พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ - webpra

ประมูล หมวด:พระหล่อ-เหรียญหล่อ-พระปั๊มรูปเหมือน ก่อนปี 2520

พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ

พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระนารายณ์ทรงปืน หล่อโบราณ เนื้อสำริด สวย เก่า ผิวเดิมๆ
รายละเอียดรูปร่างลักษณะเป็นพระสามองค์เรียงกันอยู่บนฐาน องค์กลางเป็นพระปางนาคปรก สวมใส่เครื่องประดับอย่างขอมโบราณ ส่วนทางขวามือของพระปางนาคปรกเป็นเทวรูปมีสี่กรดูเหมือนแต่ละพระกรจะถือบางสิ่งบางอย่างอยู่แต่ดูไม่ชัดนัก ส่วนทางซ้ายมือขององค์พระเป็นเทวรูปผู้หญิง .....

พระพิมพ์นี้สร้างกันในสมัยขอมโบราณมีอิทธิพลในตอนกลางของประเทศไทย หรือที่เราเรียกกันว่า “สมัยลพบุรี” นั่นแหละครับ ขอมเองก็นับถือศาสนาพุทธเช่นกันแต่เป็นนิกาย “มหายาน”

บรรดานักวิชาการทางโบราณคดีเขาเรียกพระพิมพ์นี้ว่า “พระรัตนตรัยมหายาน” ไม่ได้เรียก” นารายณ์ทรงปืน” อย่างนักเลงพระบ้านเราหรอกครับ

ถ้าเป็น” นิกายหินยาน” อย่างเราเมื่อเอ่ยคำว่า “พระรัตนตรัย” ชาวพุทธที่ท่องตำรามาแต่ชั้นประถมอย่างผมก็ตอบได้ทันทีว่า “พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์” ไงล่ะ ก็เข้าทีนะครับเพราะพระพิมพ์นี้ก็มีพระสามองค์เหมือนกัน แต่เรื่องมันไม่จบแค่นั้น พระปางนาคปรกที่อยู่ตรงกลางพระพิมพ์นี้ก็พอจะเข้าใจได้ว่าเป็น “พระพุทธ” แล้วเทวรูปสี่กร กับ เทวรูปสตรี นั้นจะเป็น”พระธรรม” และ “พระสงฆ์” ไปได้อย่างไร

เทวรูปสตรีที่อยู่ทางซ้ายมือของพระปางนาคปรกในพระพิมพ์นี้นั้น เธอมีนามว่า

“พระนางปรัชญาปารมิตา”

ในฝ่ายมหายานเขามีพระสูตร หรือ คำสอน ที่ถือเป็นหลักพระสูตรหนึ่งทีเดียวมีชื่อว่า

“วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร”
ขอมก็เลยเอาพระสูตรมาทำเป็นบุคคลาธิษฐานซะ คือ ให้เป็นเทพเจ้า หรือ เทพี เสียเลย ผลก็ออกมาอย่างในรูปของ “พระนางปรัชญาปารมิตา”

พระสูตรก็คือ คำสอน และ คำสอน ก็คือ “พระธรรม”

ดังนั้น “พระนางปรัชญาปารมิตา” จึงเท่ากับ “พระธรรม” นั่นเองครับ

ทีนี้เราหันมาดู เทวรูปสี่กร กันบ้าง เจอครั้งแรกก็ต้องเหมาว่าเป็น “พระนารายณ์” ก่อนล่ะครับ เพราะมีสี่กร แต่ทางมหายานเขาบอกว่าเป็น

“พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร”

เป็นสาวกของพระพุทธเจ้าผู้มีความเมตตากรุณาช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ บางทีก็เรียกเป็น “พระวัชระ” ก็มีนะครับ คำว่า “วัชระ” ใน “วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร” หมายถึง “เพชร” แต่ไม่ใช่ “เพชรพระอุมา” นะครับ ไม่มีลายแทงขุมทรัพย์อะไร แต่ “เพชร” ในที่นี้เป็นคำเปรียบเทียบความ “คม” และ “แข็งแกร่ง” ของปัญญาฝ่ายมหายานที่เหมือนกับ “เพชร” เอาไว้ตัดทำลายอวิชชา หรือ “มายา” เพื่อให้จิตมุ่งสู่ความเป็นอิสระหลุดพ้นจากกิเลส เป็นหลักในเรื่องของ “อนัตตา” ความไม่ใช่ตัวตน เมื่อ “พระอวโลกิเตศวร” ในฐานะเป็นสาวกของพระพุทธองค์ ก็ต้องเป็นรูปแทนของ “พระสงฆ์” ไปโดยนัยนี้
ราคาเปิดประมูล2,000 บาท
ราคาปัจจุบัน2,100 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 28 มี.ค. 2560 - 20:49.09
วันปิดประมูล อา. - 09 เม.ย. 2560 - 15:20.01 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,100 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
2,100 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ส. - 08 เม.ย. 2560 - 15:20.01
กำลังโหลด...
Top