พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อชิน

พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน

พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระพิมพ์ซุ้มเสมาืทิศใหญ่ (ซุ้มจิก) กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชิน
รายละเอียด พระกรุเนื้อชิน กรุวัดราชบูรณะ พิมพ์ซุ้มเสมาทิศ ฝีมือช่างธรรมดาทำไม่ได้แน่นอนต้องเป็น"ช่างหลวง" ในสำนักพระราชวังเท่านั้นที่ทำได้ อายุประมาณ ๕๐๐ ปี ขนาดสูง9ซม.กว้าง5ซม
สภาพสวยสมบูรณ์มาก ๆ พิเศษหลังเข็ม หายากกว่าพิมพืปกติทั่วไป
วัดราชบูรณะ จังหวัดอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าบรมราชาธิราชที่ ๒ (พระเจ้าสามพระยา) เมื่อปีพุทธศักราช
๑๙๗๖ ขณะที่ได้สถาปนากรุงศรีอยุธยาขึ้นเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรไทย โดยพระเจ้าอู่ทอง เมื่อปีพุทธศักราช ๑๘๙๓ จึงเห็นได้ว่าวัดราชบูรณะ เป็นวัดที่ได้สร้างขึ้นในช่วงต้น ๆ ของอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา

มีเรื่องเล่ากันว่า พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาองค์หนึ่งได้สวรรคตลง พระองค์มีพระโอรสด้วยกัน ๓ พระองค์ และไม่ได้แต่งตั้งรัชทายาทไว้ จึงเป็นเหตุให้ องค์พี่ ชื่อว่า พระเจ้าอ้ายพระยา ได้ยกทัพลงมาจากพิษณุโลก องค์รอง ชื่อว่า พระเจ้ายี่พระยา ได้ยกทัพมาจากเมืองสรรค์ ส่วน องค์เล็ก ชื่อว่า พระเจ้าสามพระยา ซึ่ง มาจากเมืองสุพรรณ ทั้งสามมุ่งสู่กรุงศรีอยุธยา เพื่อจัดพิธีพระบรมศพพระบิดา และรับราชสมบัติ ระหว่างทางทัพของพระเจ้าสามพระยา กับทัพของพระเจ้ายี่พระยามาพบกันก่อน ที่สะพานป่าถ่าน ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างความเหมาะสมในการขึ้นครองราชย์ จึง ตัดสินกันด้วยการชนช้าง ทั้งสองพี่น้องสู้กันจนคมง้าวของทั้งสองฝ่ายได้พลาดตัดคอกระเด็นตกจากบ่า พร้อมกันทั้งสองพระองค์

พระเจ้าสามพระยา ซึ่งเป็นโอรสองค์เล็ก จึงเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติแทน และจัดงานพระบรมศพขึ้นในกำแพงเมืองกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้คนไทยจดจำว่า “ เมื่อใดคนไทยขาดความสามัคคีฆ่าฟันกันเอง เมื่อนั้นความวิปโยคก็เกิดขึ้น ”

ในบริเวณที่เป็นเมรุมาศนั้น พระเจ้าสามพระยาได้โปรดให้สร้างพระเจดีย์ขึ้น และสถาปนาขึ้นเป็นวัดราชบูรณะ เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระเจ้าพี่ทั้งสองพระองค์ที่ชนช้างกันจนสวรรคตพร้อมกัน

ในราว ๆ ปี พ.ศ.๒๕๐๐ พระเจดีย์ใหญ่ในวัดราชบูรณะถูกคนร้ายแอบขุดได้ทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก มีทั้งพระเครื่อง พระบูชา อัญมณี แก้ว แหวน เงิน ทอง ศาตราวุธ ฯลฯ คน ร้ายได้ออกมาจำหน่ายในตลาด บางส่วนก็ถูกทางราชการจับได้ก็มี เช่น พระแสงดาบฝักทองคำประดับอัญมณี ที่คนร้ายบางคนเอาออกมารำเล่นกลางตลาดในเมืองอยุธยา

ต่อมากรมศิลปากรได้เข้ามาฟื้นฟูบูรณะพระเจดีย์ต่าง ๆ ในวัดราชบูรณะ และทำการเปิดกรุเพื่อนำเอาสมบัติของมีค่า รวมทั้งพระเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ ภายในขึ้นมาเพื่อเก็บรักษา ซึ่งปรากฎว่า พระเครื่องภายในกรุนั้นมีจำนวนมากเป็นร้อย ๆ พิมพ์ รวมเป็นแสน ๆ องค์ แต่ละพิมพ์ล้วนงดงามอลังการ ด้วยฝีมือช่างกรุงศรีอยุธยาในยุคต้น ๆ ที่ได้ล้อพิมพ์พระสำคัญของหัวเมืองต่าง ๆ มาได้อย่างแนบเนียนมาก

พระกรุวัดราชบูรณะที่พบเป็น พระเนื้อชินเงินล้วน ๆ มีทั้งชินที่เป็นผิวปรอท และชินที่เป็นประเภทสนิมตีนกา พระเครื่องส่วนมากจะล้อศิลปของลพบุรี และศิลปอู่ทองเป็นส่วนมาก

ซึ่งภายหลังได้มีการจำหน่ายพระเครื่อง ออกมาบางส่วนเพื่อเป็นทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ ในการเก็บรักษาพระเครื่องที่เหลือ รวมทั้งสมบัติ และของมีค่าต่าง ๆ

พระเครื่องของกรุวัดราชบูรณะมีอยู่ ด้วยกันมากพิมพ์ ซึ่งพิมพ์ที่ได้รับความนิยมเอามาก ๆ จากนักสะสมพระเครื่องก็มีมากอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ยอดขุนพล พิมพ์ปรุหนัง พิมพ์หูยาน พิมพ์ซุ้มปรกโพธิ์ พิมพ์ซุ้มเสมาทิศ พิมพ์ใบขนุน พิมพ์นาคปรก พิมพ์อู่ทอง และยอดธงทองคำ เป็นต้น

ในสมัยก่อน พระพิมพ์ปรุหนัง กรุวัดราชบูรณะ หรือที่ขุดพบจากกรุอื่น ๆ เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ปัจจุบัน พระพิมพ์ยอดขุนพล พิมพ์ใหญ่ ของกรุนี้ ซึ่งได้ล้อศิลปลพบุรีมานั้น กลายเป็นพิมพ์ได้รับความนิยมสูงสุด องค์ พระมีความงดงาม อลังการสวยงามได้สัดส่วน ในปัจจุบันถือว่าเป็นพระเครื่องพิมพ์หนึ่งที่หาชมได้ยาก และราคาค่อนข้างแพงมาก คือ หลักหมื่นขึ้นไป จนถึงหลักแสนต้น

พระพิมพ์ปรุหนัง เป็นพระพิมพ์ที่หาชมของแท้ได้ค่อนข้างยากเอามาก ๆ เป็นพระพิมพ์ที่มีของเก๊ทำเลียนแบบกันมากมายเหลือเกิน นาน ๆจะเจอแท้ ๆ สักองค์ ส่วนราคาก็ยังแพงอยู่เอาการ คือ อยู่ในหลักหมื่น ส่วนองค์ที่คิดว่าสวยแชมป์ ล่ะก็ มีคนพร้อมที่จะจ่ายเป็นแสนเช่นกัน

พระกรุวัดราชบูรณะนี้ยังมี พระเครื่องที่มีขนาดบูชาอยู่องค์หนึ่ง ชื่อว่า พระใบขนุน เป็นพระที่หล่อพิมพ์เอาไว้เป็นแผงจำนวนหลายสิบองค์ ในหน้าเดียว เป็นพระเครื่องขนาดบูชาที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน


พระเครื่องกรุวัดราชบูรณะเป็น พระที่บางพิมพ์มีจำนวนมาก บางพิมพ์มีจำนวนน้อย พระบางองค์มีขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ฉะนั้นเรื่องราคาจึงแตกต่างกันไป แต่เชื่อมั่นได้อย่างหนึ่งว่า พุทธคุณของพระทุกองค์นั้นเท่าเทียมกันเหมือนกันแน่ทุกองค์ คือ เมตตา แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี


ราคาเปิดประมูล4,999 บาท
ราคาปัจจุบัน5,009 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 17 ก.ค. 2559 - 05:23.58
วันปิดประมูล ส. - 30 ก.ค. 2559 - 17:08.40 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 0859559527
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 5,009 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
5,009 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 29 ก.ค. 2559 - 17:08.40
กำลังโหลด...
Top