พระกรุวัดประยุรวงศาวาส พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน ### เคาะเดียว ### - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระกรุวัดประยุรวงศาวาส พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน ### เคาะเดียว ###

พระกรุวัดประยุรวงศาวาส พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน ### เคาะเดียว ### พระกรุวัดประยุรวงศาวาส พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน ### เคาะเดียว ###
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระกรุวัดประยุรวงศาวาส พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน ### เคาะเดียว ###
รายละเอียดวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร พุทธสถานแห่งวงศ์พระประยุรญาติ
ณ พื้นที่กว่า 25 ไร่ ใกล้เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ฝั่งธนบุรี เป็นที่ตั้งของพระอาราม นาม “ประยุรวงศาวาสวรวิหาร” พุทธสถานเก่าแก่อายุ 185 ปี

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพระยาพระคลัง ได้อุทิศสวนกาแฟ เพื่อสร้างเป็นวัด เมื่อ พ.ศ. 2371 และถวายเป็นพระอารามหลวง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 3 โดยพระองค์ได้พระราชทานนามว่า “วัดประยุรวงศาวาส” อันมีความหมายว่า “พุทธสถานแห่งวงศ์พระประยุรญาติ” แต่ชาวบ้านขณะนั้นนิยมเรียกว่า “วัดรั้วเหล็ก” เหตุเพราะมีรั้วเหล็กที่ทำเป็นรูปอาวุธ คือ หอก ดาบ และขวาน สูงราว 3 ศอกเศษ เป็นกำแพงวัดอยู่ตอนหน้าพระอุโบสถ พระวิหาร ศาลาการเปรียญ และเขามอ ฯลฯ

กรุพระวัดประยุรฯแตก ซึ้งพบในบริเวณฐานสี่เหลี่ยมก่อนถึงยอดพระบรมธาตุมหาเจดีย์ พบสถูปทองคำ คาดภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุแถมพบพระเครื่องศิลปะสมัยลพบุรีอายุกว่า 1,200 ปี เจ้าอาวาสวัดประยูรประสานตำรวจมารักษาความปลอดภัย ด้านกรมศิลปากรเตรียมขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกชาติ
หลังจากได้พบพระพุทธรูปทองคำและพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 700 ปีที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร)

สันนิษฐานว่าจากพุทธศิลป์ น่าจะจัดสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายคาบเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ตอนต้น เพราะมีขุดพบเจอลักษณะพระพิมพ์ต่าง ๆและพุทธศิลป์ที่มีลักษณะเหมือน และคล้ายกัน ภายหลังมีผู้พบอีกหลายครั้ง และกรุตามวัดสำคัญ ๆต่าง ๆรวมถึงวัดรั้วเหล็ก หรือ วัดประยุรวงศาวาส ต่อมาก็ได้พบพระแบบเดียวกันนี้อีกตามกรุต่างๆ ในกทม.และอยุธยา ซึ่งเมื่อพิจารณาจากพุทธศิลป์แล้วสันนิษฐานได้ว่าเป็นพระสมัยอยุธยาตอนปลาย เมื่อเสียกรุงศรี ฯ ครั้งที่ 2 หลังจากเริ่มสร้างกรุงเทพฯ นั้นก็ได้มีการชะลอพระพุทธรูปจากโบราณสถานต่างๆ ในจังหวัดที่เป็นวัดร้างเข้ามาประดิษฐานไว้ตามพระอารามต่างๆ ในกทม. พระพุทธรูปจากอยุธยาเองก็ถูกนำเข้ามาไว้ในกรุง หลายองค์ประจำอยู่ตามวัดต่างๆ ในกทม. นอกจากพระพุทธรูปที่ได้นำเข้ามาไว้ในกรุงแล้วก็ยังได้นำพระเครื่องที่พบตามกรุในอยุธยาเข้ามาบรรจุไว้ตามวัดต่าง ๆด้วย และพระโคนสมอก็ได้ถูกนำเข้ามาบรรจุไว้ตามสถานที่ต่างๆ ในครั้งนั้นด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายคือ ไม่มีบันทึกไว้ว่า พระทั้งหมดนั้นได้นำมาจากที่วัดใดในอยุธยา มีผู้นำไปห้อยบูชาแล้วเกิดประสบการณ์กันมากทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และมหาอุด "ด้านราคาก็ยังจัดว่าถูกกว่าพระเกจิใหม่ ๆ" พระอายุเป็นร้อยปี + พุทธคุณหลักล้าน
ราคาเปิดประมูล450 บาท
ราคาปัจจุบัน500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 03 มี.ค. 2560 - 21:04.00
วันปิดประมูล พ. - 08 มี.ค. 2560 - 22:09.23 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อ. - 07 มี.ค. 2560 - 22:09.23
กำลังโหลด...
Top