสำคัญ ๆ ต่าง ๆ รวมถึงวัดรั้วเหล็ก หรือ วัดประยุรวงศาวาส ต่อมาก็ได้พบพระแบบเดียวกันนี้อีกตามกรุต่างๆ ในกทม.และอยุธยา ซึ่งเมื่อพิจารณาจากพุทธศิลป์แล้วสันนิษฐานได้ว่าเป็นพระสมัยอยุธยาตอนปลาย เมื่อเสียกรุงศรี ฯ ครั้งที่ 2 หลังจากเริ่มสร้างกรุงเทพฯ นั้นก็ได้มีการชะลอพระพุทธรูปจากโบราณสถานต่างๆ ในจังหวัดที่เป็นวัดร้างเข้ามาประดิษฐานไว้ตามพระอารามต่างๆ ในกทม. พระพุทธรูปจากอยุธยาเองก็ถูกนำเข้ามาไว้ในกรุง หลายองค์ประจำอยู่ตามวัดต่างๆ ในกทม. นอกจากพระพุทธรูปที่ได้นำเข้ามาไว้ในกรุงแล้วก็ยังได้นำพระเครื่องที่พบตามกรุในอยุธยาเข้ามาบรรจุไว้ตามวัดต่างๆ ด้วย และพระโคนสมอก็ได้ถูกนำเข้ามาบรรจุไว้ตามสถานที่ต่างๆ ในครั้งนั้นด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายคือ ไม่มีบันทึกไว้ว่า พระทั้งหมดนั้นได้นำมาจากที่วัดใดในอยุธยา

องค์นี้เป็นปางแสดงพุทธกิริยาประทับยืนถวายเนคร (พระประจำวันอาทิตย์) เนื้อดิน ขิ้นจากกรุวัดประยูรฯ ในปัจจุบันเริ่มหาได้ยากแล้วจ้าสำหรับพระพิมพ์นี้กรุนี้ โดยเฉพาะที่สวยสมบูรณ์ และมีรักทองเดิม ๆ จากกรุ องค์พระขนาดเล็กกว่าพระพิมพ์โคนสมอทั่วไป ทำให้พระกรุนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึนเป็นลำดับ โดยเฉพาะกลุ่มนักนิยมสะสมพระเครื่อง ที่ต้องการอาราธนาพระพิมพ์โคนสมอ เอาไว้คุ้มครองตนเพราะเชื่อถือในพุทธคุณ องค์นี้ขนาดองค์พระกว้างประมาณ 2 ซ.ม. สูงประมาณ 5 ซ.ม. มีลงรักทอง มาจากกรุเดิม ๆ รายละเอียดใพระพักตร์ปรากฏให้เห็นค่อนข้างชัดเจน ผิวบางส่วนที่มีรักล่อนออกท ำให้เห็ เนื้อดินค่อนข้างหยาบ ดูง่าย ขออธิบายด้วยภาพจ้า

Jorawis ขอรับประกันความแท้ตามมาตรฐานสากล ด้วยรางวัล'รองชนะเลิศ รางวัลที่ 2 คือลงรายการพระเนื้อดิน กรุวัดประยูร ฯ จากงานพันธ์ทิพย์ ชั้นที่จัดโดยกองบัญชาการ คำรวจ นครบาล เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา สนใจติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้เลยจ้า

หากองค์นี้ยังไม่ถูกใจอาจมีพระรายการอื่น ๆ ที่ทำนกำลังค้นหาอยู่เชิญที่นี่เลยจ้า

http://www.web-pra.com/Shop/jorawis
ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน7,500 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 06 ก.ค. 2558 - 11:49.09
วันปิดประมูล อ. - 14 ก.ค. 2558 - 12:29.33 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 7,500 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
ราคาประมูลด่วน7,500 บาท
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,000 บาท อ. - 07 ก.ค. 2558 - 13:10.41
1,500 บาท อ. - 07 ก.ค. 2558 - 13:10.58
7,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อ. - 14 ก.ค. 2558 - 12:29.22
7,500 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน) อ. - 14 ก.ค. 2558 - 12:29.33
กำลังโหลด...
Top