พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑเล็ก สวยเดิมๆจากกรุ - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑเล็ก สวยเดิมๆจากกรุ

พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑเล็ก สวยเดิมๆจากกรุ พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑเล็ก สวยเดิมๆจากกรุ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑเล็ก สวยเดิมๆจากกรุ
รายละเอียดวัดตะไกร ปัจจุบันเป็นวัดร้าง ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ตั้งอยู่ที่คลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง แม้แต่ในหนังสือคำให้การชาวกรุงเก่าก็ไม่พบชื่อวัด สันนิษฐานว่าคงจะเป็นวัดที่คหบดี หรือขุนนางสร้างขึ้นไว้ สิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือไว้ เช่น เจดีย์ และพระอุโบสถ ทำให้พิจารณาได้ว่า เป็น วัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเป็นส่วนใหญ่ ประมาณในช่วงแผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ขึ้นมาจนถึงสมัยพระเจ้าทรงธรรม (พ.ศ.2006-2170)

กล่าวคือพระเจดีย์หลักและพระเจดีย์ราย เป็นแบบพระเจดีย์ฐานต่ำ บัวฐานแปดเหลี่ยมองค์ระฆังสูง แบบเจดีย์ลังกา ซึ่งจัดเป็นเจดีย์ที่สร้างในสมัยอยุธยาในช่วงกลาง พระพุทธรูปพระประธาน เป็นแบบพระพุทธรูปที่มีอิทธิพลสุโขทัยเจือปน ซึ่งเป็นลักษณะพระพุทธรูปแบบอยุธยาตอนกลาง วัดนี้คงมีการบูรณะกันเรื่อยมาตามลำดับ ที่ปรากฏชัดคงได้มีการบูรณะในราวสมัยแผ่นดินของพระเจ้าปราสาททอง เนื่องจากปรากฏพระปรางค์ร้างอยู่ องค์หนึ่งแบบสมัยพระเจ้าปราสาททอง ต่อมาครั้งมีศึกการเสีย กรุงครั้งสุดท้าย วัดตะไกรจึงร้างมาเป็นเวลานาน ครั้นแผ่นดินพระเจ้าตากสินมหาราช ก็มีพระภิกษุมาจำพรรษาอยู่ระยะหนึ่ง แล้ว ก็กลับมาร้างอีกครั้ง

การพบพระเครื่องฯ นั้น ประมาณปีพ.ศ.2470 มีผู้พบพระเนื้อดินเผาและพระเนื้อชิน ในพระเจดีย์ร้างบริเวณวัดตะไกร ซึ่งมีพิมพ์หลวงพ่อโต และพระขนาดเล็ก ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อตามวัดที่พบคือ 'พระวัดตะไกร' จากการพบครั้งนั้นปรากฏว่า มีทั้งหมด 3 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าครุฑ พิมพ์หน้ามงคล และพิมพ์หน้าฤๅษี พุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย องค์ที่ติดชัดพระพักตร์จะปรากฏพระเนตร พระนาสิก และพระโอษฐ์ เส้นสังฆาฏิปรากฏชัดเจน โดยรวมคล้ายคลึงกัน ผิดกันเล็กน้อย และพระพักตร์แตกต่างกันจึงเกิดเป็นชื่อเรียกพิมพ์ของพระตามพระพักตร์เอกลักษณ์สำคัญ คือพระเนื้อดินเผาของวัดตะไกรจะมีเอกลักษณ์ที่ใต้ฐาน จะมีรูเสียบเอาพระออกจากพิมพ์ทุกองค์ สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการใช้ไม้เสียบเพื่อนำองค์พระออกจากแม่พิมพ์ แต่สำหรับพระเนื้อชินจะไม่มีรูที่ก้น สามารถแบ่งแยกพิมพ์ทรงได้ทั้งหมด 3 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าครุฑ ซึ่งจัดเป็นพิมพ์ที่นิยมที่สุด พิมพ์หน้าฤาษี และพิมพ์หน้ามงคล ซึ่งพิมพ์นี้มีทั้งพระเนื้อดินและเนื้อชิน แต่พระเนื้อดินเป็นที่นิยมมากกว่า อาจเป็นเพราะมีจำนวนมากกว่า และบางองค์ก็มีการลงรักปิดทองมาจากกรุก็มี แต่ความนิยมก็อยู่ที่พระวัดตะไกร พิมพ์หน้าครุฑ เนื้อดินเผา จะนิยมมากกว่าพิมพ์อื่นๆ เนื่องจากเชื่อกันว่า นอกจากจะอยู่คงแล้ว ก็มีทางด้านป้องกันงูพิษด้วย สืบเนื่องมาจากคำว่า 'หน้าครุฑ' นั่นเองครับ พระวัดตะไกรที่พบเป็นลงรักปิดทองก็มีเช่นกันครับ พุทธคุณเป็นที่เลื่องลือมาแต่โบร่ำโบราณในด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี

ราคาเปิดประมูล2,800 บาท
ราคาปัจจุบัน2,900 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 10 มี.ค. 2560 - 18:47.33
วันปิดประมูล พฤ. - 30 มี.ค. 2560 - 11:51.15 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,900 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
2,900 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พ. - 29 มี.ค. 2560 - 11:51.15
กำลังโหลด...
Top