พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า

พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงน้ำมัน กรุวัดอัมพวา องค์นี้พิมพ์สมาธิ เนื้อจัดสุดๆ มีทองงามๆจากกรุมาด้วยจ้า
รายละเอียดพิมพ์นี้สภาพสมบูรณ์ขนาดนี้ ในปัจจุบันหาชมได้ค่อนข้างยาก พิมพ์นี้เป็นพิมพ์สมาธินิยม คล้ายอีกพิมพ์ที่สร้างพิมพ์ล้อพระพระกรุวัดรังสีอันโด่งดัง แถมเนื้อจัดสุด ๆ ตามแบบฉบับพระผงน้ำมันกรุเก่า มีลงชาดแดงรักษาเนื้อพระมาให้เห็น มีทองจากกรุมาแต่เดิม ดูง่ายอีกต่างหากด้วยรอยประทุ และรอยรานบาง ๆ บนเปลือกผิว เห็นเนื้อในเป็นผงละเอียดขาวหม่น แต่แห้งจัด ซึ่งเป็นจุดพิจารณาที่สำคัญของพระกรุนี้


JORAWIS รับประกันความแท้ตามสากลนิยมจ้า สนใจติดต่อสอบถามเข้ามากันได้เลยจ้าหรืออาจมีรายการอื่น ๆ ที่ทำนกำลังค้นหาอยู่เชิญที่นี่เลยจ้า

http://www.web-pra.com/Shop/jorawis

พระกรุเนื้อผงน้ำมัน วัดอัมพวา ตำบล บ้านช่างหล่อ ธนบุรี ใกล้กรมอู่ทหารเรือในปัจจุบัน พระเนื้อผงน้ำมันกรุวัดอัมพวานี้ เนื้อหาค่อนข้างจัด ทั้งนี้เนื่องจากวัสดุหลักที่ใช้สร้างพระในสมัยนั้นมักนิยมใช้ปูนสะตุ ด้วยการนำเปลือกหอยไปเผาไฟ แล้วนำมาป่นจนเป็นผงละเอียด เมื่อนำมาผสมกับน้ำ สารประเภทแคลเซี่ยมที่มีอยู่ในเปลือกหอยจะมีสภาพคล้ายกับผงปูนซีเมนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คือมีสภาพความหนืดและมีแรงยืดเกาะ เมื่อนำมาคลุกเคล้ากับผงวิเศษที่ได้จากการเขียนสูตร และ อักขระเลขยันตร์ ข้าวสุก ตลอดจนผงพุทธคุณที่เป็นมงคลอื่นๆ มากมาย โดยมีน้ำมันตังอิ๋วเป็นตัวประสาน แล้วจึงนำมากดพิมพ์เช่นเดียวกันกับ การสร้างพระสมเด็จวัดระฆัง และพระวัดพลับที่วัดอยู่ไม่ห่างไกลกันนัก เนื้อหาของพระกรุวัดอัมพวานี้ ค่อนข้างแก่น้ำมันตังอิ๋ว จึงมักจะออกสีค่อนข้างเหลืองคล้ายถั่วบดอัด และคล้ายกันกับ ใส้ในพระผงวัดสามปลื้ม ที่มีความเปราะ หักชำรุดง่าย แต่ยังดีที่พระกรุวัดอัมพวานี้แก่นำมันตังอิ๊วมากกว่า จึงทำให้เนื้อหาของพระมีความแข็งแรงกว่าพระกรุวัดสามปลื้มซึ่งมีอายุการสร้างใกล้เคียงกันมาก นอกจากนี้ตามผิวพระกรุวัดอัมพวา ส่วนใหญ่มีรอยประทุ ลักษณะเป็นฟองอากาศขนาดเล็ก หากแต่ไม่ใช่รอยฟองเต้าหู้แบบพระเนื้อผงกรุอื่น ๆ ที่พบเห็นกันทั่วไป เพราะเนื่องจากเนื้อหาที่มีความฉ่ำอมน้ำมันมาก จึงมีลักษณะเฉพาะตัวของพระกรุนี้ กล่าวคือ มีลักษณะเป็นฟองเล็ก ๆ ผุดขึ้นตามผิวพระแต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนผิวเท่านั้น เนื้อหาใต้ผิวลงไปยังเป็นสีเดียวกันกับบนผิว ไม่ได้เป็นเป็นหลุมลงไปในเนื้อพระ ซึ่งแตกต่างจากพระเนื้อผงกรุอื่น ๆ ที่อายุการสร้างใกล้เคียงกัน เช่น พระเนื้อผงกรุวัดเงินคลองเตย ทีเนื้อหาแก่ผงมากกว่าเมื่อเกิดรอยประทุเป็นฟองลักษณะคล้ายกัน แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหาใต้ผิวบริเวณรอยประทุแบบฟองเต้าหู้ที่มักจะเป็นหลุมจะพบว่าเนื้อหาของพระสีจะอ่อนแตกต่างจากบนผิวมาก ด้วยเหตุนี้นักสะสมรุ่นเก่าหลายคนมักให้คำจำกัดความของลักษณะพระกรุวัดอัมพวานี้ว่า

" เนื้อขนมตุ๊บตั๊บ เนือ 2 ชั้นและต้องมีฟองมีเปลือก" ซึ่งคำว่าเปลือกของพระก็คือลักษณะผิว2 ชั้นแบบที่กล่าวมาข้างต้นนี้เอง

พระผงน้ำมันกรุวัดอัมพวานี้ คาดว่ามีกว่า 50 พิมพ์ขึ้นไป มีตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าขนาดเม็ดบัวไปจนขนาดเขื่อง หรือที่ใหญ่ก็ใหญ่กว่านั้นก็เคยพบไม่มากนัก ตามประวัติว่าสร้างขึ้นโดย สมเด็จพุทธโฆษาจารย์ (ฤทธิ์ ธมฺมสิริ) อดีตเจ้าอาวาสวัดอรุณราช วราราม เป็นเป็นประธานในการปลุกเษกฯ สร้างบรรุจุกรุเอา ไว้เมื่อคราวปฏิสังขรณ์วัดอัมพวาในยุค ก่อนปี พ.ศ.2450


สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฤทธิ์ ธมฺมสิริ) นี้ ท่านมีชื่อเสียงมากทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน เชี่ยวชาญด้านสูตรลบผง ตะกรุด เวทม์มนต์ โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยมและ สูตรการทำผง 108 เล่าสืบต่อกันมาว่า ท่านเรียนมาจากสมเด็จพุฒาจารย์(โต) โดยตรง แม้นแต่ หลวงปู่ไข่แห่งวัดบพิตรภิมุข (วัดเชิงเลน )ยังเคยไปขอคำแนะนำในการสร้างลบผงวิเศษ และขอเรียนวิชาสร้างตะกรุด " กลับศัตรูเป็นมิตร "จากท่าน โดยในสมัยนั้นท่านมีชื่อเสียงโด่งดัง และมีบรรดาพระคุณเจ้าจากวัด ต่างๆมาเรียนจากท่าน ซึ่งต่อมาส่วนใหญ่จะมีชื่อเสียงเลื่องลือในความขลังของวัตถุมงคลที่ทำการปลุกเศกมากมาย จวบจนปัจจุบัน อาทิ เช่น พระเทพกระวี (นวม )แห่งวัดอนงค์ ฯ สมัยที่ท่านครองวัดอรุณ ก็มี พระปัญญาคัมภีร์เถระ (ชุ่ม) และพระครูภาวนาวิจารย์ (พระครูลืม ) และแม้แต่ พระครูโสภณ กัลยาณวัตร ( หลวงพ่อ เส่ง ) วัดกัลยาณมิตร ก็ยังเป็นศิษย์ รุ่นท้ายๆของท่าน ท่านเจ้าคุณ นาค ( พระพิมลธรรม วัดอรุณ ) และหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม ก็เคยมาเรียนวิชาจากท่านด้วยเช่นกัน นับได้ว่า สมเด็จพระพุฒโฆษาจารย์ (ฤทธิ์ ธมฺมสิริ)ท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ของอาจารย์ ทั้งหลายอย่างแท้จริง เฉกเช่นเดียวกับหลวงพ่อเนียมแห่งวัดน้อยแห่งเมืองสุพรรณผู้ฯโด่งดัง
ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 25 เม.ย. 2560 - 21:50.21
วันปิดประมูล จ. - 15 พ.ค. 2560 - 21:50.21 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top