พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สวยๆ - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สวยๆ

พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สวยๆ พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สวยๆ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สวยๆ
รายละเอียดพระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สภาพสวยเดิมๆ ราคาเบาๆแบ่งกันไปใช้ครับ องค์จริงตามรูป

***รับประกันตามกฎทุกประการ.***

พระนาคปรก เนื้อดิน กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เป็นพระพิมพ์สมัยสุโขทัย เมื่อ พ.ศ. 1820 ถึง พ.ศ. 1920 ราชอาณาจักรไทยสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีที่รุ่งโรจน์ที่สุด และมีพระราชอาณาเขตกว้างขวาง ดังศิลาจารึกได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย และเป็นยุคที่บ้านเมืองมีความอุดมสมบูรณ์ ประชาชนในชาติอยู่อย่างมีความสุขความสบาย ดังมีคำกล่าวไว้ว่า "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" "พ่อขุน" ทรงให้ความอบอุ่นยุติธรรม และเป็นกันเองกับประชาชนพลเมืองโดยถ้วนหน้า เหมือนบิดาปกครองลูกอย่างเมตตาปราณี

กรุงสุโขทัยได้พัฒนาก้าวหน้าไปไกล เช่น มีการสร้างถนนอย่างทันสมัยขึ้นใช้แล้ว คือ ถนนพระร่วง จากกรุงสุโขทัยไปถึงเมืองกำแพงเพชร และจากกรุงสุโขทัยไปถึงศรีสัชนาลัย นอกจากนี้ยังมีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำเพื่อการชลประทานเกิดขึ้นแล้ว และทางด้านพระพุทธศาสนา โดยบรรยากาศในกรุงสุโขทัยครั้งนั้น พ่อขุนตลอดจนประชาชนพลเมืองนิยมเข้าวัดฟังธรรมถือศีล ทำบุญทำทานเป็นประจำ ส่วนการช่างศิลปกรรมในสมัยกรุงสุโขทัยได้พัฒนาฝีมือจนถึงขั้นสุดยอด ทั้งในด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม ฯลฯ ประติมากรในสมัยกรุงสุโขทัยได้ฝากฝีมือชั้นครูอันยอดเยี่ยมไว้ในการสร้างพระพุทธรูป และพระพิมพ์เป็นอนุสรณ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ชื่นชมและประทับใจในคุณค่าตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ แม้แต่ชาวต่างประเทศยังนิยมชมชอบศิลปะชั้นครูอันยอดเยี่ยมของสมัยกรุงสุโขทัย และยอมรับเป็นศิลปะที่นานาอารยประเทศต่างๆ ในโลกต้องแสวงหาเพื่อสะสมอนุรักษ์ไว้เป็นศิลปะอย่างหนึ่งของชาวโลกในยุคปัจจุบันนี้

พระนาคปรก เนื้อดินละเอียดผสมผงว่าน กรุวัดเจดีย์ราย ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เป็นพระพิมพ์สมัยสุโขทัย ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากพระลังกามาผสมผสานเล็กน้อย และมีศิลปะแบบสมัยลพบุรีเข้ามาผสม แต่เป็นฝีมือของช่างไทย องค์พระนั้นมีลักษณะเป็นพระศิลปะแบบสมัยกรุงสุโขทัย

ถึงแม้ว่าพระพิมพ์นาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย นี้จะได้รับอิทธิพลมาจากพระสมัยใดก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าเป็นพระสมัยกรุงสุโขทัย เพราะทั้งสถานที่และพระเจดีย์หรือกรุพระนี้เป็นศิลปะสมัยกรุงสุโขทัยแน่นอน และอยู่ในท้องที่ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เนื้อเป็นพระเนื้อดินผสมผงว่าน และเป็นพระสมัยกรุงสุโขทัยพิมพ์หนึ่ง ซึ่งมีเนื้อดินละเอียดและหนึกนุ่มมาก หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นพระเมืองสุโขทัยที่มีเนื้อดินละเอียดและหนึกนุ่มเท่ากับพระเนื้อดินละเอียดผสมผงว่านของพระเนื้อดินเมืองกำแพงเพชร พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์รายบางองค์จะมีราสีดำ ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับราสีดำของพระเนื้อดินเมืองกำแพงเพชรด้วย

พระนาคปรก กรุวัดเจดีย์ราย เป็นพระนาคปรกเจ็ดเศียร ประทับนั่งสมาธิแบบขัดราบ บนฐาน 3 ชั้น และมีดอกไม้สามกลีบรองรับใต้ฐานชั้นที่ 3 พระบางองค์พิมพ์พระติดเต็มจะเห็นกลีบดอกไม้แหลมด้านล่างสุดจะถูกตัดออกมาจากแม่พิมพ์ หรืออาจจะแยกเป็นอีกพิมพ์หนึ่งได้ ถ้าไม่มีดอกไม้สามกลีบนี้ถือว่าพิมพ์พระไม่สมบูรณ์ และไม่สวยงามเพราะถูกตัดหรือหักออกไปจากแม่พิมพ์

ด้านหลังพระจะเป็นพระหลังเรียบ และมีรอยลายนิ้วมืออยู่บ้างเล็กน้อย สีของพระส่วนใหญ่จะเป็นสีพิกุล และสีแดง ส่วนสีเขียว สีขาวนวล และสีดำอาจจะมีเพราะเป็นพระเนื้อดิน ส่วนคราบกรุนั้นเป็นคราบหินปูนออกสีขาวนวลเกาะติดแน่นและแข็งมาก ถ้าองค์พระอยู่ด้านล่างซึ่งชื้นจะมีราสีดำขึ้นบนผิวขององค์พระ ส่วนองค์พระอยู่ด้านบนอากาศแห้งและร้อนจะไม่มีราสีดำ แต่อาจจะมีจุดราสีดำจุดเล็กๆ น้อยมาก

พุทธคุณ เป็นพระที่ให้ความร่มเย็นเป็นสุขมั่งมีเงินทอง เมตตามหานิยม ป้องกันอันตรายต่างๆ ทั้งหลายทั้งปวง และเป็นพระประจำวันของผู้ที่เกิดวันเสาร์ ถ้ามีไว้ใช้บูชาติดตัวจะให้ความคุ้มครองป้องกัน และให้ความร่มเย็นเป็นสุขตลอดกาล

ความนิยม มีพอสมควร เพราะเป็นพระขนาดเล็ก และเป็นพระสมัยกรุงสุโขทัยซึ่งมีเนื้อดินละเอียดและหนึกนุ่มมาก นอกจากนี้ยังมีราคาการเช่าหาเบากว่าพระเนื้อดินของเมืองกำแพงเพชร ในอนาคตพระพิมพ์นี้คงจะหาชมได้ยากมาก เพราะเป็นพระสมัยกรุงสุโขทัยที่มีอายุกว่า 500 ปีมาแล้ว

***ขอบพระคุณข้อมูลจากเวปสารานุกรมพระ www.saranugrompra.com ***
ราคาเปิดประมูล2,900 บาท
ราคาปัจจุบัน2,900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 25 เม.ย. 2560 - 10:53.10
วันปิดประมูล จ. - 15 พ.ค. 2560 - 10:53.10 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 089-4413396
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top