
หัวข้อ: ร่วมกันพิจารณาพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์นี้ครับ
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ

องค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้มครับ หรือพิมพ์ที่สี่นั่นเอง เกศจะทะลุออกจากซุ้มเล็กน้อย เนื้อหาด้านหน้าพระจะแตกลายงาแบบละเอียดเล็กสวยงาม จากร่องรอยที่ปรากฏน่าจะลงรักและถูกลอกออกมาแต่เจ้าของเดิม ส่วนด้านหลังแตกรานแบบรากผักชี โดยเฉพาะขอบโดยรอบที่แยกออกเนื่องจากแรงการตัดขอบ โดยรวมแล้ว ทั้งพิมพ์ทรง ธรรมชาติที่ปรากฏทั้งหน้าและหลัง เนื้อหามวลสาร น่าสนใจมากๆครับ องค์นี้ ผมต้องพิจารณาต่อไปเพื่อพิสูจน์ว่าถึงยุคหลวงปู่หรือไม่
ยินดีน้อมรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
ด้านหลังตาม Link นี้ครับ

ดูดีมากครับ องค์นี้ของผมครับ รักมาก

ผมดูลิ้งแล้วครับขอให้ข้อคิดเห็นดังนี้ครับ ด้านหลังของวัดระฆังไม่สมควรแตกลายงาหรือรากผักชีแรงกดพิมพ์ตามธรรมชาติจะทำให้พระด้านหลังเสมอราบเรียบและเป็นรอยตามพื้นที่วางพระตากหลังจากกดพิมพ์แล้วเช่นพื้นกระดาน กราบหมากหรือว้สดุอื่นๆใดที่ใช้พระวาง และด้านหน้าแตกรากผักชีควรมีแต่น้อยนิด มากเกินไปแสดงว่าใส้ปุ๋ยรดน้ำมากหรือถูกบังคับให้ออกรากมากเกินควรหรือเกินวัยอันควร เนื้ื่อต้องแน่นไม่ฟู มีน้ำหนักกลิ่นต้องไม่มี และดูองค์ประกอบอื่นๆที่บ่งบอกอายุไขอีกครับ พยายามต่อไปครับผมเอาใจช่วยท่านครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ สำหรับความคิดเห็นของพี่ KIM คงต้องยอมรับว่าผมเห็นด้วยครับ นี่คือการพิจารณาตามหลักเหตุและผลอย่างแท้จริงครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ เส้นทางยังอีกยาวไกล

ลองวัดขนาดกับองค์มาตรฐานดูนะครับ ถ้าเล็กกว่ามาตรฐานแบบเห็นได้ชัด แสดงว่าพระองค์นี้ถอดพิมพ์ครับ อีก 1 จุด ลองดูที่ฐานทั้ง 3 ชั้นนะครับ ถ้าพิมพ์มาตรฐานสากลระยะฐาน 3 ชั้น ต้องได้ระยะพอดี ช่องว่างระหว่างฐานต้องได้สัดส่วนกันครับ นานๆ มาตอบทีขอตอบแบบมาตรฐานสากลบ้างแล้วกันนะครับ อิอิ

ขอบคุณมากครับที่ชี้แนะ
สำหรับพระองค์นี้ ส่วนตัวไม่แท้ครับ หรือเก้เก่าครับ หลังของสมเด็จวัดระฆังไม่ไช่แบบนี้ครับ โดยเฉพราะพิมพ์ใหญ่ เคยเห็นบ้างใน ฐานแซมครับ พิมพ์เดียวเท่านั้น
ถ้าเป็นพระล้างทั้งหน้าและหลัง ผิวพระต้องไม่ไช่แบบนี้ครับ และถ้าไม่ไช่พระล้าง ยิ่งต้องไม่ไม่แบบนี้ใหญ่เลยครับ คราบแป้งบาง สียังไม่ซีดพอครับ
การแตกจากเม็ดก้อนต่างๆมีได้ครับ แต่ต้องเป็นไปแบบธรรมชาติครับ ด้วยความเคารพ พยายามต่อนะครับ