
หัวข้อ: - ความเป็นธรรม..ในความไม่ถูกต้อง -
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ
จั่วหัวมาอย่างนี้ ก็เพื่อจะบอกเล่าเรื่องที่พบเจอกับตัวเองให้ทุกท่านได้รับทราบ พร้อมทั้งเป็นข้อเตือนใจ เตือนสติ ให้ใช้เหตุผลในการทำธุรกรรมระหว่างกัน อย่างมีเหตุผลค่ะ
สืบเนื่องจากได้ตั้งประมูลเหรียญนึง ซึ่งเมื่อผู้ชนะประมูลได้รับเหรียญ ท่านก็มีความรับผิดชอบที่ดียิ่ง ได้ feedback กลับมาอย่างรวดเร็ว
โดยไม่มีการดองและหวงเก็บไว้ หรือปล่อยปละละเลยให้เป็น Auto Feedback เลย
..แต่การให้ Feedback นั้น เป็นการเขียนมาในเชิงบอกเล่าหรือแจ้งแถลงไข และที่สำคัญคือ เป็นคำติ ค่ะ
บอกในทำนองว่า ..พระนะใช่ แต่กล่องไม่ใช่ !!! ซึ่งผู้ตั้งประมูลเองรู้สึก มึนงงๆขึ้นมาทันทีทันใดเหมือนโดนตีหัวเข้าอย่างจังค่ะ
ในความคิดส่วนตัวว่า ..นี่คือ "ความไม่ถูกต้อง" แน่แท้ค่ะ
ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว มีเหรียญรุ่นนี้หลายเหรียญอยู่เหมือนกันและเป็นกล่องเดิมๆทั้งนั้นค่ะ
เพียงแต่ที่พบเจอ คือ ยางตรงช่องใส่เหรียญ เขาจะตัดช่องไว้ค่อนข้างเล็ก เกือบจะเล็กกว่าเหรียญนิดหน่อยด้วยซ้ำค่ะ
และก็เป็นเฉพาะช่องยางตรงช่องใส่เหรียญเท่านั้น ส่วนกล่องก็ปกติค่ะ
แต่ที่สำคัญ ..ในการทำธุรกรรมใดๆแล้ว สิ่งที่สมาชิกทุกท่าน ควรจะมีคือ มิตรภาพและความรู้สึกที่ดีต่อกันเป็นที่ตั้ง
ซึ่งจากเหตุการณ์ข้างต้น หากเกิดกรณีแบบนี้ สิ่งแรกเลยที่ผู้ชนะประมูล ควรปฏิบัติและสามารถกระทำได้คือ..
1.แจ้งผู้ตั้งประมูลทันที เพื่อสอบถามหรือหากเป็นกรณีส่งผิด ก็ขอเปลี่ยนกล่องใหม่ทันที
(สิ่งที่ควรได้รับคือ ..การแจ้งข้อมูลที่ถูกต้อง หรือ ได้รับการเปลี่ยนกล่องใหม่ในกรณีที่เป็นความผิดพลาดของผู้ตั้งประมูล)
2.หากแจ้งแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ตั้งประมูล
(..สามารถใช้สิทธิความพอใจคืนพระได้ทันทีตามกฏของเว็บ)
3.หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ตั้งประมูลอีก
(..สามารถใช้สิทธิในการให้ feedback คำติได้ทันทีตามกฏและแจ้งทางเว็บตามกรณีและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลำดับขั้นตอนต่อไป)
..ส่วนตัวแล้วคิดว่า นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น มากกว่าใช้ความรู้สึกที่ ขาดมิตรภาพ ขาดความมีเหตุผล ขาดการใช้วิจารญาณในกระบวนการคิดอย่างมีสติไตร่ตรองทั้งหลาย ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่ถูกต้องขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจแบบนี้ แต่ถึงกระนั้นไม่ว่าใครจะถูก/ผิด ก็สามารถติดต่อแก้ไขปัญหาเล็กน้อยแค่นี้ได้อย่างง่ายดายมาก หากพิจารณาให้ถ่องแท้และยับยั้งชั่งใจก่อนสักนิด ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้และไม่ได้ศึกษาถึงความสำคัญของ feedback ในระบบการประมูล มาอย่างถูกต้องตามสมควรค่ะ
และ ที่ตั้งใจเขียนเล่าเหตุการณ์นี้มาก็เพื่ออยากให้เป็นสิ่งฉุกคิดเตือนสติและให้เห็นถึงความสำคัญในการเขียน feedback และการปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน เพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งนี้ให้สดใสสวยงามมากยิ่งๆขึ้นค่ะ
แม้ว่าตัวท่านผู้ชนะประมูลจะไม่เข้าใจในความสำคัญของ feedback และไม่ได้แก้ไขถ้อยคำใหม่ให้ถูกต้องและ
ตัวผู้ตั้งประมูลเองก็ยังมีราคีติดอยู่กับคำว่า กล่องไม่ใช่ ตลอดไป แต่ก็จะถือว่าเป็นเรื่องไม่ยึดติด และ ขออภัยให้ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ
สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่สละเวลามากมายเพื่อมาอ่านเรื่องเล็กน้อยนี้
และ ที่สำคัญก็ต้องขอขอบพระคุณทางเว็บพระและเว็บมาสเตอร์ เป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่ได้ให้ "ความเป็นธรรม" ในครั้งนี้ด้วยค่ะ.
..ยิ่งทำให้รู้สึกอบอุ่นใจและซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาอยู่ในบ้านหลังนี้ค่ะ.

ตั้งแต่วันนี้ ขอให้มีแต่สิ่งดีๆนะครับ
ด้วยความเคารพ
มีอะไรควรส่งข้อความคุยกันก่อน พี่ๆน้องๆกันทั้งนั้น
เห็นด้วยกับเหตุ-ผล3ข้อ ของคุณnanajung ครับ.
นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น มากกว่าใช้ความรู้สึกที่ ขาดมิตรภาพ ขาดความมีเหตุผล ขาดการใช้วิจารญาณในกระบวนการคิดอย่างมีสติไตร่ตรอง
ขอขอบคุณท่านพี่ vijitras มากค่ะ และ ขอให้ท่านจงพบพานแต่สิ่งดีๆในชีวิตเช่นกันค่ะ
ด้วยความเคารพค่ะ
วังเทวี:
มีอะไรควรส่งข้อความคุยกันก่อน พี่ๆน้องๆกันทั้งนั้น
เห็นด้วยกับเหตุ-ผล3ข้อ ของคุณnanajung ครับ.
นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น มากกว่าใช้ความรู้สึกที่ ขาดมิตรภาพ ขาดความมีเหตุผล ขาดการใช้วิจารญาณในกระบวนการคิดอย่างมีสติไตร่ตรอง
nanajung:
วังเทวี:
มีอะไรควรส่งข้อความคุยกันก่อน พี่ๆน้องๆกันทั้งนั้น
เห็นด้วยกับเหตุ-ผล3ข้อ ของคุณnanajung ครับ.
นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น มากกว่าใช้ความรู้สึกที่ ขาดมิตรภาพ ขาดความมีเหตุผล ขาดการใช้วิจารญาณในกระบวนการคิดอย่างมีสติไตร่ตรอง
ใช่ค่ะ ท่านพี่วังเทวี หากเรามี ..มิตรภาพ เหตุผล และวิจารณญาณแล้ว สังคมที่นี่คงอยู่กันอย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้นค่ะ
ด้วยความเคารพค่ะ

เห็นใจครับ ... เป็นกำลังใจให้แล้วกัน ... ขอบคุณครับ