
หัวข้อ: งานประกวดพระเครื่องคลังพลซ่าโคราช หลักเกณฑ์ หรือหลัก "กู"
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ

เนื่องมาจากงานประกวดพระเครื่องที่คลังพลาซ่าที่โคราช ในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ.55 ที่ผ่านมานี้มีเซียนใหญ่ๆหลายท่าน ให้ความคิดเห็นว่าเหมือนมีการฮั้วพระกัน อย่างเช่น "พระที่เคยประกวดติดที่ 1 หลายๆรายการมา มาที่นี้กับติดที่ 3 (ถ้าที่2ก็คงไม่คิดมาก) ความเห็นจากที่ผมเก็บข้อมูลมาหลายๆคน" "บางคนก็พูดว่าที่หนึ่งส่วนมากเป็นของกรรมการ" แต่มีเซียนใหญ่หลายๆท่านให้ความเห็นเกี่ยวกับการประกวดครั้งนี้ว่า
"กรรมการไม่ได้มาตรฐานเลยในครั้งนี้" ซึ่งผมก็สังเกตวันงานว่าเซียนใหญ่ๆในโคราชไม่ค่อยได้ขึ้นมาในงานนี้เลยจริงๆ "หรือว่ายังเป็นผลกรรมจากในครั้งเก่าที่เคยทำกันไว้" หรือ จะเป็นอย่างที่เค้าว่ากันจริงๆ ช่วยกันแชร์ความคิดเห็นของท่านทีครับ ทั้งผู้ที่ไปร่วมงาน และผู้ที่มีความคิดที่แตกต่างความคิดที่ท่านลงไว้อาจเป็นความรู้อีกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่สนใจที่จะศึกษาพระเครื่องใหม่ต่อไปครับ "ขอบคุณครับ" ถ้าผิดพลาดประการใดหรืออ้างอิงพาดพิงผู้อื่นต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

อย่าไปว่ากันเลยครับ ความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมอยากให้มองว่าความเป็นจริงเป็นอย่างไร เป้าหมายของคนที่ไปงานประกวด 75%ตั้งใจที่จะไปซื้อ-ขาย พระครับ และ ใน 75% มีส่วนหนึ่ง ส่งพระประกวด เพื่อต้องการเช็คพระ-เพื่อต้องการใบประกาศ ถ้าได้ที่ ๑ ก็ยิ่งดี 15% ตั้งใจมาส่งเพื่อรางวัล(ล่าโล่) 5%เป็นสปอนเซอร์รายการพระ+ถูกขอให้ช่วยส่งพระ อีก5% มาดูเฉยๆ+มาช่วยงาน มาทำงาน มาบริการ มาต้อนรับ และมาเป็นเกียรติในงาน ฉนั้นจะเห็นได้ว่าคนกลุ่มใหญ่จริงๆ มาเพื่ออะไร ก็คงจะมองออกกันนะครับ อย่างงานที่โคราช เขามีรายได้ในการจัดงาน 2,700.000 ไม่รวมค่าสปอนเซอร์ ในหนังสือ ในโบชัวว์ นั่นอีก คงประมาณ 3ล้าน รายได้ส่วนใหญ่มาจากไหนครับ มาจาก 5%เป็นสปอนเซอร์รายการพระ+ถูกขอให้ช่วยส่งพระ คนกลุ่มนี้นะครับมีน้อยครับแค่ประมาณ5% แต่ส่งพระมากครับ แต่ละรายการเขาส่ง รายการละ 2-4 องค์ ค่าส่งรายการละ300 คูณดูครับ แล้วโต๊ะละเท่าไร คูณ 35-40 รายการเข้าไปครับ เอาไว้ว่างๆผมจะมาคุยใหม่ครับ จริงๆแล้วถ้าจะมีงานประกวดผมขอให้ทุกท่านสนับสนุนครับ เพราะมันเป็นจุดศูนย์กลางของหลายๆอย่างครับ ซื้อ-ขาย แลกเปลียน พบ-ปะ พูดคุยสนุกสนาน ผมไม่เห็นจะมีใคร หมดตัวเหมือนเข้าบ่อน เลยนะครับ มีแต่ได้กับได้ จริงไหมครับ


อีกหนึ่งความคิด เห็นด้วยครับ

ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะ 15% ของคนที่เข้าประกวดนะครับ
ผมก็ส่งพระประกวดค่อนข้างบ่อยโดยเฉพาะงานที่มีพระสายอีสาน
ทำให้พอจะประเมินได้ว่าองค์ไหน น่าจะได้รางวัลประมาณไหน
แต่
งานที่โคราชครั้งนี้ ผมว่าไม่ค่อยได้มาตรฐานจริงๆ ครับ
โดยเฉพาะโต๊ะของพระโคราชเอง มีตุกติกเยอะ มีกรรมการไม่ค่อยเก่งก็หลายท่าน
พระที่ได้ที่ 1 ในหลายๆ รายการมักจะถูกเก็บไปก่อนที่จะวางตู้เพื่อนำมาคืนเจ้าของพระเสียอีก
น่าเสียดายครับ ที่คนท้องถิ่นทำกันแบบนี้ มันจะส่งผลกลับมาท้องถิ่นของตัวเองทั้งนั้น
แต่ (อีกแล้ว)
โต๊ะที่ยังมีมาตรฐานอยู่ก็ยังมีนะครับ
สำหรับผมโต๊ะของ สุรินทร์ และ อุดรฯ ยังเชื่อถือได้ ไว้ใจได้อยู่ครับ
แต่สุดท้าย มีงานประกวดก็ดีกว่าไม่มีล่ะครับ
ด้วยความเคารพ
ปล. พระสายหลักไม่ทราบครับ เพราะไม่กล้าส่งพระหลักในงานของต่างจังหวัดเลย

อีกหนึ่งความคิดเห็นที่มีประโยชน์ครับ

ผมเป็นหนึ่งใน 15 % ชอบส่งพระประกวดมาไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งงามวงศ์วาน ในกรุงเทพ ลพบุรี นครสวรรค์
ชลบุรี สุพรรณบุรี และงานเล็ก ๆ พระพื้นที่ ในต่างจังหวัด สังเกตุว่า งานใหญ่ ๆ ที่มีรายการพระหลัก ๆ กรรมการ
จะได้มาตรฐานกว่างานที่มีพระพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใชักรรมการพื้นที่ซึ่งมาตรฐานความน่าเชื่อถือ แตกต่างกัน
ซึ่งส่วนใหญ่กิเลสและความเห็นแก่ตัวยังมีมาก ก็จะทำในสิ่งที่ไม่สมควรทำ เช่น ตัดสินพระตัวเองโดย จะเก็บพระของตัวเองติดรางวัลที่ 1 และเอาออกก่อนที่จะนำพระในตู้คืนผู้ส่งประกวด แกล้งผู้อื่นโดยใช้นิ้วสัมผัสผิวพระของผู้ส่งประกวด ทำให้ผิวพระเสียหาย การส่งพระประกวดก็ยังมีประโยชน์ถึงแม้ว่าการตัดสินจะมีปัญหาบ้าง ทุกวันนี้ก็ยังส่งประกวดอยู่ พบกันที่ นครสวรรค์
19 มีนาคมนี้ ต่อด้วยทึ่เมืองทองธานี และที่ศรีราชา ครับ ขอให้สนุกกับการส่งพระประกวดครับ อย่าเครียด
"การส่งพระประกวด มันคือเกมส์ เกมส์หนึ่งวางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง"


หลากหลายความคิดเห็น เป็นประโยช์และได้ความรู้ดีครับ
++ แบบค้านสายตา ก็มีบ้าง เยอะไป ประกวดบ่อยๆ บ่นทุกสนาม อิๆๆๆ เช่นที่โคราช สวยสุด ไม่มีห่วง ได้ที่โหล่ ที่ 1 ชุบใหม่ ที่ 2 ผิวเปิด ได้แต่บ่น ในเมื่อคำตัดสินของกรรมการ เป็นที่สุด สรุป ได้หลายอยางครับ กิจกรรมเยอะ เวลามีประกวดฯ สนุกดี เฮฮา เจอเพื่อนๆเยอะ โดยเฉพาะ สมช.เวปพระ เจอเยอะเลย++++

รักการ ประกวดพระ สุดหัวใจ
ทำไม กรรมการ ไม่โปร่งใส
เสียเงิน ค่าประกวด ไม่เป็นไร
เสียใจ พระสวยแท้ ไม่ติดรางวัล
ทำใจ ครับ ทำใจ
แจ๊ค สามง่าม
089-7066315

เห็นด้วยๆๆครับ
(ความคิดเห็นของผมคนเดียวนะ คนอื่นคิดเหมือนผมหรือเปล่าผมไม่รู้นะครับ) การประกวดพระ หมายถึงพระที่จะชนะเลิศ ต้องสวยจริงๆและคงไว้ซึ่งสภาพเดิม
การประกวด ในประเภทแยกเนื้อก็ต้องว่ากันไปตามเนื้อพระ และ ความสวยของพระว่าคงไว้ซึ่งสภาพเดิมๆทุกอย่าง
1.1 กรณีเหรียญมีห่วงต้องมีห่วงเดิมมาด้วยจึงจะถือว่าครบองค์ประกอบเบื้องต้นในการพิจารณา
1.2 สภาพผิวเหรียญ (ต้องไม่บิ๊วผิว) แต่ถ้าล้างพระอย่างถูกวิธีส่วนมากจะอณุโลมให้แต่ถ้าสนามใหญ่ผิวเดิมๆมาก่อน
1.3 สภาพรอย ปั๊มเหรียญ ขอบเหรียญจะมีคม (จะอยู่ในประเภทพระไม่ผ่านการใช้งานถูกสัมผัสน้อย)
1.4 จมูกพระ (ส่วนที่สูงที่สุดขององค์พระ) ตัวนี้สำคัญ ปัจจุบัน
การประกวด ในประเภทไม่แยกเนื้อ ( อันมีมีปัญหามากๆที่สุดทุกสนาม )
1.1 กรณีเหรียญมีห่วงต้องมีห่วงเดิมมาด้วยจึงจะถือว่าครบองค์ประกอบเบื้องต้นในการพิจารณา
(เจอเนื้อเงินหรือทองคำ บางที่เนื้อมาก่อนสวยไม่สวยไม่สน)
1.2 สภาพผิวเหรียญ (ต้องไม่บิ๊วผิว) แต่ถ้าล้างพระอย่างถูกวิธีส่วนมากจะอณุโลมให้แต่ถ้าสนามใหญ่ผิวเดิมๆมาก่อน
(เจอเนื้อเงินหรือทองคำ บางที่เนื้อมาก่อนสวยไม่สวยไม่สน)
1.3 สภาพรอย ปั๊มเหรียญ ขอบเหรียญจะมีคม (จะอยู่ในประเภทพระไม่ผ่านการใช้งานถูกสัมผัสน้อย)
(เจอเนื้อเงินหรือทองคำ บางที่เนื้อมาก่อนสวยไม่สวยไม่สน)
1.4 จมูกพระ (ส่วนที่สูงที่สุดขององค์พระ) ตัวนี้สำคัญ ปัจจุบัน
(เจอเนื้อเงินหรือทองคำ บางที่เนื้อมาก่อนสวยไม่สวยไม่สน)
กรณีไม่จำกัดเนื้อต้องว่ากันซึ่งความสวยของเหรียญจริงๆ ไม่ใช่เอา เนื้อทองคำชนะเนื้อเงิน,เนื้อเงินชนะเนื้อทองแดง เป็นหลักในการพิจารณาพระ (หัวข้อ ก็ระบุไว้แล้วว่าไม่จำกัดเนื้อต้องการพระที่สวยจริงๆ บางสนามกรรมการเป็นการจริงๆนะเนื้อทองแดงชนะเนื้อทองคำ ผมเคยเจอมาแล้ว เพราะว่า สวยไม่จำกัดเนื้อ

เสริมจากคุณsatansat การส่งพระให้ติดรางวัล (จากประสพการณ์ของผมนะครับ)
1) ส่งต่างพื้นที่ถ้ามีรายการประกวด เช่น พระนครสวรรค์ ควรส่งที่ งานไม่ใช่นครสวรรค์ จะเป็น ลพบุรี อยุธยา พัทยา นครปฐม
ถ้าส่งพระในพื้นที่ มีโอกาส เจอของแข็งสูง
2) อย่ารีบส่งก่อน ควรตรวจสอบรายการโต๊ะที่จะส่งว่า มีคนส่งเยอะหรือไม่ ถ้ารายการที่จะส่งมีมากเกิน 4 องค์ ไม่ควรส่ง
3) ต้องคำนึงเสมอว่า ไม่ว่าจะเป็นแชมป์มากี่สนาม ก็มีโอกาสตกชั้นได้เสมอ ถ้าเจอของแข็ง พลาดจากสนามนี้
ยังมีโอกาสในสนามหน้า
4) ปัจจุบันค่าส่งพระกำลังปรับราคาสูงขึ้นจาก 300 เป็น 400 การวางแผนในการส่งเข้าประกวด เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
สิ่งสำคัญพระจมูกโด่ง ๆ มีโอกาสดีกว่าพระจมูกบี้ สภาพผิวเดิม ๆ จะดีที่สุด


จากประสบการณ์การประกวดพระ โดยเฉพาะสายอีสานตอนบน มีความเห็นดังนี้
1.ก่อนส่งพระผมจะเดินดูหน้ากรรมการก่อนครับ ถ้าใครส่งพระประกวดบ่อยๆ จะจำกรรมการได้ อย่างของผม เคยส่งพระ งานหนึ่งติดที่ 1 แต่ไปส่งอีกงานติดที่ 3 แต่งานที่ติดที่ 3 เวลายกตู้รับพระคืนไม่เห็นพระติดที่ 1 เลยจำขึ้นใจครับ ว่ากรรมการชุดนี้มีปัญหาแน่ๆ
พอไปงานโคราชก็เดินดูหน้ากรรมการ พบกรรมการชุดเดิม ก็เลยไม่ส่งประกวด แต่ตอนรับพระ ได้เดินไปดูตู้พระ เหมือนเดิมครับ
พระติดที่ 1 ไม่เห็นครับ
2.การส่งพระพื้นที่ประกวด ต้องทำใจครับ เพราะพระสวยพื้นที่อาจจะเยอะ เรียกได้ว่า แข็งเจอแข็ง แต่ถ้าได้ใบประกาศมา จะภูมิใจมากครับ เหมือนงานโคราช ผมก็ส่งหลวงพ่อคูณเข้าไปชิงเลยครับ ได้แชมป์โคราชภูมิใจกว่าได้แชมป์ต่างจังหวัด

เห็นด้วยกับทุกๆท่านที่ผ่านประสปการณ์งานประกวดพระ ผมว่าถือเป็นข้อสรุปของเส้นทางสายเซียน.......................ล่าสุดส่งพระลงประกวดที่งานวัดไร่ของไปคอยรับพระคิวที่2 กระดานหลวงปู่ทิม ยกมาเห็นแต่กล่องรังวัลท้ายๆ พวกโบว์แดง โบว์เหลืองกลับไม่อยู่ในถาดคืนพระ............คงต้องใช้วิจจารณานกันเองครับ
แต่ผมก้อยังสนุกกับการหาพระสวยๆเข้าประกวดทุกที่ครับ............ทำไงได้ใจมันรักครับ

