เหรียญพระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ พิมพ์ยันต์เล็ก เนื้อทองแดง ปี 2481 จ.ฉะเชิงเทรา - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคตะวันออก

เหรียญพระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ พิมพ์ยันต์เล็ก เนื้อทองแดง ปี 2481 จ.ฉะเชิงเทรา

 เหรียญพระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ พิมพ์ยันต์เล็ก เนื้อทองแดง ปี 2481 จ.ฉะเชิงเทรา  เหรียญพระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ พิมพ์ยันต์เล็ก เนื้อทองแดง ปี 2481 จ.ฉะเชิงเทรา
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญพระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ พิมพ์ยันต์เล็ก เนื้อทองแดง ปี 2481 จ.ฉะเชิงเทรา
รายละเอียดเหรียญปั๊มรูปเหมือน พระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์
พระอุปัชฌาย์คำ วัดสนามจันทร์ หนึ่งในพระเกจิชื่อดังของภาคตะวันออก ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพเลื่อมใสของพุทธศาส นิกชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา วัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหาอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมเหรียญคณาจารย์ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง "เหรียญปั๊มรูปเหมือน ปี 2481" ซึ่งเป็นเหรียญรูปเหมือนที่สร้างเป็นรุ่นแรก นอก จากนี้ ยังมีพระเกจิดังๆ ในยุคนั้นร่วมจารอักขระและปลุกเสกอีกด้วย ปัจจุบันเป็นที่หวงแหนและหาดูหาเช่ายากมากครับผม
พระอุปัชฌาย์คำ พฺรหฺมสุวณฺณ เป็นบุตรโยมคล้าย กับโยมอ่วม เกิดที่บ้านปากคลองสนามจันทร์ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อปี พ.ศ.2401 พออายุครบบรรพชาในปี พ.ศ.2421 จึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดสนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ โดยมีหลวงพ่อแก้ว วัดบ้านโพธิ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา "พฺรหฺมสุวณฺณ" ท่านใฝ่ใจศึกษาร่ำเรียนวิทยาการต่างๆ จากหลวงพ่อแก้ว ซึ่งเก่งกล้าในด้านมหาอุด พัดโบก กำบังไพร เมตตามหานิยม และสำเร็จผงปถมัง ฯลฯ จากนั้นศึกษาพุทธาคมจากอาจารย์พุ่ม ฆราวาสจอมขมังเวท จนสำเร็จวิชามหาอุด ตะกรุดใต้น้ำ ล่องหนหายตัว
หลวงพ่อคำเป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในศีลานุวัตร มีเมตตาธรรม เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านและพื้นที่ใกล้เคียง จนได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสนามจันทร์
ต่อมาเมื่อครั้งสมเด็จกรมพระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จมาที่วัดสนามจันทร์ ได้แต่ง ตั้งหลวงพ่อคำให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านปกครองดูแล และพัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง ได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาถึงเจ้าคณะแขวง มรณ ภาพในปี พ.ศ.2488 สิริอายุ 87 พรรษา 66
ในปี พ.ศ.2481 พระอุปัชฌาย์คำได้ดำเนินการก่อสร้างพระอุโบสถวัดสนามจันทร์ แต่ยังขาดทุนทรัพย์ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก จึงคิดสร้าง "เหรียญรูปเหมือน" ขึ้น เป็นที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทุนทรัพย์ช่วยให้การก่อสร้างสำเร็จลุล่วง
ในการนี้ได้รับความร่วมมือจากบรรดาลูกศิษย์ลูกหา โดยได้นำแผ่นทองแดงสำหรับจารอักขระเลขยันต์ไปให้พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นร่วมกุศลจิตในการลงอักขระเลขยันต์ เพื่อเป็นชนวนมวลสาร อาทิ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม, หลวงพ่อคง วัดซำป่างาม, หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว, หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ, หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา, หลวงพ่อเสือ วัดสามกอ, หลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก ฯลฯ ร่วมกับพระเกจิอาจารย์อีกหลายๆ รูป
นอกจากนี้ พิธีปลุกเสกที่จัดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ.2481 ซึ่งเป็นวันฝังลูกนิมิตของพระอุโบสถหลังที่จะสร้างด้วย โดยนิมนต์พระเกจิผู้มีชื่อเสียงมาร่วมปลุกเสกถึง 9 รูป คือ พระพุทธรังสีมุนีวงศ์ (โฮ้ว) เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา, พระสันทัดธรรมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี, หลวงพ่อพูน วัดตาล้อม ชลบุรี, หลวงพ่อศรี วัดพนัสนิคม ชลบุรี, หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ฉะเชิงเทรา, หลวงพ่อเสือ วัดสามกอ ฉะเชิงเทรา, หลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก ฉะเชิงเทรา และหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา ปราจีนบุรี
หลังจากนั้นท่านก็ได้นำเหรียญของท่านมาปลุกเสกต่อที่กุฏิของท่านอีก 1 พรรษา ดูจากรายชื่อพระเกจิอาจารย์ และพิธีกรรมต่างๆ สามารถการันตีได้ว่า "เหรียญรูปเหมือนพระอุปัชฌาย์คำ ปี 2481" นับเป็นวัตถุมงคลชิ้นเอกในยุคนั้นเลย ทีเดียว
เหรียญรูปเหมือนพระอุปัชฌาย์คำ ปี 2481 สร้างเป็นเนื้อทองแดง แต่มีเนื้อพิเศษสำหรับแจกกรรมการ คือ เนื้อเงินและเนื้อทองแดงชุบเงิน ลักษณะเป็นเหรียญรูปอาร์ม หูในตัว พิมพ์ด้านหน้ามีพิมพ์เดียว เป็นรูปเหมือนพระอุปัชฌาย์คำ และจารึกอักษรไทยด้านบนว่า "พระอุปัชฌาย์คำ" ส่วนด้านล่างจารึกว่า "พฺรหฺมสุวณฺณ" พิมพ์ด้านหลังแบ่งออกได้เป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ยันต์ใหญ่และพิมพ์ยันต์เล็ก
"พิมพ์ยันต์ใหญ่" เป็น "ยันต์ตรีนิสิงเห" ใหญ่ มีอักษรไทยกำกับว่า "ที่ระลึก ในการฝังลูกนิมิตร์ วัดสนามจันทร์ อภ บ้านโพธิ์ จว ฉะเชิงเทรา ๒๔/๑๑/๘๑" ส่วน "พิมพ์ยันต์เล็ก" เป็น "ยันต์ตรีนิสิงเห" เล็ก มีอักษรไทยกำกับว่า "ที่ระลึก ในการฝังลูกนิมิตร์ วัดสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ๒๔/๑๑/๘๑" ครับผม
เครดิด...ข่าวสดรายวัน วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7474
***รับประกันพระแท้ตามมาตรฐานสากล
***เปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งสินค้ากรุณาแจ้งความประสงค์ใน Mail Box หลังปิดประมูล
***โอนเรียบร้อยแล้วกรุณาแจ้งยืนยันใน Mail Box ไว้เป็นหลักฐาน (ไม่รับแจ้งทางโทรศัพท์ ทำงานประจำบางครั้งอาจไม่สะดวกรับสาย)
***เพื่อป้องกันความผิดพลาดโอนแล้วไม่แจ้งยืนยันใน Mail Box ไม่จัดส่งรับสินค้าให้นะครับโอนเร็วรับพระเร็วโอนช้ารับพระช้าครบกำหนดไม่โอนให้ feedback ตามกฏ web-pra
***ขอบคุณทุกท่านที่อุดหนุนและเยี่ยมชมพระเครื่อง
ราคาเปิดประมูล3,400 บาท
ราคาปัจจุบัน3,450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลส. - 30 ก.ย. 2560 - 10:59.55
วันปิดประมูล จ. - 09 ต.ค. 2560 - 11:35.13 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 3,450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
3,450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 08 ต.ค. 2560 - 11:35.13
กำลังโหลด...
Top