800 แดง@ ต้อนรับ Valentines Day งบอ้อยพระเจ้าสิบพระองค์ เนื้อเขียวครก กรุเตาทุเรียง สุโขทัย - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

800 แดง@ ต้อนรับ Valentines Day งบอ้อยพระเจ้าสิบพระองค์ เนื้อเขียวครก กรุเตาทุเรียง สุโขทัย

800 แดง@ ต้อนรับ Valentines Day งบอ้อยพระเจ้าสิบพระองค์ เนื้อเขียวครก กรุเตาทุเรียง สุโขทัย 800 แดง@ ต้อนรับ Valentines Day งบอ้อยพระเจ้าสิบพระองค์ เนื้อเขียวครก กรุเตาทุเรียง สุโขทัย
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง 800 แดง@ ต้อนรับ Valentines Day งบอ้อยพระเจ้าสิบพระองค์ เนื้อเขียวครก กรุเตาทุเรียง สุโขทัย
รายละเอียดพระงบน้ำอ้อย เป็นพระเครื่องอีกพิมพ์หนึ่งที่มีลักษณะแตกต่างไปจากพิมพ์อื่นๆ ตรงที่ว่าสัณฐานของพระเครื่องจะเป็นรูปกลม ส่วนด้านหลังอาจจะแบนราบหรือนูนก็ได้ทั้งนั้น แต่ส่วนมากพระอบน้ำอ้อยด้านหลังมักจะนูน และเอกลักษณ์ ของพระงบน้ำอ้อยอีกอย่างหนึ่งที่คุ้นตาพวกเรากันดีก็คือ ด้านหน้าจะเป็นรูปพระหลายๆ องค์นั่งเรียงกันโดยหันพระเศียรเข้าหาจุดศูนย์กลาง

ยังมีพระเครื่องอีกพิมพ์หนึ่งที่มีรูปทรงสัณฐานของพิมพ์เป็นรูปกลมๆ เหมือนกับพระงบน้ำอ้อย ผิดกันที่ว่าด้านหน้าจะเป็นรูปพระเพียงองค์เดียว ซึ่งเรามักจะเรียกพระเครื่องพิมพ์แบบนี้กันว่า พระจันทร์ลอย

แต่ถ้าพูดกันในแง่เชิงของภาษากันแล้วหากสัณฐานของพระเครื่องเป็นรูปกลม ก็ต้องเรียกว่า งบน้ำอ้อย กันหมด ไม่ว่าด้านหน้าจะมีรูปพระสักกี่องค์ก็ตาม มีรูปพระเพียงองค์เดียวแต่สัณฐานเป็นรูปกลม ก็ต้องเรียกว่า พระงบน้ำอ้อย เพราะในพจนานุกรมได้ให้ความหมายของคำว่า งบ เพียงคำเดียวนี้ว่ามีความหมายหลายอย่างด้วยกัน แต่ในหนึ่งความหมายนั้นก็หมายถึง สิ่งที่เป็นแผ่นกลมๆ เช่น งบน้ำอ้อย

พระงบน้ำอ้อยมีการสร้างครั้งแรกใน สมัยสุโขทัย และก็มีที่เป็นของพระเกจิอาจารย์สร้างเลียนแบบพระกรุมาอีกทีหนึ่ง สำหรับพระงบน้ำอ้อยของพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ก็คงคงจะได้แก่ พระงบน้ำอ้อยของ หลวงพ่อเนียม วัดน้อย จ สุพรรณบุรี ซึ่งค่านิยมเล่นหาเป็นหมื่น เทียบรัศมีมีพระงบน้ำอ้อย ของกรุได้สบาย และบางครั้งยังแซงพระกรุล้ำหน้าไปเสียอีก รองๆ ลงมาก็คงจะได้แก่พระงบน้ำอ้อยของ หลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน กับ หลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว ทั้งสองท่านนี้ก็เป็นพระเกจิอาจารย์ของเมืองสุพรรณบุรีเหมือนกัน ราคาในการเล่นหาก็อยู่หลักพัน และก็มีพระงบน้ำอ้อยของอีกท่านหนึ่งที่แม้ว่าค่านิยมจะอยู่ในหลักร้อย แต่ก็ไม่ด้อยในเรื่องพุทธคุณเลย คือ พระงบน้ำอ้อยของ หลวงปู่ยิ้ม วัดเจ้าเจ็ด จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งพระงบน้ำอ้อยของท่านชาวบ้านเคยเอาไปทดลองใส่ปากปลาช่อน แล้วเอามีดฟันแต่ไม่เข้าแล้ว

เมื่อดูจากรูปแบบพิมพ์แล้ว พระงบน้ำอ้อยเป็นพระเครื่องที่สร้างเพื่อเป็นพุทธานุสติอันเกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา คือ สัณฐานเป็นรูปกลมคล้าย วงล้อธรรมจักร และจากที่มีรูปพระหลายองค์รวมอยู่ในพระเครื่ององค์เดียวกันก็เช่นการสร้างตามตำนานพุทธประวัติตอนหนึ่งอันเป็นตอนที่เรียกว่า แสดงยมกปาฏิหาริย์ อันเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ของสมเด็จพระพุทธองค์ ซึ่ง ธรรมดาแล้วสมเด็จพระพุทธองค์ไม่ทรงส่งเสริมในเรื่องของการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เพราะไม่ใช่เป็นหนทางแห่งความหลุดพ้นจากวัฏสงสาร แต่ที่สมเด็จพระพุทธองค์ทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เสียเองนั้น เหตุมาจากที่พระประสงค์ที่จะปราบพยศนักบวชลัทธิอื่นๆ ให้เลื่อมใสและหันมานับถือพระพุทธศาสนา ซึ่งการแสดง ยมกปาฏิหาริย์โดยเนรมิตรพระวรกายเป็นหลายๆ องค์ก็เป็นการแสดงยมกปาฏิหาริย์ตอนหนึ่ง และการที่สร้างพระเครื่องโดยมีรูปพระหลายๆ องค์รวมอยู่ในพระเครื่ององค์เดียวกัน ทำให้มีการเรียกพระเครื่องพิมพ์นี้กันว่า ปางยมก ปาฏิหาริย์ แต่เมื่อนำเอาพิมพ์พระเครื่องหลายๆ องค์มาสร้างรวมอยู่ในองค์พระรูปทรงสัณฐานกลมจะมีชื่อเรียกกันว่า พระงบน้ำอ้อย อันเนื่องมาจากคำว่า งบ แปลว่า กลม นั่นเอง และบางทีพระงบน้ำอ้อยนี้ก็มีการเรียกสั้นๆ ว่า พระงบ เฉยๆ เหมือนกัน

พระงบน้ำอ้อย กรุวัดเขาพระบาทน้อย มีการพบกันมานานหลายปีแล้ว โดยพระเครื่องพิมพ์อื่นๆ รวมอยู่ในกรุเดียวกัน ประมาณ 2-3 พิมพ์ สำหรับพระงบน้ำอ้อยนี้ ที่ จ. สุโขทัย มีการพบกันน้อยมาก ซึ่งนอกจากกรุวัดเขาพระบาทน้อยแล้ว ก็ไม่เคยได้ยินว่ามีการพบพระงบน้ำอ้อยที่กรอื่นๆ ในเขต จ. สุโขทัย อีกเลย จึงทำให้เป็นพระเครื่องที่พบเห็นกันยากอีกพิมพ์หนึ่งของเมืองนี้

พระงบน้ำอ้อย กรุเขาพระบาทน้อย เป็นพระเครื่องเนื้อดินเผาค่อนข้างแกร่ง ลักษณะของเนื้อดินมีความละเอียด แต่เมื่อเข้าแว่นส่องดูเนื้อดินแล้วจะมีความกระด้างไม่หนึกนุ่ม เหมือนพระงบน้ำอ้อย เมืองกำแพงเพชร เพราะในบรรดาพระกรุเนื้อดินทั่วๆ ไปนั้น พระกรุเมืองกำแพงเพชรมีความละเอียดหนึกนุ่ม และสวยงามมากกว่าเนื้อดินเผาเมืองอื่นๆ

ในด้านพุทธคุณ พระงบน้ำอ้อย สุโขทัย จะมีพุทธคุณเด่นไปทางเมตตามหานิยม โชคลาภและแคล้วคลาด เป็นเลิศ
ราคาเปิดประมูล700 บาท
ราคาปัจจุบัน700 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 14 ก.พ. 2561 - 17:16.42
วันปิดประมูล พฤ. - 15 ก.พ. 2561 - 22:29.20 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 700 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดก่อนกำหนดโดยผู้ตั้งประมูล
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top