200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ

200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ 200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ 200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง 200.- เหรียญหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี เด่นเรื่องหน้าที่การงานครับ
รายละเอียดวัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี

วัดมหาธาตุวรวิหาร ถือเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบุรี ที่มีความเก่าแก่อย่างมาก โดยมีหลักฐานการค้นพบซากอิฐสมัยทวาราวดี ซึ่งมีอายุมากกว่า 800 -1,000 ปีมาแล้ว วัดแห่งนี้เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวเมืองเพชรบุรี ที่มีความโดดเด่นขององค์พระปรางค์ 5 ยอด ที่ตั้งตระหง่านดุจร่มโพธิ์ร่มไทร มองเห็นได้จากทั่วทุกสารทิศ

องค์ประธานที่อยู่ตรงกลางนั้นมีความสูงกว่า 42 เมตร รายรอบด้วยปรางค์องค์เล็กทั้งสี่ทิศ ประกอบด้วยมุขยื่นออกมาทั้งสี่ด้าน และมีช่องคูหาทั้งสี่มุม ภายในพระปรางค์นั้นบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเพื่อเป็นที่สักการะคู่เมืองเพชรบุรี องค์พระปรางค์นั้นสร้างขึ้นด้วยศิลาแลงสันนิษฐานว่ามีความเก่าแก่มากกว่า 1,000ปี เดิมเชื่อว่าสร้างขึ้นตามคติมหายานของขอมซึ่งได้บูรณะเรื่อยมาหลายครั้งจนกลายเป็นปรางค์ 5 ยอด อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

วัดแห่งนี้ยังมีพระวิหารหลวงที่สร้างในช่วงปลายยุคกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศภายในพระวิหารหลวงมีพระพุทธรูปประธานทรงราชาภรณ์ โดยการประดิษฐานเป็นในลักษณะของสมัยกรุงศรีอยุธยาที่จะมีประปรานองค์แรก และองค์รองลงมาลดหลั่นกันไป ที่สำคัญคือภายในพระวิหารยังเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์วัดมหาธาตุ อันเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 8 นิ้ว หัตถ์ซ้ายถือพัดที่ชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อวัดมหาธาตุ” อันเป็นพระพุทธรูปสำคัญที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวเพชรบุรีอีกด้วย ในพระวิหารหลวงนี้มีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม รวมทั้งหน้าบันประดับปูนปั้นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑที่วิจิตรอลังการ ด้วยฝีมือของสกุลช่างเพชรบุรีที่ฝากไว้เป็นมรดกแห่งแผ่นดิน และยังมีพิพิธภัณฑ์เป็นที่รวบรวมศิลปวัตถุไว้ให้เข้าชมด้วย

ถือได้ว่าวัดมหาธาตุวรวิหารแห่งนี้มีทั้งความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปะ และคุณค่าสำคัญทางจิตใจของชาวเมืองเพชรบุรี และเป็นศูนย์รวมศรัทธาของผู้คนมาหลายยุคหลายสมัย

สถานที่ตั้ง

ริมแม่น้ำเพชรบุรีฝั่งตะวันตก ห่างจากศาลากลางจังหวัดราว 500 เมตร เขตเทศบาล
อ.เมือง จ.เพชรบุรี

ความเชื่อและวิธีการบูชา

ชาวเมืองเพชรเปรียบหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์เป็นที่พึ่งพาและเป็นศูนย์รวมทางจิตใจเสมอมา และยังมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งโชคลาภให้กับตนเองและครอบครัว ในพระวิหารแห่งนี้ยังมีช้างคู่เสี่ยงทายที่เชื่อกันว่าสามารถใช้ทำนายทายทักในเรื่องความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ ซึ่งเล่าขานกันถึงความแม่นยำในการเสี่ยงทาย

เทศกาล งานประเพณี

ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันสงกรานต์ จะเปิดให้ประชาชนเข้าไปนมัสการพระปรางค์ 5 ยอด

ที่มา : http://www.moohin.com

เหรียญนี้สภาพสวย ผิวไฟ แดงแป้ดดด สวยครับ
ราคาเปิดประมูล180 บาท
ราคาปัจจุบัน200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ20 บาท
วันเปิดประมูลส. - 15 ต.ค. 2554 - 22:38.10
วันปิดประมูล อ. - 18 ต.ค. 2554 - 20:44.53 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ20 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
hmu (9) 118.175.26.35
200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 17 ต.ค. 2554 - 20:44.53
กำลังโหลด...
Top