
หัวข้อ: นางกวักองค์นี้ ขึ้นคอได้หรือเปล่าคะ
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ

คนงานนำมาให้เช่าค่ะ เห็นเนื้อสวยแต่ไม่ทราบว่าแท้หรือเปล่า รบกวนช่วยดูให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ



เป็นหนึ่งในพิมพ์ของวัดท้ายตลาด..ครับ เก๊... แท้ ไม่แน่ใจครับ เพราะผมเองก็จำพิมพ์ไม่แม่นเสียด้วย และแต่ส่วนตัวก็ไม่ค่อยชอบคราบที่องค์สักเท่าไร ต้องสอบถามหน่อยครับว่า ขอบพระเป็นยังงัย ครับ ??? เพราะคนที่สอนผม เค้าก็บอกให้ดูขอบด้วยครับ

เดี๋ยวถ่ายให้ดูนะคะ อธิบายไม่ค่อยถูก ขอบคุณนะคะที่ช่วยดูให้

ขอบแบบนี้ค่ะ



ครับขอบคุณ พิมพ์ สถานที่ เป็นดั่ง ท่าน "ชาติ สุโขทัย" กล่าวไว้ครับ ส่วนคราบกรุและ"ใข"นั้น แม้จะไม่ชัดเจนนัก "ชอบเป็นการสว่นตัว" ชักอย่ารู้จักกับคนเก็บพระองค์นี้ซะแล้วซิ "ตัวจริงนะครับ" ชอบครับ....ครับขอบคุณ

ขอบคุณค่ะคุณบายศรีพระเครื่อง...มีคนงานเขาเอามาปล่อยค่ะ เลยเอาไว้เพราะเห็นเนื้อเก่าดี ส่วนตัวดูพระไม่ค่อยเป็น
อาศัยเล็งเนื้อเอา จะจริง จะเก๊ ก็เก็บไว้สะสมค่ะ ไว้ได้มาอีกองค์จะแบ่งให้ลองไว้ศึกษาค่ะ (อีกองค์อยู่กับน้าค่ะ)

ครับขอบคุณ อือ...ก็แปลกดี ใช่เล็งเอา (ผู้หญิงสะสมพระ) หายากครับ น่าคิด ชว้ยผมด้วยครับเพื่อนๆสมาชิก ใช้เล็งเอาครับๆๆๆๆๆๆๆๆ...... ครับขอบคุณ......

ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า รู้สึกว่าคำพูดของคุณบายศรีพระเครื่อง เหมือนจะไม่เชื่อ+ดูถูก ยังไงไมรู้นะคะ ถ้าดิฉันรู้สึกไปคนเดียว
ก็ต้องขออภัยคุณด้วยนะคะ ดิฉันไม่เคยเช่าพระราคาแพงค่ะ แถวต่างจังหวัดเขาไม่มีเงินเช่าหากันแพงหรอกค่ะ
ดังนั้นก็ไม่เคยคิดอะไรมากมาย เห็นเนื้อเก่า ร้อย สองร้อย ก็เช่าแล้วมาศึกษาพิมพ์ทีหลัง ดิฉันเช่าพระมาเก็บค่ะไม่ใช่พ่อค้าพระ
ขอบคุณค่ะ
อย่าคิดมากครับ คุณบายศรีเป้นคนซื่อ ไม่มีอคติ อาจเรียบเรียงคำพูดไม่เก่งครับ สำหรับพระกรุวัดท้ายตลาด เป็นพระนิยมที่มีปลอมเยอะลองฟังหลายๆเสียงครับ

ขอบคุณค่ะ คุณวังเทวี และก็เข้าใจคุณบายศรีฯด้วยค่ะ เห็นท่านตอบหลายกระทู้แล้วมีประโยชน์มาก
แล้วก็แอบชอบถึงความมีน้ำใจในการตอบของท่าน เพราะแอบเก็บความรู้อยู่ ดิฉันคงรู้สึกไปเองค่ะ
ต้องขออภัยท่านบายศรีด้วยนะคะ


ครับขอบคุณ ผมต้องขออภัยเป็นอย่างมากครับ หากอ่านแล้วตีความหมายเป็นอย่างนั้น และต้องขออภัยอีกหลายๆสิบครั้งครับ ผมมิเคยมีเจตนาเป็นอย่างอืนอย่างใดเลย ครับ ด้วยความสัจติจริง ..และผมขอนอ้มรับความผิดนี้หากทำให้ท่าน สบายใจ ขอบคุณครับ

คุณบายศรีฯคะ ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะที่เข้าใจผิด แล้วถ้าไม่ขี้เกียจถ่ายรูป คงได้มาโพสรูปองค์อื่นๆและขอเก็บความรู้
จากท่านสมาชิกทุกๆท่าน ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ครับขอบคุณ ครับนั้งคิดกว่าจะจบกระทู้ข้างต้นใช้เวลาสามชัวโมงกว่าๆเป็นกระทู้สั้นๆทำเอาผมเบอร์ๆไปเลยครับ เป็นกระทู้ที่คิดนานที่สุดเท่าที่ตอบมา เห้นท่านสบายใจขึ้นผมก็ดีใจครับและให้อภัย ผม โล้งเลยครับ ขอขอบคุณท่าน วัง เทวี มากเลยครับ (ผมได้ข้อคิดจากกระทู้นี้มากครับ) ครับขอบคุณ

คุณ shishimaru ครับ อันนี้ผมก็ขอตอบในระดับความรู้ที่ขอเค้า...มานะครับ จากที่ดูขอบแล้ว... ผมว่าหาองค์ใหม่ดีกว่าครับ

ลักษณะการของไข ยังไม่โดนใจครับ

ขอบคุณค่ะ คุณT-chaiwong และ คุณพระเอกพระเครื่อง มากๆเลยค่ะ
เอาไว้จะถ่ายรูปแล้วจะมาขอความรู้ใหม่นะคะ...


ครับขอบคุณ ครับส่วนตัวผมในการดูพระกรุ"วัดท้ายตลาด"นั้น ดูเนื้อ ดูพิมพ์ และดูคราบกรุ รวมทั้งใขหรือฟองเต้าหู้ ครับ เนื้อ นั้นมีอยู่สองลักษณะคือแก่ใบราณและออ่นใบราณ สีของเนื้อพระก็จะแต่กต่างเปลียนสีไปด้วย สมัยก่อน เคยแยกพระเป็นสองกรุ (จำชือวัดอีกวัดไม่ได้ครับ)แก่ผงเนือ้พระอ่อนๆ(เขียวออ่น)เรียกกรุใหม่ ส่วนแก่ใบราณสีอออกเขียวเข้มๆถึงกับดำเรียกกรุเก่าครับ "ปัจุบันไม่แยกแล้ว"ในการดูคราบกรุนั้น พระชนิดนี้จะมีคราบกรุติดมาด้วยไม่มากก็น้อย บางองค์มีใข หรือคราบฟองเต้าหู้มากน้อย-ใหญ่เล็ก ไม่เท่ากัน (เกิดจากการระเหยของน้ำมันตังอิ๋ว)ไล่ความชื่นออกจากเนื้อพระเนื้อในพระจะแห้งสนิทครับ กาลเวลาเป็นตัวกำหนด ในพระบางองค์ใขหรือฟองเต้าหู้ขึ้นเต็มทั้งองค์ทำให้ดูง่ายยิ่งๆขึ้น (ไม่เกียวกับคราบกรุนะคัรบ) ส่วนคราบกรุ นั้นด้านหลังขององค์พระท่านนั้นละครับ ส่วนใข ตรงมุมตัดด้านข้างบนครับ (ที่เป็นมันๆ)จับอยู่ครับ(พระของท่านในการสรุปจึงยากยิ่งขึ้นครับ) หากจะศึกษาพระประเภทนี้ ควรศึกษาเรือง เนื้อ พิมพ์ และคราบกรุ รวมทั้งใข ครับ ที่กล่าวมาทั้งหมดของปลอมทำได้แล้วครับและใกล้เคียงด้วยครับ (ดูธรรมชาติของคราบกรุและใข) เป็นพระอีกประเภทหนึงที่มีข้อถกเถียงในวงการพระครับ หากจะสอบถามเพิ่มเติมข้อมูล ด้วยความยินดีครับ และหากผิดพลาดประการใดในองค์ความรู้ที่ศืกษามาไม่ถูกต้อง ขออภัยไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ครับขอบคุณ

อีกวัด วัดตะล่อมรึเปล่าครับ

ครับขอบคุณ ขออนุญาติ เพิ่มเติมรูป เพื่่อแนวทางครับ องค์แรกเป็นกรุใหม่ องสองเป็นกรุเก่าครับ จะมีคราบใขคลุมทั้งบางๆครับ (ไม่ใช่ฝ่าพระนะครับ)และมีคราบสึน้ำตาลเป็นจุดทั้วไป ครับ



ครับขอบคุณ ครับ ผมลืมสนิดเลยครับท่าน"พระเอก"ขอบคุณท่านมากเลยครับ ด้านหลังครับ รูปอาจจะไม่คอ่ยชัดครับ มีรูปเดียวกรุใหม่ (อีกองค์ขอแถม กรุวัดเงิน ดูคราบกรุและใข แบบจัดๆครับ) ครับขอบคุณ



คือจริงๆ แล้ว ต้องบอกอย่างนี้นะครับ... พี่ ฟองเต้าหู้บนองค์พระเดียวนี้มีหลายฝีมือครับ และเริ่มพัฒนามานานแล้วครับ แต่สำหรับวัดท้ายตลาดแล้ว ก็ต้องพิจารณาขอบด้วยครับ เอาเป็นว่าถ้าขอบองค์พระดูแน่นๆ ก็ให้ระวังไว้ ทุกๆ พิมพ์เลยครับ ไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่ แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้ทำไมจะดูแต่ฟองเต้าหู้แฮะ... วัดเงินคลองเตย นั่นก็อีกวัดหนึ่ง

บางคน เขาคงแยกฟองออกมั้งพี่ ว่าฟองที่เกิดมาเกือบร้อยปี กับ ฟองที่ทำขึ้นมาไม่กี่ปีมันต่างกัน
ฟองเก๊ ผมก็ทำเป็นครับ เลยพอดูออกว่า อันไหนเก่า อันไหนใหม่
ส่วนการดูขอบนั้น ก็สำคัญ ที่ต้องพิจราณาอย่างที่พี่ว่าเช่นกัน เห็นด้วยครับ
เช่นเดียวกับ องค์ประกอบอื่นๆ เช่น มวลสาร และพิมพ์ทรง ก็ต้องพิจราณาเช่นกันครับ

ครับขอบคุณ ครับด้วยความบริสุทธิ์ใจ ของผม ผมมิได้อวดดีและอวดเก่ง"เพียง""เพื่อ""หวัง"อยากเห็นกระดานนี้เป็นแหล่งหาข้อมูลและ ศึกษาร่วมกัน หากในคำตอบอาจไปขัดแย้งกันอยู่บ้าง ผมต้องขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ครับ สำหรับผมในกระดานถามตอบ มิมีใคร ถูกและผิด และไม่มีใคร แพ้และชนะ เก่งและไม่เก่ง ผมถือว่ามีความคิดเห็นแตกต่างก็เท่านั้น ยิ่งมีข้อคิดเห็นต่างมากเท่าใหร่ องค์ความรู้ก็จะขยายออกไปมากเท่านั้น ตอบเถอะครับ ตามความรู้ที่ตนมี ถามเถิดครับ ตามความสงสัยของผู้ถาม ในพระกรุปกติก็มีปัณหาอยู่แล้ว(คนนั้นบอกแท้คนนี้เก๊)ไม่ว่าจะข้างนอกและในนี้ สุดท้ายต้องเข้างานประกวดเสีย เงินครับ และต้องวัดใจกับกรรมการตัดสินอีก(สมัยก่อนผมไม่เห็นมี) แม้นแต่ในวงการพระเองยังต้องรวมตัวกันเลย เพื่อเป็นกำลังของตน ของแต่ละกลุ่ม (แล้วเราละครับ) ในโลกใบนี้ไม่มีใครหรอกครับ รอบรู้เสียไปหมดทุกๆเรีอง รวมมือกันครับ บอกตรงๆครับผมไม่เคยเล่นเว็ปไหนๆมาก่อนเลย พิมพ์ยังจิ่มๆเอาที่ละตัวอยู่เลยครับพิมพ์ผิดบ้างถูกบ้าง ตกไปบ้าง ตามความเข้าใจของคนอ่าน และต้องขออภัยใว้ณ.ที่นี้อีกครับ (นี่คือความจริง)ไม่อายครับ ผมยอมรับก็จบ และผมก็รู้สึกชอบที่นี่ อยากเห็นเราเป็นพี่นอ้งพ้องเพือนกันครับ หากพวกเราถูกลังแก จะทำอย่างใรครับ ขอขอบคุณครับ

ครับขอบคุณ ขอบคุณ ท่าน"ชาติ สุโขทัย" และท่าน"พระเอก" มากๆเลยครับ ผมจะนำความรู้นี้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ เป็นอีกวิธีในการพิจรณาครับ และจะศึกษาเรือง"พระกรุ"เนื้อผงให้มากกว่านี้ครับ ขอบคุณครับ

พี่บายศรี อย่าเครียดครับ หนุกหนานๆ

เอาเหตุผลมาหักล้างกัน แล้ววิเคราะห์มันมีสีสันดีค่ะ ข้อมูลจะได้แน่นๆ เวลาส่องครั้งต่อไป อย่างน้อยก็มีภูมิคุ้มกัน
ขอบคุณ คุณบายศรีฯ คุณชาติ คุณพระเอก นะคะ สงกรานต์นี้จะได้ไปคุ้ยกระป๋องของน้า แล้วศึกษาให้สนุกไปเลยค่ะ
คงได้มีอะไรมาให้ถกกันอีกแน่เลย

รบกวนถามคุณT-chaiwong และเพื่อนๆสมาชิกหน่อยค่ะ เป็นความรู้ ขอบแน่นๆ เป็นแบบองค์นี้ แล้วถ้าขอบที่ควรจะเป็น
จะเป็นลักษณะอย่างไรคะ คือ เป็นมือใหม่หัดส่อง ขอบคุณล่วงหน้านะคะ



ครับขอบคุณ ครับผมเองก็ไม่แน่ใจนะครับ จะเป็นคำตอบเดียวกับท่าน"ชาติ สุโขทัย"หรือเปล่าคนในสมัยก่อนไม่มีโรงปัมเหมือนสม้ยนี้ เวลาตัดขอบพระ(เนื้อเกิน)ออกจะใช้ไม้ไฝ่ลักษณะคลายใบเรือเล็กๆกดตัดด้านข้างออก คนรุ่นเก่ากลาวใว้ครับ จะมีรอยคูดเอามวลสารที่ขวางอยู่เกิดเป็นรอยเส้นตามแนวขวางขององค์พระครับ แต่สำหรับพระกรุวัดท้ายตลาดนั้นเนื้อพระจะค่อนข้างละเอียดรอยเหล่านี้จะเห็นไม่ชัดหรือไม่เห็นเลย หรืออาจจะดูการยุบตัวของเนื้อ้พระในขอบด้านข้าง เพราะบริเวณนี้มีรอยยุบตัวเสมอๆเกิดจากรอยตัดนั่นอีกละครับ คล้ายว่าเนื้อพระบริเวณนั้นช้ำครับ หรือด้วยการเวลาเนินนานผสมกับความแห้งของพระรวมกัน ทำให้มวลสารบริเวณนี้หลุดเป็นรอยยุปตัวครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเนื้อพระด้วยครับ และยิ่งเนื้อพระละเอียดมากเท่าใหร่ และยิ่งกดยันทับลงไปอีกพระจะเป็นอย่างใรครับ ลองคิดดูครับ ในพระที่ไม่ตัดขอบข้างเนึ้อพระจะปลิ้นออกด้านข้างหรือล้นพิมพ์สาเหตุจากการกดยันอีกครับ ผมอยากเห้นท่านคิดตามไปด้วย จะเข้าใจครับ บอกตามตรงนะครับพระของท่านอาจจะไม่แท้หรือแท้ก็อาจเป็นได้ ท่านควรวิเคาะเองให้มากนะครับ(ฟังอย่างมีเหตุผล)ครับ ส่วนขอ้มูลเหล่านี้ผมก็นำมาจากคนรุ่นเก่าครับ ส่วนใขและคราบกรุ ควรได้เห็นบ่อยๆในองค์พระแท้นะครับจะเพิ่มทักษะในการดูพระครับ หาเหตุผล และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ครับขอบคุณ

ดีครับ ร่วมกันศึกษา ก็ต้องมีการโต้เถียงบ้าง เป็นธรรมดาเอาไปคนละคะแนน รวมถึงเจ้าของกระทู้ครับ นี่ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดีครับ อย่างนี้ผมชอบจริงๆ ครับ

คุณบายศรีฯ อธิบาย แล้วนึกตามเข้าใจเลย ขอบคุณมากๆค่ะ..ยังมีไม่ทราบกรุอีก 1 องค์ค่ะไว้ไป
ช่วยกันวิจารณ์กันในกระทู้ใหม่นะคะ กระทู้นี้ไ้ด้ความรู้แบบไม่มีกั๊ก กันเลยค่ะ นับถือๆ