พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่ - webpra

ประมูล หมวด:พระเนื้อผง เนื้อดิน เนื้อว่าน ก่อนปี 2525

พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่

พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่ พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่ พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระอู่ทองออกศึกหรือ พระนางพญาจงอางศึก1คู่
รายละเอียดพระอู่ทองออกศึกหรือพระนางพญาจงอางศึก ปี ๒๕๑๐ วัดพระธาตุฯ
รุ่นแจกทหาร "จงอางศึก"
เมื่อพูดถึงจังหวัดสุพรรณบุรี นอกจากพระเกจิอาจารย์ดังที่มีอยู่ทั่วทุกอำเภอแล้ว หากนึกถึงพระเครื่องก็ต้องมองหา " พระผงสุพรรณ " เป็นอันดับแรก ซึ่งต้นกำเนิดนั้นอยู่ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ นอกจากนั้นที่วัดแห่งนี้ยังมีพระเครื่องประเภท " ของดี-ราคาเบา-พุทธคุณสูง " ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นคือ " พระอู่ทองออกศึก รุ่นจงอางศึก " ปี ๒๕๑๐ ซึ่งไม่ค่อยได้มีการบอกเล่า จึงถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่มีอายุการสร้างถึง ๔๗ ปี วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี รู้จักกันในหมู่ชาวสุพรรณว่า " วัดพระธาตุฯ " เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่มีอายุยาวนานไม่ต่ำกว่า ๖๐๐ ปี ซึ่งแสดงถึงความรุ่งเรืองของเมืองสุพรรณบุรีในอดีต เนื่องจากมีพระมหาธาตุอันเป็นพระปรางค์องค์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ตามธรรมเนียมแห่งการสร้างเมืองใหญ่ในครั้งอดีต เช่น กรุงสุโขทัย กำแพงเพชร หรือกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น ความเป็นมาของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา องค์พระปรางค์ประธานนั้นรูปแบบศิลปะอู่ทองสุพรรณภูมิ ซึ่งก่อขึ้นด้วยอิฐสอดิน ผิวรอบนอกจากฐานล่างไปถึงยอดนภศูลฉาบปูนเกลี้ยง ดูยิ่งใหญ่อลังการ และคาดว่าได้รับการบูรณะโดยพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงรัชสมัยของพระนครินทราธิราช และรัชสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๒ เจ้าสามพระยา นอกจากองค์พระปรางค์ประธานจะเป็นที่ประดิษ ฐานพระบรมสารีริกธาตุแล้ว ยังบรรจุพระเครื่องและพระบูชา ซึ่งถือเป็นวัตถุมงคล ๑ ใน ๕ ของพระเบญจภาคี ที่ได้รับความนิยมและนับถือศรัทธาในพระพุทธคุณอันศักดิ์สิทธิ์อย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบันด้วย รู้จักในนาม "พระผงสุพรรณ" อันเลื่องลือ และมีการค้นพบภายหลังจากที่กรุแตกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๖ โดยกล่าวว่าชาวจีนที่มาทำสวนอยู่ใกล้เคียงกับวัด ได้ลักลอบขุดกรุพระปรางค์ประธานนี้ และได้ทรัพย์สินมีค่ามากมาย เมื่อข่าวกรุแตกแพร่สะพัดทำให้มีผู้คนมากมายมาขุดค้นและมีการค้นพบพระเครื่องที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากพระผงสุพรรณ เช่น พระกำแพงศอก, พระมเหศวร, พระสุพรรณยอดโถ, พระสุพรรณหลังผาล ตลอดจนพระเนื้อชินต่าง ๆ
สำหรับความเป็นมาของ " พระอู่ทองออกศึก " สืบเนื่องจากเมื่อปีพ.ศ.๒๕๑๐ ประเทศไทยได้ส่งกองกำลังทหารรุ่นจงอางศึก เข้าร่วมรบสมทบกับกองกำลังสหประชาชาติ ในสงครามเวียดนาม ช่วงนั้นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่โพธิ์" เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดสร้าง "พระอู่ทองออกศึก" แจกแก่ทหารที่ไปรบในครั้งนี้มีจำนวนการสร้าง ๑๖๘,๐๐๐ องค์ โดย " จอม พลถนอม กิตติขจร " นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้มีคำสั่งให้นำไปจ่ายแจกให้กับทหารรุ่นจงอางศึกที่ไปร่วมรบในสงครามเวียดนาม จำนวน ๒๕,๗๐๐ องค์ ที่เหลือทางวัดนำเข้าพิธีอีก ๒ ครั้งคือเมื่อวันที่ ๒-๑๐ มี.ค. ๒๕๑๑ และเมื่อวันที่ ๑๓ เม.ย. ๒๕๑๑ ก่อนที่จะแจกจ่ายออกไปตามหน่วยราชการต่าง ๆ ทั่วประเทศ และนำพระที่เหลือทั้งหมดบรรจุไว้ในองค์พระปรางค์เมื่อวันที่ ๒๘ ม.ค. ๒๕๑๒ พระดีราคาเบาๆครับ
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน300 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 27 เม.ย. 2560 - 18:56.33
วันปิดประมูล ส. - 06 พ.ค. 2560 - 22:34.22 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 300 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
150 บาท ศ. - 05 พ.ค. 2560 - 22:33.46
200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 05 พ.ค. 2560 - 22:34.22
250 บาท ส. - 06 พ.ค. 2560 - 16:44.14
300 บาท ส. - 06 พ.ค. 2560 - 22:08.55
กำลังโหลด...
Top