พระซุ้มจิก เนื้อดิน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระซุ้มจิก เนื้อดิน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา

พระซุ้มจิก เนื้อดิน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา พระซุ้มจิก เนื้อดิน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระซุ้มจิก เนื้อดิน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา
รายละเอียดองค์นี้มาแบบเนื้อจัดจ้าน กรุเก่า ดูง่าย ตามแบบฉบัยพระกรุยุคอยุธยาครับ ที่สำคัญหาชมได้ยากมากจริงๆ

โดยส่วนมากพระกรุนี้จะเป็นเนื้อชินเงินคับ น้อยมากที่จะพบเนื้อดินปะปนมาด้วยจากกรุ จนกลายเป็นตำนานและหาดูได้ยากทีเดียว จนปัจจุบันนำเอาเนื้อชินเงินเป็นเนื้อมาตรฐานของกรุนี้ไปแล้วครับ แต่อย่าลืมว่า เนื้อดินก็มีจ้า


.."วัดราชบูรณะ" ตั้งอยู่ตำบลท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณเชิงสะพานป่าถ่าน ติดกับวัดมหาธาตุทางบริเวณทิศตะวันออก ห่างจากพระราชวังโบราณ เพียงเล็กน้อย จัดเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่2 หรือเจ้าสามพระยา ในปี พ.ศ.1967.

...ต่อมาในปี พ.ศ.2499 มีชาวบ้านไปลักขุดหาทองคำและสมบัติอันมีค่าภายในองค์เจดีย์ที่ "วัดราชบูรณะ" นำออกมาขายในตลาด จนบางคนที่ไปลักขุดหาพระได้กลายเป็นคนบ้าไปก็มี และทางราชการรู้ข่าว จึงได้สั่งให้กรมศิลปากร ทำการปิดล้อมรั้วบริเวณวัดราชบูรณะ พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรไปขุดหาสิ่งของมีค่าต่างๆ ในองค์เจดีย์อย่างเป็นทางราชการ.

....ในครั้งนั้น ได้ขุดพบพระเครื่องมากมาย "พระกรุวัดราชบูรณะ"เป็นหมื่นๆ องค์ จึงนำออกจำหน่ายให้ประชาชนส่วนหนึ่ง เพื่อนำรายได้เป็นกองทุนสร้างพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา เพื่อเก็บรักษาสมบัติต่างๆ ที่ขุดได้จากรุนี้.

....."พระกรุวัดราชบูรณะ" ไม่ใช่จะมีแต่พระศิลปะอยุธยาตอนต้น หรือตอนกลางเท่านั้น พระสมัยทวารวดี สุโขทัย เชียงแสน ก็มี เป็นการนำของเก่ามาฝากกรุรวมเอาไว้ด้วย ส่วนพระที่สร้างขึ้นในสมัยเจ้าสามพระ ก็มีการสร้างแบบล้อพิมพ์พระเมืองต่างๆ เอาไว้อย่างมากมาย แต่สร้างด้วยฝีมือช่างสมัยอยุธยา พุทธศิลป์จึงย่อมแตกต่างกันไป ซึ่งมีจุดสังเกตศึกษาได้ไม่ยากนัก.
ราคาเปิดประมูล2,000 บาท
ราคาปัจจุบัน2,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลส. - 21 ม.ค. 2560 - 21:30.52
วันปิดประมูล ศ. - 10 ก.พ. 2560 - 21:30.52 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top