พระสมเด็จกรุวัดบึงพระยาสุเรนทร์ พิมพ์พระเจ้า 5 พระองค์ คมชัดลึก - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระสมเด็จกรุวัดบึงพระยาสุเรนทร์ พิมพ์พระเจ้า 5 พระองค์ คมชัดลึก

พระสมเด็จกรุวัดบึงพระยาสุเรนทร์ พิมพ์พระเจ้า 5 พระองค์  คมชัดลึก พระสมเด็จกรุวัดบึงพระยาสุเรนทร์ พิมพ์พระเจ้า 5 พระองค์  คมชัดลึก
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระสมเด็จกรุวัดบึงพระยาสุเรนทร์ พิมพ์พระเจ้า 5 พระองค์ คมชัดลึก
รายละเอียดพระวัดบึงพระยาสุเรนทร์ นับเป็นพระเครื่องอีกพิมพ์หนึ่งที่เรียกกันว่า "เป็นของดี ราคาถูก" และยังคงเป็นที่นิยมและแสวงหากันมากในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องพระบูชา เพราะนอกจากจะเป็นของดีราคาถูกดังกล่าวแล้ว องค์พระเองก็น่าสนใจไม่น้อย ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ อีกทั้งมวลสารที่นำมาประกอบการสร้างก็นับเป็นตำรับลับเฉพาะของตระกูล "สิงหเสนี" ด้วยครับผม

วัดบึงพระยาสุเรนทร์ เป็นพระอารามในกรุงเทพมหานคร ผู้ดำเนินการสร้างและอุทิศให้เป็นเขตวิสุงคามสีมา ได้แก่ เจ้าพระยาสุเรนทร์ราชเสนา (พึ่ง สิงหเสนี) ท่านเป็นบุตรของพระยามุขมนตรี และเป็นหลานของเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

ในสมัยพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ยังคงปกครองแบบระบบศักดินา คือ เหล่าข้าราชบริพารจะได้รับอำนาจปกครองที่ดินมากน้อยตามแต่ยศถาบรรดาศักดิ์ ท่านเจ้าพระยาสุเรนทร์ฯ ก็เช่นกัน ท่านได้ที่ดินตามศักดินาในยุคนั้น และได้เว้นที่ริมบึงเก่าซึ่งต่อมาเรียก "บึงพระยา สุเรนทร์" พร้อมกับที่ใกล้บึงถวายวัดจำนวน 48 ไร่ ส่วนตัวท่านเอง ในบั้นปลายชีวิตก็ได้เจริญวิปัสสนากรรมฐานที่วัดบึงพระยา สุเรนทร์นี้ และได้สร้าง "พระพิมพ์บึงพระยาสุเรนทร์" ขึ้น

พระบึงพระยาสุเรนทร์ มีเอกลักษณ์สำคัญคือ เนื้อขององค์พระดูจะแก่น้ำมันและออกสีเขียวๆ ซึ่งเข้าใจว่าคงจะเป็น "ผงหินเขียว" ตามตำรับการสร้างพระแต่โบราณ และที่สำคัญก็คือ มีส่วนผสมของ "น้ำมันพุทธมนต์" ที่ปลุกเสกตามตำรับลับประจำตระกูลท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา ซึ่งเป็นตำรับเฉพาะพวก "สิงหเสนี" เท่านั้น

พระบึงพระยาสุเรนทร์ ปรากฏพิมพ์ด้านหน้าหลายพิมพ์ ได้แก่ พิมพ์พระเจ้า 5 พระ องค์ กำกับพระนาม "นะ โม พุท ธา ยะ", พิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์, พิมพ์สมเด็จฐานแซม, พิมพ์สมเด็จฐาน 3 ขั้น และพิมพ์ซุ้มกอ ซึ่ง ทำเป็นรูปสมเด็จแต่ตัดพิมพ์ด้านบนตามรอยโค้งของซุ้มครอบแก้ว มีผู้สันนิษฐานว่า พิมพ์ที่เรียกว่าพระสมเด็จนั้นคงจะทำแบบพระสมเด็จของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

ส่วนด้านหลังองค์พระจะเป็นหลังเรียบ มักพบจารอักขระขอม 4 ตัว อ่านได้ว่า "ติ ติ อุ นิ" และขึ้นยอดเป็น "ตัวอุณาโลม" ซึ่งดูเห็นได้ว่าไม่ใช่ลายมือของคนคนเดียวกัน

ในด้าน ความศักดิ์สิทธิ์และพุทธคุณนั้น เอาเป็นว่าคนโบราณถึงกับร่ำลือกันว่า "ใครมีพระบึงพระยาสุเรนทร์ไว้รับรองไม่ตายโหง" ก็แล้วกัน สำหรับวิธีการสังเกตและพิจารณาว่าเป็นพระแท้หรือไม่ ให้ดูองค์พระที่ผ่านการใช้ องค์พระจะแลดูฉ่ำคล้ายผงน้ำมัน แต่ของเทียมเนื้อจะฝ่อ และหดเหี่ยว ไม่ตึงแน่นเหมือนพระแท้ องค์พระจะออกสีเขียวในเนื้อ นักเลงเล่นพระรุ่นเก่ามักจะคอยตามเก็บพระชุดนี้เงียบๆ ไม่ให้ใครรู้ ปัจจุบันเริ่มหายากขึ้นทุกที
ราคาเปิดประมูล3,500 บาท
ราคาปัจจุบัน3,800 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 25 ก.พ. 2561 - 12:24.43
วันปิดประมูล ส. - 17 มี.ค. 2561 - 12:24.43 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 3,800 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
3,600 บาท ส. - 17 มิ.ย. 2560 - 12:58.40
3,700 บาท อ. - 15 ส.ค. 2560 - 18:55.59
3,800 บาท ส. - 06 ม.ค. 2561 - 15:57.05
กำลังโหลด...
Top