เคาะเดียว สมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ปี 2495 เนื้อเหลือง (นิยม) - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จวัดระฆัง - วัดบางขุนพรหม - วัดเกษไชโย

เคาะเดียว สมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ปี 2495 เนื้อเหลือง (นิยม)

เคาะเดียว สมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ปี 2495 เนื้อเหลือง (นิยม) เคาะเดียว สมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ปี 2495 เนื้อเหลือง (นิยม)
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เคาะเดียว สมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ปี 2495 เนื้อเหลือง (นิยม)
รายละเอียดพระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน พิมพ์ ๗ ชั้น (นิยม) สร้างเมื่อปี ๒๔๙๕ วัดไชโยวรวิหาร มีส่วนผสมของสมเด็จวัดเกศไชโยที่แตกหักอยู่จำนวนมาก (ส่องกล้องดูจะเห็นครับ) จัดเป็นพิธีใหญ่ที่ วัดเกศไชโยวรวิหาร อ่างทอง ในเดือน เมษายน พศ.๒๔๙๕ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๕ ในพิธีพระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อนนอกจากจะนิมนต์พระเกจิจารย์ดังในยุคนั้นแล้ว ยังได้อัญเชิญบารมี สมเด็จพุทธจารย์โต พรหมรังษี ด้วยการอธิฐานจิต โยนด้านสายสิญจน์จากรูปหล่อสมเด็จพุทธจารย์โต พรหมรังสี ไปยังพระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อนด้วย
การกดพิมพ์พระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน ใช้วิธีการกดพิมพ์แบบโบราณ ผู้กดพิมพ์ต้องนุ่งขาว ห่มขาว ถือศีล ๕ กินเจ และอารธนาพระพุทธมนต์ในขณะกดพิมพ์พระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อน การกดพิมพ์พระด้วยมือแบบโบราณ
พระสมเด็จเกศไชโย รุ่นสร้างเขื่อนองค์นี้พระสวย เนื้อออกสีขาวเหลือง สภาพอย่างนี้หายากมากแล้วครับ มีองค์นี้ใช้แทนพระสมเด็จเกศไชโย องค์ละเป็นแสนๆ ได้อย่างสนิทใจเลยครับ

วัดเกศไชโย เป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงหน้าฝนน้ำเหนือไหลบ่าลงมาทุกปี ปริมาณน้ำสูงมากทำให้ตลิ่งหน้าวัดถูกน้ำเซาะจนทำให้เสียหายทุกปี ทางวัดจึงจัดหาทุนสร้างเขื่อนกั้นน้ำ พระอาจารย์วร เจ้าอาวาสขณะนั้น และกรรมการวัดได้นำมวลสาร ชิ้นส่วนที่ชำรุดแตกหักของพระสมเด็จวัดเกศไชโยเก่าเดิม ผงมวลสารของพระเกจิอาจารย์ต่างๆ และผงมวลสารเก่าที่เก็บรวบรวมไว้ มาสร้างเป็นพระสมเด็จ ๗ ชั้น , ๓ ชั้น และพระคะแนน
พิธีปลุกเสกพระสมเด็จ ๗ ชั้น, ๓ ชั้นและพระคะแนน รุ่นสร้างเขื่อน จัดเป็นพิธีใหญ่มากที่วัดเกศไชโยวรวิหาร อ่างทอง ในเดือน เมษายน พศ.๒๔๙๕ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๕ ในพิธีนอกจากจะนิมนต์พระเกจิอาจารย์ดังในยุคนั้นแล้ว ยังได้อัญเชิญบารมี สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ด้วยการอธิษฐานจิต โยงด้ายสายสิญจน์จากรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี มายังวัตถุมงคลที่ปลุกเสกด้วย
พระสมเด็จ ๗ ชั้นรุ่นสร้างเขื่อน มีเอกลักษณ์เหมือนพระสมเด็จเกศไชโยรุ่นเก่า คือ ขอบมีกรอบกระจก อกเป็นร่อง หูมีบายสียาวใหญ่ การกดพิมพ์พระสมเด็จรุ่นสร้างเขื่อน ใช้วิธีการกดพิมพ์แบบโบราณ ผู้กดพิมพ์ต้องนุ่งขาว ห่มขาว ถือศีล๕ กินเจ และอาราธนาพระพุทธมนต์ในขณะกดพิมพ์พระ การกดพิมพ์พระด้วยมือแบบโบราณ ทำให้ด้านหลังขององค์พระสมเด็จ มีรอยปาดครูด รอยฝีแปรงปัด บางองค์มีรอยปริ แตกให้เห็น บางองค์หลังเรียบก็มี เนื้อพระสมเด็จ ๗ ชั้นรุ่นสร้างเขื่อน เป็นเนื้อผงแก่ปูนผ่านการบดตำค่อนข้างละเอียด ส่องดูเนื้อพระจะเห็นเม็ดผงสมเด็จเกศไชโยที่ผสมอยู่ มีความนุ่มเก่าเนื้อจัด (แตกต่างจากพระปลอมที่ทำเลียนแบบเนื้อพระจะแข็งกระด้าง)
จุดสังเกตของ พระสมเด็จ ๗ ชั้นรุ่นสร้างเขื่อน ปี๒๔๙๔ และ ปี๒๔๙๕
๑ ระหว่างกรอบกระจกด้านล่างจะไม่เต็ม มีรอยขีด
๒ ระหว่างฐาน ๗ ชั้น ด้านซ้ายมือขององค์พระจะมีรอยบล็อกแตก เป็นขีดนูนขึ้นให้เห็นเหมือนเส้น ขนแมว บางองค์จะเห็นลางๆ บางองค์จะไม่เห็น เนื่องจากการกดพิมพ์พระด้วยมือแบบโบราณ มีกดหนักบ้าง เบาบ้าง เนื้อพระสมเด็จ มีสีขาว สีเหลือง สีขาวอมชมพู
พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสุดคือ สีเหลือง ปัจจุบันพระสมเด็จ ๗ ชั้นรุ่นสร้างเขื่อน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ราคาไม่สูงมาก นับเป็นพระดีที่ควรมีเก็บไว้บูชาอีกรุ่นหนึ่ง ปัจจุบันเริ่มหายากแล้วครับ โดยเฉพาะพระรุ่นนี้ เป็นพระที่มีผงเก่าของพระสมเด็จเกศไชโยอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถใช้แทนพระสมเด็จเกศไชโยองค์เป็นแสนๆได้เลยครับ

รายการวัดใจ เคาะเดียวแดง กดที่

แจ้งบัญชีสำหรับโอนเงินครับ

1 ธนายุส์ ปราบโรค ธนาคารกรุงเทพ สาขาเซฟวัน เลขที่ 749-0-17015-1

2 สุกัญญา ปราบโรค ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 790-217080-6

ขอบคุณที่ร่วมสนุกครับ
ราคาเปิดประมูล890 บาท
ราคาปัจจุบัน910 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 07 ก.ย. 2559 - 16:03.39
วันปิดประมูล พฤ. - 08 ก.ย. 2559 - 19:03.09 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 910 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
900 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พ. - 07 ก.ย. 2559 - 19:03.09
910 บาท พฤ. - 08 ก.ย. 2559 - 14:51.40
กำลังโหลด...
Top