พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง - webpra

ประมูล หมวด:พระปิดตาทั่วไป

พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง

พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผง
รายละเอียดพระปิดตา หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อผงใบลาน

หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ท่านเป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 3 ของวัดพะเนียงแตก หลวงพ่อทาเป็นพระเกจิอาจารย์ซึ่งดังในยุคปี 2450 หลวงพ่อเป็นชาวบ้านหนองเสือ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เกิดปี 2379 ในราวต้นรัชกาลที่ 3 บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดโพธาราม ต่อมาอายุครบบวชจึงได้อุปสมบทที่วัดบ้านฆ้องเป็นพระภิกษุนามฉายา " โสณัตตโร "

หลวงพ่อทามีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับถือศรัทธาอย่างกว้างขวาง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ทรงทราบ โปรดฯให้เข้าเฝ้าอยู่เสมอ เมื่อพระองค์ท่านทรงบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ ได้ทรงแต่งตั้งพระเถราจารย์ 4 รูป เพื่อทำหน้าที่พิทักษ์รักษาองค์พระปฐมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศ ได้แก่
1. พระครูอุตรการบดี ประจำทิศเหนือ ได้แก่ หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก เป็นองค์แรก (ศิษย์ร่วมอาจารย์หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว) ต่อมาคือ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว
2. พระครูทักษิณานุกิจ ประจำทิศใต้ ได้แก่ หลวงพ่อเงิน วัดสรรเพชร และ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
3. พระครูปริมานุรักษ์ ประจำทิศตะวันออก ได้แก่ หลวงพ่อคล้าย วัดศิลามูล
4. พระครูปาจิณทิศบริหาร ประจำทิศตะวันตก ได้แก่ หลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้

หลวงพ่อทาท่านมีลูกศิษย์หลายท่านที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง , หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม ฯลฯ ในอาณาจักรพระปิดตาแห่งเมืองนครปฐม กล่าวได้ว่า พระปิดตาหลวงพ่อทา มีจำนวนพิมพ์มากที่สุด และมีการสร้างด้วยกันหลากหลายเนื้อ แต่พิมพ์พระที่พบเห็นกันเป็นที่แพร่หลายได้แก่ " พิมพ์เกลอเดียว พิมพ์เกลอสอง พิมพ์เกลอสาม พิมพ์โต๊ะกัง พิมพ์เกศแหลม พิมพ์ขมวดมวย " ฯลฯ

พระปิดตาพิมพ์ต่างๆของหลวงพ่อทาสร้างสรรค์พิมพ์ทรงแตกต่างจากสำนักอื่นๆ "พระปิดตาแทบทุกองค์จะมีเอกลักษณ์ที่มือมีขนาดใหญ่" เป็นที่น่าสังเกตว่าท่านจะนำศิลปะ "พระปิดตาเขมร " มาพระยุกต์เป็นพิมพ์พระของท่านโดยพัฒนาพิมพ์ให้มีความสวยงามกลมกลืนและมีความแปลกแยกมากขึ้น เช่น พระปิดตาบางองค์ยกมือข้างหน้าปิดตา อีกข้างปิดท้อง หรือยกมือปิดตาไขว้ แต่บางองค์ทำเป็นพระสององค์หันหลังชนกัน เป็นต้น

- พิมพ์เกลอเดียว องค์พระนั่งสมาธิขัดเพชร ยกมือคู่แรกขั้นปิดหน้า มีคู่ที่ 2 ปิดหู มือคู่ที่ 3 ปิดท้อง มีเอกลักษณ์ที่มือมีขนาดใหญ่

เนื้อหามวลสาร พระปิดตาหลวงพ่อทา นอกจากจะมีพิมพ์หลากหลายแล้ว เนื้อพระที่สร้างก็มีหลายเนื้อเช่นกัน ประกอบด้วย เนื้อเมฆพัด เนื้อทองผสม เนื้อตะกั่ว เนื้อสัมฤทธิ์เงิน เนื้อเงิน เนื้อทองแดง เนื้อผงใบลาน เนื้อผงพุทธคุณ ฯลฯ
ราคาเปิดประมูล500 บาท
ราคาปัจจุบัน3,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ500 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 23 ต.ค. 2554 - 11:58.41
วันปิดประมูล อ. - 25 ต.ค. 2554 - 21:47.46 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 3,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ500 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
dear08 (224) (-6) 115.87.87.193
3,000 บาท อา. - 23 ต.ค. 2554 - 20:41.55
dear08 (224) (-6) 110.49.248.76
3,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 24 ต.ค. 2554 - 21:47.46
กำลังโหลด...
Top