
หัวข้อ: รบกวนพี่ๆสายตรงสมเด็จฯหน่อยครับ..
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ
องค์นี้เป็นพระเก่าของพ่อ (ท่านจำไม่ได้ว่าได้มาจากไหน ยังไง) มีแต่คนดูแล้วบอกแท้ไม่รู้ที่...
แต่องค์ใหญ่กว่าสมเด็จทั่วๆไป (ขนาดประมาณ 4.4x2.8 cm) ด้านหน้ามีคราบปิดทอง ด้านหลังมีรอยรักติดอยู่หน่อยครับ..
อยากทราบความคิดเห็นของพี่ๆกันบ้างครับผม..
ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ



อย่างนี้สิ..เก่าแน่ครับ..ดูจากเนื้อหาแล้ว..ก่อนปี2500แน่นอน ครับ..เนื้อหาแก่ผงเกษรดอกไม้คล้ายพระของหลวงปู่นาคยุคต้นๆ...น่าขึ้นคอนะครับ..องค์นี้มีเสน่ห์..ผมเห็นแล้วรู้สึกได้เลยว่าเด่นทางเมตตาโชคลาภและแคล้วคลาดแน่ๆเลยครับ..
ขอบคุณพี่ปลาปักเป้า มากๆครับผม สำหรับความคิดเห็น...
องค์นี้ก็ขึ้นคออยู่ตลอดเลยครับ (แต่ีเด๋วกำลังจาไปเปลี่ยนจีวรใหม่ 55+) รู้สึกได้ว่าเมตตาสูงจริงๆ เคยมีประสบการณ์แคล้วคลาดครั้งนึงด้วยครับ ก็เลยมั่นใจ
(แค่อยากทราบที่มาครับเพราะเวลาคนถามแล้วไม่รู้จาตอบไงดี 555+)

สวัสดีครับพี่ร้าน ChinP ผมเป็นคนที่ชอบพระสมเด็จมากผมจึงได้ศึกษามาอย่างละเอียดจากคนที่ศึกษาพระสมเด็จโดยตรง และผมเคยเข้าไปอยู่ชมรมพระที่เกี่ยวกับสมเด็จวัดระฆังฯ แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อนะครับเพราะเขาคงไล่ผมออกแล้ว ระยะหลังไม่ค่อยได้เข้าชมรมความคิดเห็นไม่ตรงกับเจ้าของชมรม อย่างว่าครับเซียนก็คือเซียนผลประโยชน์ย่อมมาก่อนความจริงเสมอครับ ส่วนตัวผมคิดว่าพระองค์นี้ทันสมเด็จโตสร้างและมีความเป็นไปได้สูงที่่จะเป็นพระยุคแรกๆที่ท่านสร้างครับ เหตุผลพอเป็นเขปคือ
๑. พิมพ์ทรง ยังไม่มีความพอดีหรือสมส่วนขาดความสวยงามเพราะเป็นงานฝีมือช่างชาวบ้าน และแม่พิมพ์เป็นไม้ ไม่เหมือนยุคต่อมาแม่พิมพ์เป็นหินลับมีดโกนเส้นซุ้มและองค์พระจะใหญ่สวยดูแล้วน่าเกรงขาม และต่อมาพิมพ์ทรงเริ่มสวยขึ้นและมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นเพราะเป็นช่างหลวงแกะพิมพ์ นั่นคือที่มาของพิมพ์ที่นิยมเรียกกันว่าพิมพ์หลวงวิจารครับ
๒. เนื้อหาขององค์พระ เป็นแบบหนึกนุ่มมีมวลสารให้เห็นหลากหลายคราบแป้งดูแห้งอย่างเป็นธรรมชาติ การใส่มวลสารไม่มีมาตรฐานครับแล้วแต่ท่านจะหยิบมากหรือน้อย และซึ่งเมื่อก่อนหลวงปู่ใช้น้ำอ้อยเคี่ยวจนเป็นยางมะตูมและมีส่วนผสมที่เป็นข้าวสุก กล้วยสุกและอื่นๆทั้งหลายเพื่อให้มวลสารทั้งหมดที่ท่านใส่ลงไปยึดติดกัน แต่มายุคหลังใช้น้ำมันตังอิ้วแทนครับจากคำแนะนำของหลวงวิจาร
๓. ทองที่ติดอยู่ด้านหน้าขององค์พระก็ดูเก่าครับ แต่จริงๆแล้วรักกับทองก็ไม่สำคัญเท่าไหร่เพราะอาจมีการลงรักและปิดทองทีหลังก็ได้เช่น พ่อของเราไม่ได้ลงรักปิดทองแต่พอพระตกถึงเรา เราก็นำพระมาลงรักปิดทอง เพราะฉะนั้นความเก่าของรักกับทองย่อมไม่เท่ากับพระที่ลงรักปิดทองมาตั้งแต่แรกครับ
เพราะฉะนั้นเนื้อหา ความหนึกนุ่มของพระยุคแรกและยุคหลังจึงแตกต่างกันครับ และไม่มีพระที่เป็นลูกศิษย์ของท่านองค์ไหนหำได้เหมือนท่านเลย เนื้อหาแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดครับ
ผมหวังว่าข้อมูลนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ด้วยความเคารพครับ
ขอขอบคุณข้อมูลและคำชี้แนะของพี่แปดริ้วพระเครื่องมากๆเลยครับผม (ข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยหล่ะครับ )
ผมชอบที่พี่บอกว่า "ส่วนตัวผมคิดว่าพระองค์นี้ทันสมเด็จโตสร้างและมีความเป็นไปได้สูงที่่จะเป็นพระยุคแรกๆที่ท่านสร้างครับ" ผมก็คิดเหมือนพี่เลยครับ (เคยมีคนทักว่าเป็นพระที่สมเด็จโตท่านสร้างไว้เมื่อตอนอยู่วัดคลองขอมเพราะองค์พระมีขนาดใหญ่กว่าพระสมเด็จทั่วๆไป) เพราะเวลาอาราธนาหรือเวลาหยิบขึ้นมาส่องดูก็จะรู้สึกแว่บเป็นภาพสมเด็จฯท่านขึ้นมาทุกๆครั้งเลยครับ และเวลาอาราธนาผมก็ใช้พระคาถาชินบัญชร บทที่ 3 (สีเส...) งานการราบรื่นดี เข้าหาผู้ใหญ่ไม่เคยมีปัญหา แถมยังมีเรื่องแบบฟลุ๊คๆให้เจออยู่เรื่อยเลยครับ 55+
แต่ผมว่าพระแต่ละองค์นั้นก็มีความศักดิ์สิทธิ์และมีพุทธคุณที่ต่างกันไป และก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของคนที่ใช้หรืออาราธนาด้วยครับ.. เคยบ้างมั้ย? เวลาที่มีพระดีๆอยากนำขึ้นคอบ้าง แต่พอใส่ไปแล้วรู้สึกเฉยๆ หรือบางทีอาจจะถึงกับรู้สึกแย่ด้วยซ้ำไป ทำอะไรก็ติดๆขัดๆ มีเรื่องให้คอยปวดขมองอยู่เรื่อยๆ ส่วนตัวผมนั้นเชื่อเรื่องนี้นะครับ.. "พระของใครก็คือของคนนั้นแหละครับ เราคิดเสมอว่าเรานั้นเลือกพระ แต่เปล่าเลย.. ที่จริงแล้ว พระท่านต่างหากครับที่เลือกเรา" ขึ้นอยู่กับบุญและบารมีเท่านั้นครับ หากจะได้พระดีๆมาครอบครองได้ อยากให้ทุกๆคนเร่งสะสมบุญกันไว้เยอะๆครับ ไม่มีอะไรแน่นอนครับผม...